xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mang thông điệp chân-thiện-mỹ đến với khán giả

Theo Lâm Tuyền (Lao Động)

Nếu không có lời giới thiệu của chị Nguyễn Minh Hiền - Tổng biên tập báo Doanh nhân Sài Gòn, tôi khó lòng gặp được chị. Trong 45 phút trò chuyện, nhiều lần, những ngón tay chị miết xoay vòng quanh mặt đồng hồ đeo tay đen bóng. Với một businesswoman (BW - nữ doanh nhân), như chị xưng ngay lúc ban đầu chào hỏi, một ngày lẽ ra không chỉ có 24 giờ đồng hồ...

- Chị có linh cảm rằng xuân này, những xuân tới, với chị, gia đình, công ty sẽ "hơn hẳn những xuân qua"?

- Thường dịp tết Tây, tôi tổng kết kế hoạch một năm, cái gì làm được, cái gì chưa, chậm trễ vì đâu. Tôi là một BW, đã vạch kế hoạch, cứ theo vậy mà làm. Dự án (DA) Cánh đồng ước mơ (CĐUM) và các công việc liên quan đến DA về truyền thông của tôi là một kế hoạch dài hạn. Mà mình đâu có còn trẻ nữa để có thể mơ mộng chuyện tết nhất...

- Có lẽ… chị sống nhiều bằng lý trí? Nhưng sống, cũng như kinh doanh (KD), nhiều khi nhờ linh cảm tốt mà được việc?

- Không thể tách rời chuyện lý trí và chuyện linh cảm. Linh cảm giúp bạn xử lý vấn đề một cách nhanh hơn: Chuyện này được hay không được, người này nên gặp hay không...

Trong KD, ngoài linh cảm thì cần có lý trí! Không có kế hoạch (KH) tốt, không thành công được. Các KH, DA phải đi cùng nguồn lực cần thiết thì DA mới thành công. 15 năm làm KD, tôi tin rằng, không thể thực hiện DA một cách cảm tính được. Nhưng chuyện số phận thì có. Ví dụ có những người tài năng hơn tôi nhưng họ không được đối mặt cơ hội để có thể phát huy tài năng.

- Tôi đồng ý với chị. Cũng như chữ duyên. Muốn có duyên, được duyên thành công làm việc nọ việc kia..., người ta phải vận (chuyển) động. Chứ cứ ngồi ì một chỗ, chả duyên nào tới được. Chị có thấy mình có tài kinh doanh không?

- Tôi là một nhà quản trị có khả năng. Dĩ nhiên khả năng thì phải thường xuyên trau dồi. Không ai sinh ra đã có khả năng ngay.

- Việc "cày bừa" trên CĐUM của chị nặng nhọc lắm không?

- Nói cày bừa nghe nặng nề quá. Cùng một lúc tôi điều hành cả CTy cổ phần truyền thông Trí Việt (TVM) và Cty Toàn Mỹ (TM). Tôi tin tưởng rằng với sự điều hành mang tính khoa học và theo kế hoạch đã được vạch định, cùng sự nỗ lực của các cộng sự, mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn.

- CĐUM dự kiến trở thành một TT sản xuất phim đáng tin cậy không chỉ tại VN mà cả khu vực Châu Á-TBD"... Chị có đặt quá nhiều tham vọng vào DA?

- Ôi, những gì bạn đọc mới chỉ là lời giới thiệu trong thông cáo báo chí của TVM. Thế bạn có đủ thời gian đọc hết kế hoạch chi tiết, luận án kinh tế... của DA không? Dĩ nhiên, tôi là người có ước mơ, nhưng làm việc nhất là đi vào các DA KD thì chắc chắn phải hết sức thực tế. Mọi chuyện phải dựa trên các số liệu có thể đáng tin cậy, sự rủi ro không được phép vượt quá 20%. Bạn bằng lòng với câu trả lời này của tôi chứ?

- Vậy, với những gì có ở CĐ, thì phải gọi đó là CĐ kỳ diệu?

- Nước mình là nước nông nghiệp. 80% dân số là nông dân, 80% dân số là người trẻ. CĐUM là địa điểm làm việc của những người trẻ. Và theo tôi, vốn quý nhất của họ là ước mơ. Việc còn lại chính là họ phải biến ước mơ thành hiện thực. Họ có tạo được sự kỳ diệu hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố nữa: Năng lực, học vấn...

Trong cuộc trò chuyện giữa 10 DN VN và Hoa Kỳ với TT Hoa Kỳ G.Bush ngày 2-11 vừa qua, khi TT Bush hỏi tại sao đang từ một nhà sản xuất hàng công nghiệp, tôi lại đầu tư và làm quản lý ngành truyền thông, tôi trả lời: Khi VN tiến vào hội nhập, vốn, công nghệ, quản trị hiện đại... không phải là vấn đề. Vấn đề là nguồn nhân lực.

Quá nửa dân số VN đang ở độ tuổi vàng: 16-25 tuổi. Không nước nào có được nguồn tài nguyên quý giá này. Vấn đề là sử dụng nguồn tài nguyên này như thế nào để có được hiệu quả tốt nhất cho đất nước.

Truyền thông là một công cụ tốt nhất cho việc truyền tải giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho thế hệ trẻ. Sau cuộc họp, bà C. Rice chia sẻ quan điểm này với tôi: "Vấn đề nguồn nhân lực chính là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi khi đến VN".

CĐUM chỉ là một phần trong tổng DA của TVM. DA của TVM chính là nơi tôi có thể sử dụng đồng tiền mình kiếm ra một cách có hiệu quả không chỉ dành cho ngành truyền thông, giải trí của nước mình, mà qua các kênh truyền thông này, các chương trình mang tính giáo dục cao sẽ mang đến một lợi ích nhất định cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, đầu tư vào lĩnh vực truyền thông cũng là sở thích của cá nhân tôi.

img
Chị Lê Thị Phương Thuỷ và các cộng sự, đồng nghiệp tại lễ động thổ dự án CĐUM 25-10-2005.

Song song DA phim trường, chúng tôi đang xây dựng các chương trình truyền hình vừa có nội dung hấp dẫn vừa có tính giáo dục. Do đó, với thông điệp "Cánh cửa mở ra thế giới" chúng tôi thực sự hy vọng sẽ mang được những công nghệ tiên tiến nhất từ thế giới về cho người VN; Và sau đó sẽ chuyển tải các chương trình đặc sắc về văn hoá VN tới các nước.

- Chị định đem hình ảnh nào của VN ra thế giới?

- Câu hỏi của bạn ngắn, nhưng rộng. Tôi cũng không thể tiết lộ gì nhiều về kế hoạch của TVM. Hình ảnh đất nước mình - quá nhiều! Chẳng hạn nói đến ĐBSCL, nhiều người nghĩ tới cánh đồng lúa. Nhưng có người lại bảo đó là khả năng, sức chịu đựng của người nông dân.

Tiêu chí của TVM dành cho các chương trình của mình cần phải mang được thông điệp tới khán giả: chân-thiện-mỹ. Với cá nhân tôi, tôi sẽ mang hình ảnh con người Việt Nam. Vì con người là hình ảnh đẹp nhất!

- Thị trường chứng khoán đang cực kỳ sôi động. Chị có chơi cổ phiếu không?

- Không!

- Vì sao?

- Đơn giản, nếu muốn tập trung vào một việc gì đó thì phải tập trung làm cho tốt. Tôi thật sự không có nhiều thời gian để cùng lúc làm nhiều việc.

- Với chị, tiền có quan trọng không?

- Tại sao không? Theo tôi, tiền quan trọng với nhiều người.

- Theo tôi, một điểm hay của tạp chí Văn hoá Phật giáo - cơ quan ngôn luận của Giáo hội Phật Giáo VN, là có nhiều bài viết về doanh nhân, thái độ của DN với việc kiếm tiền. Chẳng hạn, số báo xuân 2007 có bài của Thượng tọa Thích Minh Châu: "Hạnh phúc của người làm ăn đúng pháp". Theo chị, nỗ lực làm ăn chân chính, đúng pháp để có hạnh phúc an lạc đối với một DN VN hiện nay là cực khó lắm không?

Một số người quan niệm tiền là phương tiện; số khác lại quan niệm tiền là cứu cánh. Với tôi, tiền là phương tiện. Vậy, sử dụng phượng tiện sao cho hiệu quả. Phật giáo cũng còn có câu : Tiền như dòng nước, nó phải được khai thông, lưu thông.

Là một DN, một nhà quản lý nếu bạn hiểu được ý nghĩa thật sự của tiền, thì bạn phải để cho nó lưu thông có ích lợi cho gia đình bạn, cho xã hội. Không biết sử dụng dòng tiền thì tiền sẽ biến thành nước tù đọng, không mang lợi cho ai, ngay cả chính bạn.

- Vì sao chị hợp tác với SBS (Seoul Broadcasting System - SBS)?

- Đây là một đài truyền hình lớn, đồng thời là công ty truyền thông được đánh giá là một trong những công ty truyền thông hàng đầu của Châu Á. Mô hình của SBS là một công ty 100% vốn tư nhân. Tôi thấy thật sự thích hợp với sự đầu tư của chúng tôi khi học ở họ tính hiệu quả.

- Tuy chúng ta có thể học nhiều điều ở người HQ. Nhưng nhìn cách người Hàn lan toả làn sóng Hàn, lắm khi tự ái nổi lên, không thể không nghĩ: Trong cách làm, thái độ của họ có một cái gì đó áp đặt!

- Sau 15 năm xây dựng và phấn đấu, chắc họ phải đạt được một điều gì đó, họ mới có khả năng đòi hỏi các điều kiện với đối tác của mình. Và không chỉ tại VN. Vậy, với thái độ tích cực hơn, tại sao chúng ta không xây dựng cho mình một nền công nghiệp , trình độ, cũng như chương trình mà họ phải chấp nhận. Tại sao chúng ta chưa phải là người đặt điều kiện? Nói chuyện này, chúng ta nên tìm hiểu cái giá người HQ phải trả cho sự phát triển của họ.

- Hồi bé, chị thích làm gì nhất?

- Đọc sách. Tất cả các loại, nhất là sách văn học, kể cả chưởng Kim Dung.

- Ước mơ thời thiếu nữ của chị ?

- Đi du lịch.

- Còn bây giờ ?

- Vẫn là đi du lịch. Tôi đi nhiều nơi, nhiều nước, nhưng phần lớn các chuyến đi chỉ dài vài ngày, và chủ yếu là để làm việc thôi!

Chị Lê Thị Phương Thuỷ sinh năm 1962, Tốt nghiệp ngành Thư viện tổng quát - ĐH TH TPHCM, 1996: học tiếng Anh tại ĐHTH Hawaii, 2000: học quản trị kinh doanh tại Nhật Bản; 1993-1995: Giám đốc Cty Gia Phát, 1995-1999: Giám đốc Cty Gia Phát-Toàn Mỹ, 1999- đến nay: Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT Cty Toàn Mỹ, và Cty CP truyền thông Trí Việt (TVM). Có chồng và một con.

- 1996, bồn nước inox Toàn Mỹ (TM) bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Sản phẩm chủ yếu của TM là hàng inox gia dụng. Hiện, TM có 4 nhà máy tại Bình Dương, Quảng Nam, Hải Dương. Sản phẩm TM 4 năm liền (2003-2006) đoạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 8 năm liền (1999-2006).

- TVM thành lập 2005, là Cty CP 100% vốn VN, TVM hợp tác với SBS (HQ) đầu tư dự án phim trường CĐUM có diện tích 10ha trong Khu liên hợp Công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương có tổng kinh phí 25 triệu USD. 5.12.2006, 3 phòng lồng tiếng của dự án CĐUM với tổng kinh phí đầu tư 2 triệu USD đã được đưa vào hoạt động. Cuối 2007, phim trường sẽ chính thức đi vào hoạt động

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo