Tin mới

04/05/2014 21:36

Một bộ phận cán bộ ở cơ sở vẫn còn có thái độ kiêu căng, hách dịch, máy móc trong giải quyết thủ tục hành chính khiến người dân bức xúc, phản ánh với các đại biểu Quốc hội

Tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh, TP HCM mới đây của tổ đại biểu Quốc hội số 10 do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu, hơn 80% ý kiến cử tri nói về những khiếu kiện, khiếu nại ở địa phương.

“Chúng tôi biết diễn đàn này để cử tri phản ánh những vấn đề lớn, tình hình chung của đất nước, đồng thời hiến kế cho đại biểu Quốc hội. Nhưng bà con bức xúc quá, địa phương không giải quyết được nên người dân mới đem lên đây để nhờ đại biểu Quốc hội gỡ giùm” - ông Đỗ Trọng Nhân, cử tri huyện Bình Chánh, giãi bày.

Làm lơ khi dân trình bày

Theo ông Nhân, ở chính quyền cơ sở - nhất là cấp xã, phường, thị trấn - bộ phận tiếp công dân cũng như chủ tịch tiếp dân không hiệu quả. Ông Nhân dẫn chứng: “Tôi biết một vị chủ tịch phường, khi người dân đến phản ánh thì bảo qua bộ phận đăng ký rồi bỏ đi. Một người dân khác đến trình bày bức xúc, vị chủ tịch đó cũng làm lơ. Như vấn đề nông hội, tranh chấp đất đai ở địa phương, nếu ở xã giải quyết tốt thì người dân đem lên đây làm chi? Vì lòng dân chưa an nên người ta mới bức xúc”.

Cũng tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Văn Tiền, cử tri huyện Bình Chánh, đã nhờ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chuyển lá thư của người dân xã Lê Minh Xuân lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vì nhiều lần lên xã, huyện, thành phố đến trung ương nhưng không có cơ quan nào giải quyết dứt điểm.

Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhận đơn khiếu nại của người dân quận 5 trong một lần tiếp xúc cử tri
Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhận đơn khiếu nại của người dân quận 5 trong một lần tiếp xúc cử tri

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11 của tổ đại biểu Quốc hội số 4, nhiều người dân cũng phản ánh những vấn đề ở địa phương như hẻm 247 Lạc Long Quân bị quy hoạch treo quá lâu; công tác PCCC ở chung cư Tuệ Tĩnh chưa được quan tâm…

Tham dự nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP HCM, ông Trần Thanh Đạm (quận Phú Nhuận) nhận thấy sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện tổ đại biểu thường chốt lại một câu: “Chúng tôi xin cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bà con cô bác. Chúng tôi hứa sẽ chuyển những kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền”.

Theo cử tri Đạm, người dân không ham cảm ơn và cũng không cần các đại biểu cảm ơn. “Cái chúng tôi cần là kiến nghị chính đáng của cử tri có được các vị giải quyết đến nơi đến chốn hay không” - ông Đạm bày tỏ.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (quận 1) cho biết bà cảm thấy buồn khi nghe cán bộ, công chức nói chuyện với nhau gọi người dân là “thằng này”, “thằng kia”. “Tôi còn chứng kiến cảnh chủ tịch phường lớn giọng quát người bảo vệ: “Lấy xe cho tao”. Chủ tịch phường gì mà hách dịch vậy! Nếu không xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có thái độ kiêu căng, hách dịch, máy móc trong giải quyết thủ tục hành chính thì sẽ làm giảm lòng tin ở người dân” - bà Nguyệt băn khoăn.

“Xa dân còn nhiều lắm!”

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, tình hình xa dân, quan liêu, vô cảm, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. “Xa dân còn nhiều lắm! Có những cái chúng ta tưởng chừng đơn giản nhưng chính nó đang gây bức xúc trong nhân dân. Chúng ta không nên chủ quan” - ông nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hải cho biết nhiều việc thấy rất đơn giản nhưng người dân phải ôm đơn đi kiện hàng chục năm. Khi tiếp dân, tìm hiểu thì cán bộ thấy chỉ vướng mắc ở khâu nào đó, quy định nào đó thôi. Chính vì vậy, cán bộ các cấp khi tiếp dân phải thực tâm, thực lòng; xuất phát từ lợi ích của dân chứ không phải làm sao an toàn cho mình; phải đặt mình vào vị trí của người ôm đơn đi kiện hàng chục năm trời.

“Tiếp dân sẽ bồi bổ, giáo dục cho mình nhiều lắm. Có vấn đề gì đó rất bức xúc thì dân mới đeo đuổi trong thời gian dài. Nếu chúng ta không giải quyết mà cứ chuyển đơn lòng vòng thì sẽ mất lòng dân” - ông chỉ rõ.

Ông Nguyễn Hoàng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận 11, từng xin lỗi dân trước thái độ tiếp dân của một số cán bộ, công chức chưa tốt. Khi một người dân ở phường 5 bức xúc việc đi trên dưới 10 lần mà vẫn không gặp trưởng phòng tài nguyên - môi trường để hỏi thủ tục liên quan đến đất đai, ông Thái đã thừa nhận thái độ tiếp dân của cán bộ UBND quận vẫn còn điều này, điều kia khiến bà con chưa hài lòng. Ông Thái hứa UBND quận sẽ tiếp tục chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp dân.

“Khi bà con muốn gặp trưởng phòng nào thì bộ phận tiếp dân sẽ thông báo ngày giờ để trưởng phòng đó tiếp. Nếu không được, bà con cứ phản ánh ngay đến chánh Văn phòng UBND quận” - ông Thái nói.

Cần lắng nghe dân nhiều hơn

Tại các buổi làm việc hay tiếp xúc cử tri ở TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiều lần nhấn mạnh cần phải lắng nghe dân nhiều hơn, nhất là trong những trường hợp khiếu kiện, khiếu nại. Chính quyền phải tăng cường đối thoại để người dân am hiểu hơn các quyết sách, chủ trương của nhà nước. Vấn đề nào sai thì sớm khắc phục, sửa chữa và kiểm điểm cán bộ có liên quan. Vấn đề nào TP đã thực hiện đúng chủ trương chính sách mà người dân vẫn chưa thỏa mãn thì tiếp xúc, vận động, lắng nghe ý kiến dân. Không chỉ cấp quận - huyện, phường - xã mà lãnh đạo TP cũng phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến dân.

Trong một lần tiếp xúc cử tri TP HCM, Chủ tịch nước từng tâm sự: “Đối với dân thì phải chân thành, đối với Đảng phải thật thà. Có lỗi là phải nhận và dứt khoát phải sửa. Ai có lỗi mà không nhận, không sửa là sẽ mất uy tín; còn ai có lỗi dám nhận, dám sửa thì nhân dân sẽ tha thứ”.

 

Bài và ảnh: Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất