Một số địa phương làm chưa nghiêm

Tin mới

25/04/2014 22:02

Giám đốc công an các địa phương có đủ thẩm quyền để xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ vượt trạm

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động vào ngày 25-4 về việc các tài xế không qua trạm cân, thậm chí còn “bài binh bố trận” lừa các cán bộ ở trạm cân, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho rằng công việc xử lý quá tải rất phức tạp, lâu dài chứ không phải chỉ làm trong ngày một ngày hai. Chính vì thế, trong quá trình thực hiện xuất hiện nhiều khó khăn, phức tạp thì các lực lượng chức năng phải tập trung, phối hợp giải quyết.

“Việc này vẫn phải là lực lượng tại chỗ và phải có phương pháp. Giám đốc công an các địa phương có đủ thẩm quyền để xử lý” - ông Nghị nói và cho biết trong chỉ đạo mới đây, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, yêu cầu công an các địa phương phải xác định việc kiểm soát tải trọng xe là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014.

Theo ông Nghị, lãnh đạo Tổng cục VII cũng đã chỉ đạo các đơn vị tùy tình hình thực tế phải tăng cường hơn nữa các lực lượng khác để giải quyết việc kiểm soát, xử lý xe quá tải. Ngoài ra, tổng cục cũng cử các phòng nghiệp vụ tăng cường để kiểm tra, có các phương án hỗ trợ địa phương trong vấn đề này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, khẳng định việc để xảy ra tình trạng xe tải xếp hàng dọc các cung đường gần trạm cân để tìm mọi cách chống đối, tránh né cân trọng tải cho thấy chính quyền địa phương chưa kiên quyết trong chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ. “Chúng tôi đã có văn bản đề nghị các tỉnh Đồng Nai và Phú Yên kiên quyết xử lý, giải quyết tình trạng lái xe chở quá tải tìm mọi cách đối phó với lực lượng thực thi công vụ tại các trạm cân. Vừa rồi, do phía Nam và phía Bắc làm chưa nghiêm nên xảy ra tình trạng dồn ứ, tìm mọi cách đối phó, vượt trạm cân ở tỉnh Bình Thuận. Tỉnh Bình Thuận làm rất quyết liệt, nghiêm túc” - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, Nghị định 35/NĐ-CP của Chính phủ về xếp hàng hóa trên ô tô đã đưa ra đầy đủ cơ sở để lực lượng chức năng địa phương xem xét, kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá tải chống đối bằng cách “nằm im” tại một địa điểm nào đó. Một số địa phương cho biết sẽ tổ chức nhiều lực lượng cùng tham gia để đến tận nơi các xe cơi nới thùng hàng, chở quá tải để kiểm tra. Như vậy, dù xe quá tải nằm ở lề đường hay trong các trạm xăng cũng có thể xử lý được, không nhất thiết phải cân tải trọng mới kết luận được vi phạm hay không. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ GTVT nên tất cả những địa phương không thực hiện quyết liệt, có dấu hiệu lơ là, tiêu cực sẽ bị Thủ tướng Chính phủ phê bình, kiểm điểm nghiêm túc. 

Chở chưa đủ tải, cân vẫn báo quá tải

Sáng 25-4, tỉnh Tiền Giang đã đưa trạm cân vào hoạt động ở xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè. Trong buổi sáng, thanh tra giao thông và CSGT đã đưa 4 xe vào cân tải trọng, cả 4 xe này đều chở không quá tải trọng cho phép nhưng cân vẫn báo quá tải nên lực lượng làm nhiệm vụ đã tạm nghỉ để xin ý kiến Bộ GTVT. 

M.Sơn

 

 

NGUYỄN QUYẾT - THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất