xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngói Thanh Hà làm đẹp phố cổ

Đình Thiệu

NGHỀ TRUYỀN THỐNG.- Ngói Thanh Hà (Hội An - Quảng Nam) từng góp phần trùng tu các lăng tẩm của kinh thành Huế, nay lại góp phần trùng tu các di tích ở phố cổ Hội An. Muốn trùng tu, gia cố, bảo tồn di tích phố cổ Hội An (Quảng Nam), cần có hàng triệu viên ngói giả cổ. Từ nhu cầu bức thiết đó, các nghệ nhân tên tuổi của làng gốm nổi tiếng Thanh Hà (Hội An) đã sớm phục hồi nghề làm ngói âm dương để phục vụ cho nhu cầu trùng tu di tích.

Hơn 70% di tích bị xuống cấp cần trùng tu

 

Hiện nay, Hội An có trên 1.360 di tích, trong đó có hơn 70% di tích đang bị xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là phần mái, cần được trùng tu. Theo tính toán, một ngôi nhà cổ trùng tu về phần mái cần ít nhất khoảng 10.000 viên ngói, trị giá khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng. Đó là giá ngói mua tại Thanh Hà, còn nếu mua từ ngoài Bắc vào, giá cao hơn gấp đôi. Trong khi đó, kinh phí đầu tư để trùng tu hàng năm chỉ khoảng 4,6 tỉ đồng là không đủ. Trước đây, việc trùng tu mạnh ai nấy làm, như dùng tôn hoặc các loại ngói khác, vì chi phí hợp với túi tiền của nhiều người. Do đó, nhiều di tích đã mất đi tính chân xác và nguyên trạng của nó. Năm 1997 và năm 2000, UBND tỉnh Quảng Nam và thị xã Hội An đã ban hành quy chế về quản lý bảo tồn sử dụng di tích - danh thắng của thị xã Hội An. Theo đó, Nhà nước khuyến khích tư nhân sử dụng ngói âm dương để trùng tu di tích. Nhà nước hỗ trợ phần kinh phí chênh lệch khi sử dụng ngói âm dương so với các loại ngói khác. Tính riêng năm 2001, thị xã đã trùng tu được 9 di tích và hỗ trợ kinh phí trùng tu 24 di tích tư nhân.

 

Đánh thức một làng nghề

 

Làng gốm Thanh Hà ra đời rất sớm. Có một thời, các nghệ nhân của làng nghề đã được triều đình Huế mời ra kinh thành để làm ngói tráng men Hoàng Long, Thanh Long và phụ trách việc trùng tu, phục chế các lăng tẩm cung điện. Cách đây 4, 5 thế kỷ, cũng chính người Thanh Hà, Hội An đã làm ra loại ngói này để xây dựng thương cảng phố. Trải qua những biến thiên thăng trầm của lịch sử, sản phẩm ngói âm dương của Thanh Hà đã dần mai một và gián đoạn một thời gian dài vì không còn phù hợp với kiến trúc nhà ở thời thượng. Năm 1997, Hội An được Nhà nước công nhận di tích cấp quốc gia và năm 1999, Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, người ta bắt đầu chú tâm đến việc bảo tồn, trùng tu những kiến trúc cổ. Nghề làm ngói âm dương ở Thanh Hà được khôi phục và phát triển mạnh trở lại. Chủ lò ngói Nguyễn Văn Chương cho biết: Một thợ giỏi, một ngày có thể in được 1.000 viên, thu nhập bình quân từ

 

600.000 đến 800.000 đồng/tháng.

 

Những nghệ nhân có tay nghề giỏi, kinh nghiệm lâu năm của làng gốm Thanh Hà như các ông Lê Trộng, Võ Công Khanh, Nguyễn Văn Chương... cùng với hơn 50 lao động địa phương tập trung sản xuất ở 4 cơ sở. Cả lò nung và người đều làm hết công suất, thế nhưng sản phẩm làm ra có lúc vẫn không đáp ứng nhu cầu cho công tác trùng tu phố cổ. Nghệ nhân Võ Công Khanh (80 tuổi), chủ một lò gạch, cho biết: “Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng ngói âm dương để trùng tu ở các di tích rất lớn. Sản lượng ngói vừa mới làm ra đã có người đến hỏi mua. Khách hàng nhiều nơi ở Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Huế... đến đặt hàng, nhưng chúng tôi ưu tiên cho phố cổ trước”. Ông Trương Duy Trí, phụ trách nhà thờ tộc họ Trương ở đường Phan Chu Trinh, vừa mới trùng tu nhà thờ bằng ngói Thanh Hà, nói: “Ngói Thanh Hà giá rẻ hơn một nửa, chỉ từ 2 đến 2,5 triệu đồng/10.000 viên nhưng chất lượng chẳng thua kém gì ngói mua từ các tỉnh Bắc như trước đây”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo