xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kết luận điều tra vụ án Lương Quốc Dũng

Tùng Duy (VNN)

Ngày 18/7 tại trại giam B14 của Bộ Công an (Thanh Trì, Hà Nội), bản kết luận điều tra vụ án đã được tống đạt theo tội danh "hiếp dâm trẻ em" đối với hai bị can Lương Quốc Dũng và Nguyễn Quỳnh Nga (đồng phạm), kết thúc bảy tháng rưỡi nỗ lực làm sáng tỏ vụ án đặc biệt nghiêm trọng này của Công an Hà Nội.

Theo một nguồn tin, VKSND thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận đề nghị truy tố vụ án trong ngày 19/7 và sẽ hoàn tất cáo trạng chỉ vài ngày sau đó.

''Lương Quốc Dũng vẫn bị truy tố tội Hiếp dâm trẻ em''

Trước đó, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội Lê Ngọc Giang cho biết, từ khi ký phê chuẩn Lệnh khởi tố, bắt tạm giam Lương Quốc Dũng (19/2/2004) đến nay, cá nhân ông cũng như Cơ quan công tố chưa bao giờ đặt ra vấn đề thay đổi tội danh đối với bị can này.

Trong bản Cáo trạng sắp tới, Viện KSND TP Hà Nội sẽ giữ nguyên quan điểm truy tố bị can Lương Quốc Dũng về tội “Hiếp dâm trẻ em”, theo Điều 112 Bộ luật hình sự. Thậm chí, đến khi ông Dũng ra trước vành móng ngựa, Viện vẫn bảo lưu quan điểm truy tố này. Đây cũng là tội danh mà bị can Lương Quốc Dũng bị đề nghị truy tố trong Bản kết luận điều tra do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội ký ngày 15/7.

Cơ sở để ông Lê Ngọc Giang khẳng định điều trên là qua 5 tháng kiểm sát điều tra, Cơ quan công tố đã xác định đủ yếu tố cấu thành hành vi “hiếp dâm trẻ em” của bị can Lương Quốc Dũng. Trong vụ án này, Nguyễn Thị Quỳnh Nga đóng vai trò đồng phạm, người giúp sức tích cực cho bị can Lương Quốc Dũng...

Về thời gian ra bản Cáo trạng và chuyển hồ sơ vụ án sang toà xét xử, theo ông Lê Ngọc Giang, Viện KSND TP Hà Nội sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất. Nếu không có gì thay đổi, bản Cáo trạng sẽ được ký sau khoảng một tuần, kể từ khi Viện tiếp nhận Kết luận điều tra và hồ sơ vụ án.

Ông Giang hy vọng vụ án sẽ được đưa ra xét xử trước khi bị can Dũng hết hạn tạm giam (ngày 19/9/2004). Nếu không, theo Bộ luật Tố tụng hình sự mới, Viện KSND TP Hà Nội sẽ được quyền tiếp tục gia hạn tạm giam đối với các bị can Lương Quốc Dũng và Nguyễn Thị Quỳnh Nga.

Như tin đã đưa, nguyên Phó Chủ nhiệm UBTT Lương Quốc Dũng đã nhờ người môi giới là Nguyễn Quỳnh Nga, một phụ nữ có quen biết từ trước tìm trẻ em gái để quan hệ tình dục. Nguyễn Quỳnh Nga đã tìm cách đưa em Y 13 tuổi (hàng xóm ở khu tập thể Kim Liên, Hà Nội) đến khách sạn Eden ở Tây Hồ gặp Lương Quốc Dũng như đã hẹn. Tại đây, Lương Quốc Dũng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với em Y vào ngày cuối năm 2003.

Chiều tối cùng ngày, gia đình em Y phát hiện sự việc sau khi gặng hỏi em Y nên đã viết đơn tố cáo gửi lên Cơ quan Công an quận Tây Hồ. Vụ việc nghiêm trọng này lập tức được Công an Tây Hồ khởi tố, tiếp sau đó hồ sơ vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an thành phố thụ lý.

Lương Quốc Dũng đã nhờ người quen mang hơn 68.000 USD (gần 1 tỷ đồng) đến gặp gia đình em Y xin gia đình gửi đơn bãi nại. Nhưng lá đơn này không được cơ quan Công an chấp nhận với lý do em Y là trẻ em, lá đơn không có giá trị pháp lý. Tội danh khởi tố vụ án ngay sau đó được Công an Hà Nội tuyên bố trong một cuộc họp báo là "hiếp dâm trẻ em". Tội danh này đã không thay đổi kể cả khi 3 ngành nội chính thành phố họp lại với một số quan điểm khác nhau. Bị can Nguyễn Quỳnh Nga cũng bị truy tố theo tội danh trên với vai trò đồng phạm.

Cách đây vài tháng, bị can Lương Quốc Dũng từ trại giam đã nói lời từ chối mời luật sư bào chữa vì "nhận thấy mình có tội và tin tưởng vào các cơ quan chức năng". Nhưng mới đây, khi nhận thấy tội danh "hiếp dâm trẻ em" thể được chuyển sang "giao cấu với trẻ vị thành niên" thì Lương Quốc Dũng đã đồng ý để gia đình do vợ là bà Lê Như Quỳnh làm đại diện mời luật sư bào chữa. Hiện bà Quỳnh đanh đi công tác xa Hà Nội, bà đã nói với VietNamNet khi trở về vào tuần sau sẽ quyết định mời luật sư nào.

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội hiện đang hoàn tất thủ tục cuối cùng để chuyển vụ án sang VKSND thành phố đề nghị truy tố. Ngày 16/7, VKSND thành phố Hà Nội cho biết tội danh truy tố Lương Quốc Dũng rất có thể được giữ nguyên và bản cáo trạng vụ án sẽ sớm được hoàn tất vào tuần sau.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo