Kiểm soát chặt kinh doanh vận tải

Tin mới

08/08/2014 21:23

Dự kiến từ ngày 1-7-2016, taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; taxi hoạt động tại đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP HCM có niên hạn sử dụng không quá 8 năm

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, thay thế Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012, đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến rộng rãi. Một thành viên ban soạn thảo cho biết dự thảo đang được hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

Taxi phải có hộp đen

Theo dự thảo, cước taxi tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào km xe lăn bánh và thời gian chờ đợi. Từ ngày 1-7-2016, taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách. Đặc biệt, dự thảo quy định taxi hoạt động tại khu vực đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP HCM, có niên hạn sử dụng không quá 8 năm và không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó.

Dự kiến, từ ngày 1-1-2016, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có số xe tối thiểu là 10 chiếc; riêng đối với đô thị loại đặc biệt, phải có số xe tối thiểu là 50 chiếc. Để bảo đảm việc giám sát hoạt động, ngăn ngừa taxi dù, dự thảo đề xuất trước ngày 1-7-2015 sẽ bắt buộc tất cả taxi phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Sắp tới, hoạt động taxi sẽ được kiểm soát chặt hơn Ảnh: Tấn Thạnh
Sắp tới, hoạt động taxi sẽ được kiểm soát chặt hơn Ảnh: Tấn Thạnh

Dự thảo cũng quy định tuyến xe buýt không được vượt quá phạm vi 2 tỉnh liền kề; trường hợp điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến xe buýt thuộc đô thị loại đặc biệt thì không vượt quá phạm vi 3 tỉnh, thành phố.

Hạn chế xe cũ chạy đường dài

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hà Nội và ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bày tỏ đồng tình với những quan điểm mà cơ quan soạn thảo nghị định đưa ra. “Hiện nay, những bất cập trong quản lý hoạt động của taxi, ô tô khách sẽ khắc phục rất nhiều nếu nghị định này được Chính phủ thông qua” - ông Bùi Danh Liên nói.

Một trong những điều gây bức xúc dư luận thời gian qua là ô tô cũ chở khách có thể chạy “dọc đất nước”, qua trung tâm của các đô thị lớn để đón trả khách. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, dự thảo lần này đã đưa ra nhiều quy định mang tính khắc phục điều này.

Trong đó, ô tô được phép chở từ 10 hành khách trở lên có niên hạn sử dụng cụ thể: Xe chạy cự ly trên 300 km, “tuổi thọ” không quá 15 năm; cự ly từ 300 km trở xuống thì không quá 20 năm đối với ô tô sản xuất để chở người và không quá 17 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng trước ngày 1-1-2002 từ các loại xe khác để chở khách.

Ngoài việc “lôi kéo” nhiều bộ - ngành cùng có trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng vận tải hàng hóa, hành khách, dự thảo còn đưa ra nhiều khung chế tài để xử lý. Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu trong 1 năm có trên 50% số xe hoạt động trên tuyến mà tài xế vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; thu hồi giấy phép kinh doanh từ 1-3 tháng khi có trên 20% số phương tiện bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải trong 3 tháng liên tục hoặc trên 20% số xe kinh doanh vận tải bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về chở quá tải trọng quy định... 

Trách nhiệm bồi thường

Dự thảo nghị định còn đưa ra quy định giới hạn trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hóa trong việc bồi thường hàng hóa hư hỏng, mất mát, thiếu hụt. Cụ thể, trường hợp trong hợp đồng vận tải không có nội dung quy định về việc bồi thường hàng hóa hư hỏng, mất mát, thiếu hụt do lỗi của người kinh doanh vận tải hàng hóa và 2 bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì người kinh doanh vận tải hàng hóa bồi thường cho người thuê vận tải theo mức 70.000 đồng/kg hàng hóa bị tổn thất, trừ trường hợp có quyết định khác của tòa án hoặc trọng tài.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất