Trước sự bức xúc của dư luận về hình ảnh bị cho là nhếch nhác của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 Milan - Ý, ngày 13-8, Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC - đơn vị tổ chức, thực hiện sự kiện này) đã có báo cáo gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL).
Chỉ sai sót nhỏ?
Liên quan đến ẩm thực, VEFAC cho rằng khu ẩm thực Việt Nam được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính chất công nghiệp là phù hợp với đặc điểm sự kiện, nhu cầu khách tham quan. Riêng món phở (có nước dùng) không thể giới thiệu được tại EXPO 2015 Milan vì liên quan tới đun nấu, ban tổ chức không chấp thuận.
Về những mặt hàng thủ công mỹ nghệ được chọn giới thiệu ra thế giới không điển hình, VEFAC giải thích rằng vì phục vụ cho khách mua sắm hàng lưu niệm nên phải chọn các sản phẩm có giá không cao. Còn về một số mặt hàng thời trang, áo dài thiết kế giống kiểu Tàu, VEFAC lập luận thời trang của Việt Nam có sự ảnh hưởng giao thoa với các nền văn hóa khác nên khó tránh bị ảnh hưởng. Tuy vậy, đơn vị này thừa nhận sản phẩm giới thiệu tại Nhà Triển lãm Việt Nam chưa được chọn lọc kỹ, cần rút kinh nghiệm.
Về thái độ của nhân viên phục vụ tại Nhà Triển lãm Việt Nam, VEFAC khẳng định họ tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan. Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà Triển lãm Việt Nam đã và sẽ tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn...
Mạnh ai nấy làm
Trước đó, khi đến Milan du lịch, bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada, cho biết bà thật xấu hổ khi thăm gian hàng Việt Nam tại triển lãm EXPO 2015. Trên trang cá nhân của mình, bà Oanh cho biết có cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước vì khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ!
Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ giữa năm 2014, Bộ VH-TT-DL đã thành lập Ban Chỉ đạo Việt Nam tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2015 do bộ trưởng làm trưởng ban, sau đó thành lập Ban Tổ chức Việt Nam tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2015. Như vậy, việc chuẩn bị cho triển lãm không phải là cập rập mà có rất nhiều thời gian. Vậy thì điều gì khiến nhà triển lãm của Việt Nam trở nên nhếch nhác? Câu trả lời được nhiều chuyên gia đưa ra, đó chính là việc thiếu chuyên nghiệp trong xúc tiến du lịch, mạnh ai nấy làm.
Theo một nguồn tin, kinh phí cho việc quảng bá của Việt Nam ở triển lãm này không phải nhỏ, khoảng 57 tỉ đồng. “Con số này nhiều gần gấp đôi kinh phí xúc tiến du lịch trong một năm, trong đó Tổng cục Du lịch đảm nhận khoảng 60% công việc (17 tỉ đồng), phần còn lại là Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị khác” - một lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết. Theo vị này, Tổng cục Du lịch chỉ góp ý cho phương án Ngôi nhà Việt Nam, không tham gia các hoạt động của Việt Nam tại EXPO 2015 Milan.
Với kinh phí gần 3 triệu USD, VEFAC cho rằng Nhà Triển lãm Việt Nam đầu tư thấp so với các nước nhưng vẫn được một tạp chí có uy tín của thế giới cũng như ban tổ chức EXPO 2015 Milan đánh giá rất cao (?!).
Bình luận (0)