xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một cháu bé 34 tháng tuổi biết đọc chữ

Theo TTX VN

Chưa bao giờ đến trường nhưng khi chỉ vào những dòng chữ trên báo in, trên truyền hình và trên điện thoại di động cháu bé 34 tháng tuổi này đều đọc trôi chảy

Chị Đặng Thị Hảo Yến, mẹ cháu Lương Đặng Huyền Trang ( sinh ngày 15-3-2004, ngụ tại số nhà 122/2, thôn Tân Phú, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng )cho biết: vào đầu tháng 12-2006, khi gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng thăm bà ngoại nằm viện, tình cờ mọi người thấy Trang cầm tờ báo Công an đọc chăm chú và phát âm một số câu khá chính xác. Quá bất ngờ, một bác sỹ cầm tập hồ sơ bệnh án đưa cháu đọc thử và Trang đã đọc đúng hai chữ “bệnh nhân”. Một hộ lý đưa bảng tên của mình cho Trang, cháu đã đọc đúng dòng chữ “Hồ Thị Tình” trên tấm phù hiệu. Phóng viên TTXVN thường trú tại Lâm Đồng đã đến nhà Trang và hết sức bất ngờ về khả năng đặc biệt của cháu. Trông bề ngoài, Huyền Trang là một cháu bé hiếu động, xinh xắn và không có biểu hiện gì khác thường so với những trẻ em cùng tuổi nhưng về khả năng nhận biết mặt chữ và đọc khá rành rẽ các văn bản in bằng tiếng Việt của cháu đã làm nhiều người khó tin.

Để kiểm tra khả năng của cháu, chúng tôi đã đưa ra một bản in bài báo “Giáo dục Tây Nguyên trước những thử thách” ( in từ báo Nhân Dân điện tử, số ngày 1-1-2007 ), Trang đã đọc rất chuẩn hai từ “Nhân Dân” rồi lần lượt đọc hết tiêu đề bài báo và 2 dòng in đậm trên trang báo này. Sau khi bỏ ra ngoài chơi và được mẹ dỗ vào đọc tiếp, Trang đã cầm tờ lịch tường và đọc trọn câu “Bưu điện Lâm Đồng”. Gia đình cháu cho biết: Trang rất mê xem ti vi và trong thời gian khoảng một tháng gần đây, cháu thường xuyên đọc được các dòng chữ ở phần giới thiệu chương trình trên màn hình. Bất ngờ hơn là khi chúng tôi đưa Trang xem chiếc máy ĐT di động, cháu đã đọc đúng chữ “tin nhắn”, “cuộc gọi nhỡ” trên màn hình.

Đến ngày 15-1-2007, Lương Đặng Huyền Trang tròn 34 tháng tuổi nhưng gia đình cho biết cháu chưa đến trường ngày nào. Do thôn Tân Phú không có nhà trẻ, Trang chỉ ở nhà với bà nội từ nhỏ. Bố và mẹ của Trang cũng chỉ là những nông dân bình thường và đều chưa học hết cấp hai. Anh Lương Thanh Tâm, bố của cháu Trang cho biết: hiện tại, gia đình còn rất khó khăn và bố mẹ cũng không được học nhiều, vừa mừng và vừa lo cho sự phát triển về trí tuệ của cháu. Gia đình rất mong nhận được sự quan tâm của xã hội và các cơ quan chức năng để cháu phát huy được khả năng trí tuệ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo