“Tôi không bao giờ tưởng tượng được mình phải trải qua hoàn cảnh như vậy. Chúng tôi không có mong muốn gì hơn là được về nhà!” - anh Trần Văn Thanh (quê Quỳnh Lưu, Nghệ An) bật khóc.
Những cuộc trao đổi của phóng viên với các thuyền viên vào chiều 22-6 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) diễn ra chóng vánh do người của các công ty môi giới nhanh chóng đưa họ lên xe về công ty, tránh tiếp xúc với báo giới.
Anh Nguyễn Văn Thiết (quê xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) kể vào ngày 2-5, sau nhiều giờ bị bắt làm việc liên tục, do sóng to ướt hết quần áo và lạnh nên anh vào phòng để thay đồ. Anh vừa vào phòng thì bị đốc công tên là A Xuân đạp cửa xông vào đánh hộc máu mồm, máu mũi vì cho rằng anh trốn việc.
Ngay sau đó ít phút, do quá nhiều nước vào ủng nên thuyền viên Hoàng Văn Tân (SN 1991, quê tại xã Nghi Hòa, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vào phòng thay ủng cũng bị đốc công tát tới tấp vào mặt.
Các thuyền viên đang kể lại những chuyện đã xảy ra với các nhà báo vào ngày 22-6
Anh Hồ Văn Hân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) kể trên tàu có tất cả 31 người, trong đó có 16 người VN và một nhóm người Indonesia (đốc công và thuyền trưởng đều là người Đài Loan).
“A Xuân rất hung hãn và sẵn sàng đấm thẳng vào mặt, bạt tai bất cứ người nào làm việc không hiệu quả hay có dấu hiệu nghỉ ngơi”- Hân thuật lại. Để chứng minh điều đó, Hân giơ cánh tay còn một số vết sẹo và chỉ cho chúng tôi vết sứt trên môi do bị tát.
Điều kiện làm việc, ăn uống trên tàu cũng không bảo đảm. Anh Thiết kể các thuyền viên ăn sáng với hai chiếc bánh bao nguội ngắt, sau đó phải làm việc quần quật. Bữa trưa cũng chỉ có cơm rang cà rốt với một ít cá đánh được.
Mười thuyền viên này được 3 công ty: Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco- thuộc Cienco 1), Vinamoto và Napico đưa sang Đài Loan làm việc trên tàu đánh bắt cá xa bờ.
Hợp đồng các công ty ký với họ là đánh bắt cá ngừ với mức lương 250 USD/tháng. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao động, ông Vũ Đình Tuân, Trưởng Phòng Thị trường Đài Loan Công ty Inmasco, cho biết 6 trong số 10 lao động về nước là do Inmasco đưa đi.
Các thuyền viên về nước đều cho biết để đi làm mỗi người phải đóng 11,2 triệu đồng, chưa kể thêm khoản 2,5 triệu đồng cho công ty môi giới tại Nghệ An.
Nguyện vọng của các thuyền viên bây giờ là được công ty bồi hoàn một phần chi phí bỏ ra để đi làm thuyền viên. “Khi đi xuất khẩu lao động, chúng tôi đã xác định sẽ vất vả, nhất là nghề đánh cá. Chúng tôi khó khăn lắm mới vay ngân hàng được ít tiền để đi. Giờ về tay trắng không biết lấy gì để trả” - anh Hân ngậm ngùi nói.
Tuy nhiên, theo ông Tuân, với các trường hợp này, công ty chỉ hỗ trợ tiền vé máy bay đi về. Công ty sẽ làm việc với đối tác Đài Loan để có hướng xử lý do người lao động vi phạm hợp đồng.
Diễn biến sự việc - 10 thuyền viên này làm việc trên tàu Thụy Cát 101, chủ tàu là một người Đài Loan.
|
Bình luận (0)