Ngành giao thông chưa hết mình

Tin mới

10/10/2014 23:16

Trước tình trạng xe quá tải liên tục vượt trạm bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hòa Bình vừa kiến nghị Bộ Công an cho phép dùng bộ bàn chông để ngăn chặn.

Năm ngoái, CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nảy ra sáng kiến quăng lưới bắt “quái xế” có hành vi lạng lách, đánh võng bằng xe máy.

Nhìn ra thế giới, có thể nói phương thức giữ trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam chẳng giống ai. Gài bàn chông để làm thủng vỏ xe hay quăng lưới tóm người điều khiển phương tiện đều có thể gây ra tai nạn, để lại hậu quả xấu hơn. Vì thế, đó chỉ là những cách bất đắc dĩ, cho thấy cơ quan hữu trách còn bế tắc trong việc tìm giải pháp ứng phó và ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông rất kém. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 18.697 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.758 người, bị thương 17.835 người…

Chiến dịch kiểm soát tải trọng xe được triển khai rầm rộ suốt hơn 6 tháng qua trên khắp cả nước. Chỉ riêng tỉnh Hòa Bình, trong khoảng thời gian nói trên đã kiểm tra hơn 5.700 phương tiện, xử lý 544 trường hợp vi phạm, tước 544 giấy phép lái xe, phạt tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Nếu lấy đó làm mức bình quân nhân với 63 tỉnh, thành thì tổng số tiền phạt sẽ cực lớn, chứng tỏ tình trạng vi phạm luật giao thông còn nghiêm trọng.

Các quy định, giải pháp đã ban hành quá nhiều nhưng tại sao tai nạn giao thông không giảm, xe quá tải vẫn rùng rùng vượt trạm, nhiều lần chống đối lực lượng kiểm tra?

Chắc chắn không phải vì cánh tài xế ngoan cố. Hầu hết tài xế là người làm thuê, nếu không được nhà xe chống lưng thì chẳng ai muốn làm chuyện dại để bị tước bằng lái, mất đi “cần câu cơm” của mình.

Đánh vào túi tiền nhà xe không phải là giải pháp tối ưu. Sự trì trệ có phần do lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đã làm hết mình chưa? Chắc chắn chưa. Còn nhiều nơi để xe vượt trạm vì… trời mưa, do… đi ăn sáng, bởi… đang thay ca! Có tiêu cực hay không? Hãy nghe nhận định của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, tại buổi làm việc mới đây về tình hình giao thông thì rõ: “Việc bảo kê thì chắc chắn là vẫn còn, chưa thể hết được, bao che một thời gian rồi mà mấy tháng nay mới lật lại thì làm sao hết ngay được...”.

Ai bảo kê? Tất nhiên phải là những lực lượng có thẩm quyền trong lĩnh vực này. Biết rõ vậy nhưng chống bảo kê bằng cách nào, giải pháp còn rất tù mù.

“Trong năm nay, nếu hoạt động vận tải không chuyển biến, không tích cực hơn thì các thứ trưởng (Bộ GTVT - PV) cũng không thể được bình xét xếp loại là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đừng để như những năm trước, đọc con số 97,5% hoàn thành xuất sắc và tốt nhiệm vụ mà xấu hổ” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao đổi với cấp dưới.

Hoan nghênh sự khẳng khái của vị “tư lệnh” ngành song nếu chỉ lấy thước đo bình bầu thi đua để ràng buộc trách nhiệm và “xấu hổ” rồi… thôi thì tiêu cực, trì trệ biết bao giờ mới hết?!

NGỌC LY
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất