Có mặt tại Quân cảng Cam Ranh những ngày này cùng với cán bộ, thủy thủ 3 tàu ngầm 182 - Hà Nội, 183 - Thành phố Hồ Chí Minh và 184 - Hải Phòng thuộc Lữ đoàn Tàu ngầm 189, chúng tôi có được trải nghiệm đầy cảm xúc về những con tàu hiện đại trang bị cho lực lượng Hải quân làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Làm chủ tàu ngầm
Nhớ lại những ngày đầu thành lập Lữ đoàn Tàu ngầm 189 (24-6-2013), cán bộ, chiến sĩ nơi đây cũng như trong toàn Quân chủng Hải quân háo hức, mong chờ đón nhận tàu về. Ngày tiếp nhận con tàu đầu tiên, 182 - Hà Nội, niềm vui vỡ òa trên gương mặt từng cán bộ, thủy thủ và lan tỏa đến với mỗi người dân Việt Nam. Từ đây, Quân đội Nhân dân và Hải quân Nhân dân Việt Nam có một loại phương tiện hiện đại trên thế giới đó là tàu ngầm.
Chỉ sau đó hơn 3 tháng, chiếc tàu ngầm thứ 2 mang tên 183 - Thành phố Hồ Chí Minh cập Quân cảng Cam Ranh và đến tháng 1-2015, chiếc thứ 3 mang tên 184 - Hải Phòng cũng về tới. Trung tá Nguyễn Văn Quán, thuyền trưởng Tàu 182 - Hà Nội, chia sẻ: “Tiếp nhận tàu, mỗi cán bộ, chiến sĩ xác định trọng trách tăng lên bội phần. Bởi vậy, từng người đặt quyết tâm cao nhất để tự học, tự rèn theo mỗi cương vị chức trách được giao, nhất là rèn luyện tác phong chính quy, ý thức chấp hành kỷ luật. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cán bộ cấp trên làm gương cho cấp dưới, thực hiện triệt để “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm”, “3 đặc biệt, 4 tốt, 5 không”, tạo lòng tin cao nhất cho chiến sĩ noi theo. Mỗi người làm việc bằng hai sức mình. Ai yếu đâu học đó, chưa giỏi học thêm; ai đã thành thục thì kèm cặp người chưa thành thục để cùng tiến đến một cái đích chung là làm chủ con tàu nhanh nhất”.
Thành quả của những tháng ngày học tập, làm việc vất vả là hôm nay, cán bộ chiến sĩ Tàu 182 - Hà Nội làm chủ hoàn toàn con tàu của mình với nhiều hành trình đi biển an toàn.
Sẵn sàng tác chiến
Đối với cán bộ, thủy thủ ở 3 con tàu, không có gì có thể cản trở ý chí, quyết tâm của họ. Trong phòng học thực hành, các chiến sĩ miệt mài với những màn hình, bàn tính và những mô hình tập. Ngoài bãi tập thì say sưa luyện sức dẻo, đua sức bền.
Khi huấn luyện đi biển thì không quản sóng to, gió lớn, kế hoạch đề ra là nhất loạt thực hiện. Nhờ vậy mà hơn 1 năm, các nội dung huấn luyện của đơn vị đều đạt 100% kế hoạch đề ra; khai thác, sử dụng làm chủ trung tâm huấn luyện tàu ngầm cùng gần 40 tổ hợp máy kỹ thuật; bảo đảm hệ số kỹ thuật tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật vượt từ 3% đến 5% so với quy định.
Đại úy Vũ Ngọc Vinh, Trưởng ngành 5, tàu 182 - Hà Nội, bộc bạch: “Mặc dù đã được học tập, rèn luyện nhiều khi còn ở nước bạn nhưng khi về nước, môi trường học tập, điều kiện tự nhiên có sự khác biệt nên đòi hỏi mỗi chúng tôi phải tự mình thích nghi. Hằng ngày, hằng tuần, tôi cũng đặt ra cho mình một kế hoạch học tập, huấn luyện rất cụ thể. Mục tiêu của tôi là phải giỏi ngành của mình và sẵn sàng thay thế các vị trí khác khi cần thiết. Bây giờ, tôi có thể thay thế 1 đến 2 vị trí trên tàu”.
Với đặc thù đòi hỏi tác chiến cao, hoạt động độc lập dài ngày trên biển, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 xác định cần phải thực hiện tốt đột phá về “dự báo, nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng bộ đội và đổi mới hình thức giáo dục chính trị và quy chế dân chủ ở cơ sở”.
Thượng tá Nguyễn Hữu Minh, Chính ủy Lữ đoàn 189, tự hào: “Nhờ làm tốt công tác quản lý tư tưởng và giáo dục rèn luyện mà trong năm 2014, 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó có 83,1% hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, được Đảng ủy Quân chủng tặng bằng khen; lữ đoàn đạt vững mạnh toàn diện, tổ chức đoàn đạt vững mạnh; 104 tập thể và 335 cá nhân được nhà nước, Bộ Quốc phòng, quân chủng và lữ đoàn khen thưởng.
Tin ở sức trẻ
Nhìn lại những năm qua, đối với Lữ đoàn Tàu ngầm 189 quả là một khối lượng công việc khổng lồ, từ việc tiếp nhận trang bị mới đến tổ chức huấn luyện khai thác, sử dụng, chuyển giao công nghệ tàu ngầm. Mọi nhiệm vụ đều được lữ đoàn hoàn thành xuất sắc, khẳng định được quyết tâm, trách nhiệm làm chủ khối tài sản quý giá này.
“Vinh dự, trách nhiệm càng lớn thì càng đòi hỏi cao về sự quyết tâm và ý chí rèn luyện của mỗi chúng tôi. Chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa những thành tích đạt được để ngày càng khẳng định sức mạnh của một binh chủng hiện đại số 1 hiện nay của quân đội ta” - trung tá Nguyễn Văn Bách, thuyền trưởng tàu 183 - Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng khái.
Đại úy Đào Văn Thắng, Chính trị viên tàu 184 - Hải Phòng, nhấn mạnh thêm: “Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành tốt một số nội dung huấn luyện, như huấn luyện bổ sung tiếp nhận tàu; huấn luyện chuyển giao tàu và huấn luyện theo các kíp trên 2 tàu 182 - Hà Nội và 183 - Thành phố Hồ Chí Minh. 100% cán bộ, chiến sĩ xác định làm tốt nhiệm vụ và sẵn sàng cùng với chuyên gia bước vào huấn luyện làm chủ con tàu trong thời gian ngắn nhất”.
Gặp cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trong những ngày lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Quân chủng Hải quân, ai cũng có thể cảm nhận rõ niềm tự hào đang trào dâng trong mỗi con người nơi đây. Điều giúp chúng ta tin tưởng vào sức trẻ ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đó là tiếp tục xây đắp truyền thống “Đoàn kết thống nhất, chính quy mẫu mực, bí mật bất ngờ, tiến công quyết thắng”, khẳng định sức mạnh oai hùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Lực lượng tinh nhuệ, hiện đại
Sau hơn 3 năm thành lập, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 khẳng định được vai trò của lực lượng tinh nhuệ, hiện đại. Đặc biệt, từ khi tiếp nhận 2 tàu ngầm đầu tiên, đơn vị đã tổ chức huấn luyện được hơn 5.000 giờ an toàn. Kết quả kiểm tra: 100% đạt yêu cầu. Lữ đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” và được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua năm 2014. Thuyền trưởng và Chính trị viên tàu 182 - Hà Nội đạt danh hiệu “Thuyền trưởng và Chính trị viên tàu ngầm xuất sắc nhất quân chủng” năm 2014.
Hố đen trong đại dương
Trong chuyến thăm Nga vào tháng 12-2009 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam và Nga đã ký hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel/điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam. Theo Itar-Tass, hợp đồng có trị giá gần 2 tỉ USD này bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.
Vào cuối năm 2013 và đầu 2014, 2 tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên tàu ngầm Hà Nội (ký hiệu HQ-182) và tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh (HQ-183) đã về tới Quân cảng Cam Ranh và được biên chế vào Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đầu tiên của Quân chủng Hải quân Việt Nam. Sau tàu ngầm Hải Phòng (HQ-184), chiếc thứ 4 mang tên tàu ngầm Đà Nẵng (HQ-185) đã được hạ thủy vào cuối tháng 3-2014. Tàu ngầm thứ 5 mang tên tàu ngầm Khánh Hòa (HQ-186) và chiếc cuối cùng mang tên tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu (ký hiệu HQ-187) cũng đã được tiến hành chế tạo tại nhà máy ở Nga từ mùa hè năm 2013.
Tàu ngầm lớp Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Tàu dài hơn 70 m, rộng gần 10 m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/giờ), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm.
Bình luận (0)