Nguồn tin của Báo Người Lao Động chiều 16-6 xác nhận bộ phận kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với một máy bay tìm kiếm phi công, thượng tá Trần Quang Khải, phi công còn mất tích trong vụ máy bay Su-30 MK2 gặp sự cố, rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6.
Máy bay mất liên lạc là chiếc CASA-212 (số hiệu 8983) thuộc Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
Máy bay cất cánh từ sân bay Gia Lâm sáng cùng ngày 16-6. Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính. Chiếc CASA mất liên lạc lúc 12 giờ 30, tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý).
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã có Điện số 132/TK chỉ đạo: Bộ tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, các Bộ tư lệnh: Biên phòng, Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai các tàu có tốc độ cao đến khu vực xác định máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho các tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Trong việc tìm kiếm cứu nạn Su-30 MK2, ngoài CASA 212, còn có thủy phi cơ DHC6. Tất cả máy bay này đều ở tầm thấp dưới đường hàng không, chịu sự điều hành trực tiếp của sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đặt tại Nghệ An, nơi Su-30 mất tích. Sáng 16-6, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (Bộ Giao thông Vận tải) đã điều động hai tàu SAR 273 và SAR 412 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14-6 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, Nghệ An.
Đến sáng ngày 15-6, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được ngư dân cứu sống khi đang trôi dạt trên biển. Hiện công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và máy bay đang được các lực lượng chức năng tích cực triển khai. Theo lời phi công Cường, lúc máy bay Su-30 MK2 gặp sự cố, cả hai phi công đều kịp bung dù thoát khỏi máy bay. Phi công Cường rơi xuống biển cách phi công Khải khoảng 5-6 km và anh rơi ở phía gần bờ hơn.
Báo Người Lao Động cập nhật những thông tin mới nhất trong phần tường thuật trực tuyến dưới đây:
Được biết, CASA-212 là máy bay tuần thám hiện đại trang bị cho lực lượng Cảnh sát Biển; có thể trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương bất kể ngày đêm. Máy bay có sải cánh 20,2 m, chiều dài 16,1 m, có thể bay trên biển liên tục 7 giờ, tốc độ bay 360 km/giờ, tầm bay 1.800 km, trọng tải cất cánh đạt 8,1 tấn. CASA-212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm.
Tiêu điểm sự kiện
- Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì họp Thường vụ Quân ủy Trung ương22:59
- Tìm kiếm máy bay mất tín hiệu xuyên đêm21:22
- Trước khi mất tín hiệu, CASA nhìn thấy vật thể giống áo phao20:58
- 7 tàu, xuồng Biên phòng, Cảnh sát Biển tìm máy bay CASA20:16
- 2.695 người tìm kiếm 2 máy bay mất liên lạc19:48
- Máy bay mất liên lạc chở theo 9 người19:22
- Sẵn sàng trực tìm kiếm, cứu nạn19:20
- Cảnh sát Biển họp trong tối nay19:18
- Máy bay tìm kiếm bất ngờ mất liên lạc19:15
22:59 ngày 16/06/2016
Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì họp Thường vụ Quân ủy Trung ương
Thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983 có 9 người, gồm 6 sĩ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp.
Ngay sau khi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm.
19 giờ 30 phút ngày 16-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý.
Mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm đồng chí phi công Su-30 MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. Chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.
Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ.
21:22 ngày 16/06/2016
Tìm kiếm máy bay mất tín hiệu xuyên đêm
Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết 2 tàu tìm kiếm cứu nạn của trung tâm là SAR 273 và SAR 412 tích cực tìm kiếm tại khu vực phát hiện vật thể giống áo phao tại vị trí cách Thanh Hóa 110 hải lý về phía Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 18 hải lý về phía Đông Đông Nam.
Cả 2 chiếc tàu tìm kiếm cứu nạn này đều được trang bị camera hồng ngoại giúp phát hiện, tìm kiếm các đối tượng, vật thể cả ngày và đêm, thậm chí trong thời tiết xấu.
Trong một tiếng tới, 1 tàu SAR 411 sẽ tiếp tục xuất phát tại Hải Phòng để hỗ trợ tìm kiếm.
20:58 ngày 16/06/2016
Trước khi mất tín hiệu, CASA nhìn thấy vật thể giống áo phao
Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, chiếc máy bay CASA đã thông báo về là nhìn thấy một vật thể giống như áo phao ở trên mặt biển. CASA xin phép lượn vòng xuống và sau đó mất tín hiệu, chệch khỏi đường bay Bắc - Nam.
Trong ngày hôm nay 16-6, các máy bay dân dụng được lệnh bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay Su-30 MK2. Nếu bắt được tín hiệu, ngay lập tức phải thông báo về Đài chỉ huy. Tần số khẩn nguy gồm VHF 121.5 và HF3430 trong đó tần số HF có thể bắt tín hiệu từ vị trí cách xa 1.000 km còn tần số VHF chỉ có thể bắt được tín hiệu cách vài trăm km.
Các phi công lái máy bay dân dụng cũng được yêu cầu khi bắt được tín hiệu khẩn nguy phải báo cáo nhà chức trách, cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí đó để có thể đánh giá mục tiêu cụ thể hơn. Tuy nhiên trong ngày hôm nay đã không có bất cứ báo cáo nào từ các tổ lái gửi về Đài chỉ huy.
20:16 ngày 16/06/2016
7 tàu, xuồng Biên phòng, Cảnh sát Biển tìm máy bay CASA
Một lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết lúc 13 giờ ngày 16-6, đơn vị đã nhận được thông tin về việc máy bay CASA của lực lượng Phòng không - Không quân trong quá trình đi tìm kiếm máy bay Su-30 bị mất tích, đến khu vực tọa độ 19026’44’’ N - 107019’54’’E, cách đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) 47 hải lý về phía Nam Tây Nam thì bị mất liên lạc.
Ngay lập tức, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã thông báo đến đồn biên phòng ở đảo Bạch Long Vĩ về thông tin này, đồng thời chỉ đạo đồn cử 1 tàu và 1 xuồng to (200 CV) đến ngay vị trí máy bay mất liên lạc để tìm kiếm. Ngoài ra, lực lượng biên phòng cũng thông báo đến các ngư dân, các tàu đánh cá về thông tin trên để sẵn sàng cứu nạn nếu phát hiện.
Đến 16 giờ cùng ngày, Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã điều tàu CN 09 do Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng từ đất liền ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ để phối hợp với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển để tìm kiếm máy bay CASA bị mất tích. Sau đó, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tiếp tục điều tàu của đồn biên phòng Cát Hải và Cát Bà lên đường. Tổng số, lực lượng biên phòng đã điều 5 tàu và 1 xuồng đến khu vực trên để tìm kiếm.
Cũng trong chiều nay, phía Cảnh sát biển cũng cử tàu 4035 đến khu vực nói trên để tìm kiếm máy bay mất tích.
Đảo Bạch Long Vĩ là hòn đảo xa đất liền nhất trong vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 110 km, thuộc địa phận hành chính của TP Hải Phòng.
19:48 ngày 16/06/2016
2.695 người tìm kiếm 2 máy bay mất liên lạc
Hiện đã có 2.695 người được huy động tham gia tìm kiếm 2 máy bay bị mất liên lạc. Trong đó, bộ đội: 1.583 cán bộ, chiến sĩ (Quân khu: 415 người; Biên phòng: 232; Hải quân: 378, Cảnh sát Biển: 94, Phòng không - Không quân: 464), Trung tâm PH Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam: 42 và 1.070 ngư dân.
Trong ngày cũng đã huy động 257 phương tiện các loại tham gia tìm kiếm, trong đó có: 14 máy bay (Không quân: 12; Hải quân: 2); 183 tàu (Hải quân: 12; Cảnh sát Biển: 5; Biên phòng: 10; Quân khu 3: 3 tàu; Quân khu 4: 14 tàu; Hàng hải: 2 tàu, tàu cá: 137), 60 ô tô (Không quân: 27; Hải quân: 4; Cảnh sát Biển: 1; Biên phòng: 10; Quân khu 4: 18 xe).
Đến 12 giờ 30 ngày 16-6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su-30 MK2 ở Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng; Ngoài ra trong ngày 16-6, tàu 886/Hải quân tổ chức rà quét Sonar tại hiện trường tìm xác máy bay Su-30 MK2, nhưng chưa có kết quả. Đến 14 giờ, do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú an toàn.
19:22 ngày 16/06/2016
Máy bay mất liên lạc chở theo 9 người
Tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn lúc 19 giờ 5 cho biết: Máy bay CASA-212 (số hiệu 8983) mất liên lạc lúc 12 giờ 30 ngày 16-6-2016, tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý).
Máy bay CASA-212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay SU30-MK2 bị mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã có Điện số 132/TK chỉ đạo: Bộ tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, các Bộ tư lệnh: Biên phòng, Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai các tàu có tốc độ cao đến khu vực xác định máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho các tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.
19:20 ngày 16/06/2016
Sẵn sàng trực tìm kiếm, cứu nạn
Tối 16-6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết đã nhận được thông tin về vụ máy bay tìm kiếm phi công Khải và Su-30MK2 đã bị mất liên lạc từ trưa ngày 16-6. Tuy nhiên đến tối cùng ngày, TP Hải Phòng chưa nhận được chỉ đạo cụ thể bằng văn bản.
Theo ông Tùng, tối 16-6, tất cả các lượng như biên phòng, các quận huyện ven biển, trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam...đã sẵn sàng trực cho công tác tìm kiếm, cứu nạn, đặc biệt khu vực huyện đảo Bạch Long Vĩ.
Ông Tùng cũng nhấn mạnh, hiện chưa nhận được bất cứ chỉ đạo cụ thể nào từ Trung ương.
19:18 ngày 16/06/2016
Cảnh sát Biển họp trong tối nay
Trao đổi với Báo Người Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, xác nhận Cảnh sát biển Việt Nam đang xác minh thông tin về việc một máy bay gặp sự cố trong quá trình tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và phi công Trần Quang Khải đang bị mất liên lạc. Tướng Đạm cho biết ngay trong tối nay Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có cuộc họp để đánh giá tình hình.
Báo Người Lao Động cũng đã liên lạc với Trung tướng Vũ Văn Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng, để xác minh thông tin, tuy nhiên tướng Hiển cho biết không phải là người phát ngôn và không bình luận hay cung cấp thông tin gì thêm.
19:15 ngày 16/06/2016
Máy bay tìm kiếm bất ngờ mất liên lạc
Nguồn tin của Báo Người Lao Động chiều 16-6 xác nhận bộ phận kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với một máy bay tìm kiếm thượng tá Trần Quang Khải, phi công còn mất tích trong vụ máy bay Su-30 MK2 gặp sự cố, rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6.
Việc liên lạc với máy bay không thiết lập được kể từ khoảng 12 giờ trưa nay tại vùng biển Bạch Long Vĩ, Hải Phòng. Đây là chiếc máy bay CASA 212 thuộc biên chế của lực lượng Cảnh sát Biển, có 10 chỗ ngồi.
Chuyến bay có số hiệu 8839 cất cánh từ sân bay Gia Lâm sáng nay chở theo 9 người bao gồm cả tổ lái.
Trong việc tìm kiếm cứu nạn Su-30 MK2, ngoài CASA 212 còn có thủy phi cơ DHC6. Tất cả máy bay này đều ở tầm thấp dưới đường hàng không, chịu sự điều hành trực tiếp của sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đặt tại Nghệ An, nơi Su-30 mất tích.
Bình luận (0)