xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy tàu hư do dùng mỡ cá ?

CÔNG TUẤN

Nhiều người cho rằng có thể tự điều chế mỡ cá thành dầu không cần qua công thức hóa học nào

Những ngày qua, dư luận ở Cà Mau và Bạc Liêu đang “nóng” lên xung quanh việc tàu cá của ngư dân bị hư hỏng nặng sau khi sử dụng dầu dỏm ngụy trang dưới tên gọi dầu biodiesel sản xuất từ mỡ cá da trơn.

Dùng mỡ cá chạy tàu

Chiều 18-1, chúng tôi đã đến gặp ông Trịnh Minh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tú - một trong những đơn vị đầu tiên sản xuất thành công dầu biodiesel từ mỡ cá da trơn (Báo Người Lao Động đã có bài giới thiệu trước đây). Ông Tú cho biết: Gần đây, khi có thông tin về một số nghiên cứu khoa học chuyển hóa mỡ cá thành dầu biodiesel, nhiều người dân cho rằng họ có thể chế biến từ mỡ cá ra dầu để chạy máy mà không qua một phản ứng hóa học nào cả, bằng cách cho trực tiếp mỡ cá nóng (đã thắng thành mỡ nước) vào trong một ít dầu, trộn đều và đem sử dụng. Có người còn chạy máy trực tiếp bằng mỡ cá nóng 100%, ban đầu họ dùng dầu diesel để khởi động máy, sau khi máy nổ, họ chuyển sang dùng mỡ cá. Có người còn chế cả một vòng ống đồng quanh pô xả để nung mỡ nóng lên trước khi cho vào máy.

Lợi dụng cách này, một số người đã dùng trực tiếp mỡ cá đun nóng, pha vào trong dầu diesel và thêm một số hóa chất để bán cho các cây xăng và phân phối trực tiếp ra thị trường. Hậu quả là sau khi sử dụng thời gian rất ngắn, heo dầu và béc phun bị hỏng nặng và ảnh hưởng gián tiếp đến các chi tiết khác của động cơ.

Một loại nhiên liệu thân thiện môi trường

Nói về quy trình chuyển hóa biodiesel từ mỡ động vật và dầu thực vật đều phải qua một quá trình phản ứng hóa học với methanol (ê-te hóa), xúc tác ở nhiệt độ nhất định và trong chế độ khuấy trộn hợp lý, sau thời gian phản ứng xảy ra hoàn toàn, hỗn hợp này được tách lớp và phân thành hai loại biodiesel thô và glyserine thô. Để sử dụng được biodiesel thô, còn phải qua một quá trình tinh chế công phu và phức tạp mới đạt được chất lượng. Trên thế giới đã có nhiều nước sử dụng công nghệ này từ hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, lượng phối trộn vào trong dầu diesel tốt nhất là 20% theo nghiên cứu của các nhà khoa học và quá trình sử dụng thực tế.

Công ty TNHH Minh Tú là một trong những đơn vị đầu tiên trong nước ứng dụng công nghệ này để sản xuất biodiesel, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và kiểm tra nghiêm túc chất lượng sản phẩm trước khi sản xuất đại trà từ nhà máy đang tiến hành xây dựng. Hiện nay, Công ty Minh Tú đang sử dụng biodiesel với nhiều tỉ lệ phối trộn dùng cho máy phát điện, xe tải, xe 7 chỗ... từ hơn nửa năm nay để kiểm tra.

Biodiesel là một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường được thế giới khuyên dùng. Ở Việt Nam, biodiesel mặc dù rất mới nhưng nó đã hứa hẹn cho một tương lai tốt đẹp.

Phải phân tích cụ thể mới xác định được

Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực 3 (Trung tâm 3), cho biết trung tâm chỉ thực hiện phân tích, thử nghiệm một số mẫu biodiesel theo yêu cầu, cũng giống như việc phân tích bất cứ sản phẩm nào khác. Kết quả phân tích đó chỉ có giá trị trên mẫu thử. Ông Lâm cho biết thêm, kết quả xét nghiệm mẫu dầu diesel do ngành chức năng ở Cà Mau gửi cho thấy có một số mẫu khác thường. Tuy nhiên, cần phải phân tích cụ thể mới có thể kết luận.

Ông Lâm lưu ý hiện tượng cháy, muội đen, bể lốc máy... chỉ xảy ra ở dầu động thực vật bình thường không qua xử lý, chứ nếu đã xử lý tốt thì cũng khó có thể gây ra tình trạng trên. Trường hợp dầu có mùi tanh thì có thể là người pha chế dùng dầu cá, dầu động thực vật bình thường pha trực tiếp nên xảy ra tình trạng trên. Trung tâm 3 đã vào cuộc và đang tìm nguyên nhân.

S. Nhung

Cách phân biệt biodiesel và dầu dỏm

Biodiesel

- Màu vàng trong, có mùi đặc trưng, không tanh, không bị lắng cặn khi để lâu, tan hoàn toàn khi pha với diesel ở mọi tỉ lệ, không phân lớp.

- Khi pha ở tỉ lệ 20% (20% biodiesel + 80% diesel) sử dụng bình thường như dầu diesel khoáng sản, khói thải không tanh mùi cá.

- Giá bán từ 8.250 đồng/lít - 8.350 đồng/lít (đã có thuế GTGT).

Dầu dỏm tự pha chế từ mỡ cá

- Màu vàng đục, có mùi rất tanh của cá, để lâu bị lắng cặn, bị phân lớp khi pha với diesel, có nổi màng trên mặt.

- Khi sử dụng trong động cơ khói tanh nồng, đóng muội dẻo sệt ở pô xả.

- Giá rẻ.

Để phát hiện nhanh, có thể lấy dầu đổ vào chai thủy tinh và ngâm trong nước (20oC - 24oC) sẽ nhìn thấy dầu vẩn đục hoặc lắng cặn trắng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo