Nâng ý thức để giảm tai nạn giao thông

Tin mới

11/11/2012 22:41

Để kéo giảm tại nạn giao thông, mục tiêu lâu dài của TPHCM là nâng cao ý thức của người đi đường

Với chủ đề An toàn giao thông, các đại biểu tham dự chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức sáng 11-11, thống nhất rằng ý thức của người tham gia giao thông có vai trò quyết định trong việc kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

80% số vụ TNGT là do ý thức kém

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách An toàn giao thông TPHCM, cho biết sau 10 tháng, toàn TP xảy ra 679 vụ TNGT (giảm 18%) làm 597 người chết (giảm 16,39%) và 262 người bị thương (giảm 32,99%). Ùn tắc giao thông chỉ xảy ra 2 vụ, giảm 22 vụ so với cùng kỳ. Trên địa bàn TP không xảy ra đua xe trái phép, chỉ còn 13 nhóm tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, giảm 79,7% so với cùng kỳ.

Theo ông Tường, 5 năm qua, số vụ TNGT liên tục giảm nhưng hiện nay, số người chết vì tai nạn này của TP vẫn còn cao so với cả nước. Nói về nguyên nhân xảy ra TNGT, ông Tường nhận định: “Thống kê cho thấy có trên 80% số vụ TNGT xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông, trong đó nhiều nhất là lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát, tránh vượt và đổi hướng không đúng quy định”. Điều đáng nói là đối tượng gây TNGT đa số vẫn là thanh niên từ 19 đến 30 tuổi (chiếm gần 40%), từ 31 đến 60 tuổi chiếm gần 45%.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Là địa phương có TNGT xảy ra thuộc hàng đầu của TP trong những năm vừa qua, ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết đến nay, huyện đã kéo giảm được gần 30% số vụ TNGT, 27% số người chết và 8,6% người bị thương so với cùng kỳ năm trước. “Có được kết quả khả quan này là do ý thức của người dân đã được nâng lên.
 
Tôi tin rằng những con số trên sẽ giảm hơn nữa nếu văn hóa giao thông trong người dân được nâng cao” - ông Tuấn khẳng định. Để làm được điều này, ngoài việc xử phạt nghiêm minh, đại biểu Hà Hạnh (quận 3) cho rằng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục phải làm cho người dân ý thức được “sự sống chết nằm trong tay họ”. Trung tướng Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, cũng khẳng định về lâu dài phải xây dựng văn hóa giao thông trong người dân thì việc kéo giảm TNGT mới hiệu quả.
 
Để tiếp tục duy trì đà giảm TNGT, thượng tá Trần Thanh Trà, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM, cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung xử lý những hành vi và đối tượng gây ra TNGT nhiều nhất, trong đó đặc biệt chú ý đến xe 2-3 bánh và xe quá tải, quá khổ. “Giá xe 3 bánh quá rẻ nên người dân vẫn tiếp tục mua và sử dụng.
 
Việc xử phạt của CSGT chỉ là xử lý ngọn, cái gốc là địa phương phải kiểm tra và quản lý tình trạng này nghiêm ngặt hơn nữa” - ông Trà nói. Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sở sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp “nhỏ mà hiệu quả” như tách làn ô tô và xe máy, lắp đặt dải phân cách để hạn chế TNGT, bên cạnh đó là các biện pháp chấn chỉnh tác phong của tài xế xe buýt, nâng chất các trung tâm đào tạo sát hạch giấy phép lái xe.

Chấn chỉnh trật tự lòng lề đường

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, các quận - huyện đã đăng ký 159 tuyến đường lập lại trật tự lòng lề đường nhưng đến nay, vẫn còn nhiều tuyến chưa thông thoáng. Ông Trương Lâm Danh, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP, đề nghị cần phải đưa trật tự lòng lề đường vào việc bình xét thi đua hằng năm của các tổ dân phố.

NHẬT MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất