Kẹt xe vì tứ phía vướng công trình

Tin mới

18/09/2014 22:30

Nhiều công trình công cộng được triển khai ở TP HCM khiến tình trạng kẹt xe xảy ra từ sáng cho đến nửa đêm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán của người dân

Từ ngày 13-9, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hậu Giang, Tháp Mười và xây dựng cầu Ông Buông 1, 2 (quận 6) được rào chắn để thi công, trong khi đường Tân Hóa (quận 6) cũng đang tiến hành nâng cấp, sửa chữa khiến tình hình giao thông mấy ngày qua tại các khu vực này bị hỗn loạn, ùn tắc nghiêm trọng.

Một giờ đi được… 1 km

Từ sáng đến tối, hàng ngàn phương tiện lưu thông hướng từ trung tâm TP HCM về Bến xe Miền Tây và ngược lại bị “chết cứng” khi đến khu vực cầu Ông Buông 1, 2. Nhiều phương tiện rẽ vào đường Tân Hóa rồi Đặng Nguyên Cẩn, Tân Hòa Đông nhưng do khu vực này đang thi công nên “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”. Những con hẻm nhỏ xung quanh trở nên quá tải vì nhiều phương tiện tìm cách luồn lách vào. Tuyến đường Hậu Giang, Nguyễn Văn Luông, Minh Phụng, Phạm Đình Hổ, Kinh Dương Vương, Bình Long (quận 6) cũng chung cảnh ngộ, nhất là vào giờ cao điểm.

Các tuyến đường quanh khu vực cầu Ông Buông (quận 6, TP HCM) kẹt xe nghiêm trọng. Trong ảnh: Kẹt xe tại đường Hậu Giang Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các tuyến đường quanh khu vực cầu Ông Buông (quận 6, TP HCM) kẹt xe nghiêm trọng. Trong ảnh: Kẹt xe tại đường Hậu Giang Ảnh: HOÀNG TRIỀU

“Trong khi đường Tân Hóa và Đặng Nguyên Cẩn đang thi công thì đơn vị thi công lại cấm lưu thông qua cầu Ông Buông 1 khiến chúng tôi không còn đường để đi. Nhiều khi đoạn đường chưa đầy 1 km nhưng phải đi mất gần 1 giờ” - một người dân ở khu vực cầu Ông Buông bức xúc.

Trưa 17-9, có mặt tại khu vực thi công cầu Ông Buông, chúng tôi ghi nhận hàng ngàn xe máy, ô tô vẫn di chuyển chậm giữa làn khói, bụi nhưng tình trạng ùn tắc tại các khu vực này đã giảm. Tại các nút giao Đặng Nguyên Cẩn - Tân Hóa - Lạc Long Quân, Hậu Giang - Minh Phụng, vòng xoay Phú Lâm, lực lượng CSGT, Thanh niên Xung phong, dân phòng, bảo vệ khu phố cùng tham gia điều tiết giao thông. Tuy nhiên, từ đường Tân Hóa, Đặng Nguyên Cẩn hoặc từ đầu đường Hồng Bàng để ra đường Hậu Giang, hàng trăm xe máy phải len lỏi vào các con hẻm như “mê cung”.

Theo quan sát của chúng tôi, tình hình giao thông tại khu vực nói trên bị ảnh hưởng không chỉ bởi dự án nâng cấp, mở rộng đường Hậu Giang, Tháp Mười, cầu Ông Buông 1, 2 mà còn bởi một số dự án khác. Qua cầu Tân Hóa là đến đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú). Con đường này vốn đã nhỏ nay càng hẹp hơn vì công trình ngầm hóa lưới điện và trạm ngắt khu vực hành chính quận Tân Phú đang thi công với dây cáp, dụng cụ đào, xúc… bày ngổn ngang. Vào giờ cao điểm, lượng xe đi từ quận Tân Phú qua đường Lũy Bán Bích ra hướng cầu Tân Hóa bị dồn ứ, gây kẹt xe cục bộ.

Trước đó, do việc thi công sửa chữa đường Vành đai 2 khiến đoạn từ chân cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) bị kẹt xe kéo dài nhiều cây số. Tình hình càng thêm tồi tệ vào thời điểm từ chiều đến nửa đêm do các xe container, xe tải tập trung chở hàng vào cảng Cát Lái. Tại các khu vực quận Gò Vấp, quận 12 - những nơi có dự án đi qua - cũng xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Kiến nghị kiểm điểm đơn vị thi công

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa kiến nghị UBND TP kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với các đơn vị liên quan do chậm triển khai các giải pháp, hạng mục giao thông dẫn đến tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường xung quanh công trình xây dựng cầu Ông Buông 1 và 2.

Theo Sở GTVT, trước khi đóng cầu Ông Buông 1 và 2, sở đã đề nghị Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP (chủ đầu tư) triển khai các công tác chuẩn bị phương án phân luồng giao thông đã được thống nhất của các đơn vị có chức năng theo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, sau khi đóng cầu Ông Buông 1, 2, chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn không thực hiện theo đúng yêu cầu.

Cụ thể, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã không xây dựng cầu tạm; không sửa chữa, nâng cấp hẻm 336 Tân Hòa Đông để xe 2 bánh lưu thông; không thực hiện phương án vuốt nối giảm độ dốc tại khu vực đầu cầu Phạm Văn Chí (một trong những lộ trình thay thế); không lắp đặt 3 vị trí bảng quang báo điện tử để phục vụ phương án phân luồng giao thông từ xa.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng triển khai các hạng mục nêu trên trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, sáng 15-9, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã triệu tập cuộc họp khẩn với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, Sở GTVT, CSGT, Thanh niên Xung phong, UBND quận 6… nhằm tìm giải pháp xử lý tình trạng kẹt xe tại khu vực cầu Ông Buông 1 và 2.

Thêm nhiều dự án được triển khai

Theo Sở GTVT TP HCM, từ nay đến cuối năm 2014, TP sẽ triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Đức Thọ (từ đường Lê Hoàng Phái đến rạch Bà Miên), quận Gò Vấp. Tại quận 12 và huyện Bình Chánh, triển khai dự án đầu tư xây dựng bổ sung nút giao thông ở Quốc lộ 1 - Hương lộ 2 thuộc dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Vì vậy, việc đi lại của người dân qua khu vực có dự án cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

Phạt nhà thầu 25 triệu đồng

Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết vừa lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với nhà thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài - Công ty Xây dựng C47 về hành vi không thực hiện phương án thi công, gây ngập nước công trường đang thi công.

Đây là nhà thầu thi công gói thầu XL6 đường Nguyễn Văn Luông (quận 6) thuộc công trình “Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm” do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP làm chủ đầu tư. T.Hồng

 

Thành Đồng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất