Lộ diện... “lỗ kim”

Tin mới

14/10/2014 23:43

Liên tục các thông tin gây sốc liên quan tới lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Đắk Nông. Diễn ra cách nhau vài ngày song vụ nhảy lầu tự tử của ông đội trưởng TTGT và vụ bắt giữ ông phó chánh TTGT Đắk Nông có một điểm chung: nghi án nhận hối lộ.

Cả hai ông cùng “dính” nghi án nhận hối lộ của chủ xe quá tải tại trạm cân lưu động số 56 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) khi ông phó chánh thanh tra làm trạm trưởng, còn ông đội trưởng là trạm phó trạm cân này.

Sự việc gây sốc nhưng có lẽ không quá bất ngờ bởi trước đó, báo chí, trong đó có Báo Người Lao Động, từng đăng tải nhiều bài viết về tình trạng xe quá tải lũ lượt kéo nhau vượt trạm cân lưu động số 56. Nghi vấn tiêu cực tại trạm cân này chỉ là một trong số không ít vụ việc tương tự xảy ra trên cả nước sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lập trạm cân siết tình trạng xe quá khổ, quá tải. Thậm chí có trường hợp xe “khủng” hàng trăm tấn, to đùng như tòa nhà di động lọt trạm cân 6 tỉnh mới bị phát hiện. Trước những vụ việc như vậy, dư luận chỉ còn biết ngao ngán thốt lên: Đúng là con voi lọt lỗ kim.

Nay thì một trong những “lỗ kim” mà “con voi” xe quá tải, quá khổ vẫn ung dung vượt trạm đã lộ diện. Đó chính là 3 cán bộ TTGT tỉnh Đắk Nông - những người thừa hành pháp luật nhưng lại chủ tâm vi phạm pháp luật trắng trợn với thủ đoạn ma mãnh, tinh vi. Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng cá biệt. Trước đó, ngày 18-4, giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 thanh tra viên của trạm cân vì có biểu hiện thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ.

Đầu tháng 8 vừa qua, đánh giá về hoạt động của các trạm cân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tình hình tiêu cực rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước, gây mất trật tự xã hội, xói mòn lòng tin của nhân dân, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo thanh tra bộ và Sở GTVT các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ, đấu tranh quyết liệt với những hành vi tiêu cực. Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm người đứng đầu và các cán bộ thực thi công vụ ở trạm cân.

“Gậy chỉ đường của Chính phủ” về những vấn đề “nóng” ở trạm cân, đặc biệt là các vụ việc có liên quan đến tiêu cực, hối lộ như vừa xảy ra ở Đắk Nông, đã có. Tuy nhiên, có triệt được quá tải hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào hiệu năng và sự liêm chính của lực lượng trực tiếp kiểm tra, kiểm soát. Phải lôi ra ánh sáng tất cả những cán bộ tiêu cực tạo ra những lỗ hổng như trạm cân lưu động số 56 thì mới có thể giải quyết được vấn nạn xe quá tải, quá khổ tàn phá đường sá và gây mất an toàn giao thông.

PHẠM DƯƠNG - LÊ TRƯỜNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất