Kiểm tra, sát hạch cán bộ, công chức

Tin mới

27/04/2014 22:49

Cử tri TP HCM cho rằng khi cán bộ, công chức sống được bằng lương thì họ mới hết cửa quyền

Một khi cán bộ, công chức (CB-CC) hiểu được rằng công chức không chỉ là một chức danh mà còn là một sứ mệnh - sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - thì những tiêu cực sẽ giảm. Họ sẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ để thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, nhìn nhận như vậy tại chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề “Tinh thần phục vụ nhân dân: Tiếng nói của CB-CC trẻ” do HĐND và Đài Truyền hình TP phối hợp tổ chức sáng 27-4.

Nhân viên UBND quận 1, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân 
Ảnh: TẤN THẠNH
Nhân viên UBND quận 1, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân Ảnh: TẤN THẠNH

Cử tri Trần Thị Lượt (quận Tân Phú) than phiền rất mệt mỏi khi đến cơ quan nhà nước. “Thời gian chờ đợi để làm hồ sơ rất lâu. Khi người dân không rõ thủ tục hỏi lại thì CB-CC miễn cưỡng trả lời với thái độ khó chịu” - chị cho biết. Một cử tri là chủ doanh nghiệp (DN) ở quận Tân Phú cũng phàn nàn rất sợ làm thủ tục liên quan đến nhân viên thuế. “Họ muốn DN bồi dưỡng” - ông khẳng định.

Hơn 15 năm làm tư vấn cho DN, ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win Win, hiểu rõ sự than phiền ấy. “Một lần làm thủ tục hành chính, tôi vô tình gặp học trò - đang làm công chức - nên hồ sơ được giải quyết rất nhanh. Cũng người đó nhưng khi giải quyết hồ sơ khác thì đi vòng và rất chậm. Khi tôi hỏi: “Sao em làm vậy?”, cậu học trò chân tình: “Em còn có con gửi nhà trẻ, còn lo cho cha mẹ nữa. Em không làm vậy thì thu nhập đâu đủ lo cho gia đình” - ông Năm dẫn chứng.

Theo cử tri Nguyễn Thị Vân (quận 1), bên cạnh việc giám sát, lãnh đạo cơ quan phải đặc biệt quan tâm đến đời sống CB-CC. Khi CB-CC sống được bằng lương thì họ mới hết nhũng nhiễu, cửa quyền.

Dưới góc độ người lãnh đạo, Phó Chủ tịch UBND quận 1, ông Lê Trương Hải Hiếu, cho rằng để CB-CC hăng say làm việc thì phải phân công công việc rõ ràng, tạo môi trường lành mạnh và thường xuyên quan tâm tâm tư, nguyện vọng của họ. Người lãnh đạo phải tạo cho CB-CC động lực cống hiến bởi “làm thấy đã thì mới hiệu quả”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ

TP HCM Lê Hoài Trung, cải cách thủ tục hành chính và đội ngũ CB-CC, viên chức là 2 khâu đột phá trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ dân. TP HCM đang tiến tới xây dựng nền hành chính điện tử, nâng chất lượng hành chính công từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, nghĩa là người dân chỉ nộp hồ sơ qua mạng và nhận một lần tại nơi trả kết quả. Bên cạnh đó, TP cũng chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý hành chính đối với CB-CC.

“Sắp tới, TP sẽ kiểm tra về thái độ phục vụ của CB-CC. Cơ quan, ban - ngành, quận - huyện, phường - xã nào trả hồ sơ trễ hẹn mà không có thư xin lỗi của thủ trưởng sẽ bị xử lý. Khi viết thư xin lỗi, phải nói rõ ngày nào trả hồ sơ để người dân biết. Những CB-CC làm hồ sơ trễ hẹn cũng sẽ bị kiểm điểm, xử lý” - ông nhấn mạnh.

Ông Trung cho biết TP HCM sẽ tiến hành sát hạch bắt buộc định kỳ đối với CB-CC lãnh đạo và công chức chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện các biện pháp cũng như chế độ từ nhiệm, miễn nhiệm, buộc thôi việc đối với những CB-CC vi phạm kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền. Viện Nghiên cứu phát triển

TP HCM đang tiến hành điều tra xã hội học trên diện rộng để đánh giá sự hài lòng của người dân và DN đối với nền hành chính của TP.

Giảm hàng ngàn thủ tục hành chính

Theo ông Lê Hoài Trung, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa khoảng 30% và đang tiếp tục tiến hành theo lộ trình của Chính phủ. Từ 5.000 thủ tục hành chính chung, cả nước hiện còn khoảng 3.700 thủ tục. TP HCM có 2.540 thủ tục, nay đã giảm còn hơn 2.100. Thời gian tới, TP HCM sẽ tiếp tục đơn giản hóa để bảo đảm thủ tục hành chính dễ hiểu, dễ thực hiện.

 

Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất