TUYẾN METRO SỐ 1 BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN

Nhanh chóng giải phóng mặt bằng để tránh bị phạt

Tin mới

07/08/2013 21:10

Nếu chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, UBND TP HCM có nguy cơ bị phạt 2 tỉ đồng/ngày

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Ban Thường trực Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, cho biết liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 (thi công gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao dài 17,1 km của dự án tuyến đường sắt đô thị (metro số 1) Bến Thành - Suối Tiên) đã bắt đầu thi công cọc khoan nhồi dọc xa lộ Hà Nội (đạt 130/3.300 cọc). Đến nay, nhà thầu vẫn chưa nhận được toàn bộ mặt bằng do còn vướng khoảng 80 hộ dân ở quận Thủ Đức. Ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết UBND TP yêu cầu đến đầu tháng 10-2013, quận phải bàn giao mặt bằng để liên danh Sumitomo - Cienco 6 thi công. Nếu chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, UBND TP HCM có nguy cơ bị phạt 2 tỉ đồng/ngày.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện còn vướng khoảng 80 hộ dân ở quận Thủ Đức Ảnh: TẤN THẠNH

Từ ngày 5-8, nhà thầu Hitachi (Nhật) cũng bắt đầu thực hiện gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng hệ thống. Gói thầu số 1 xây dựng đoạn ngầm được chia thành 2 phần: gói 1a xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến Nhà hát TP HCM; gói 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP HCM đến ga Ba Son. Ông Huỳnh cho biết gói 1b đang trong giai đoạn đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu, còn gói 1a đang trong giai đoạn nghiên cứu thiết kế kỹ thuật cùng với thiết kế nhà ga Trung tâm Bến Thành, dự kiến mời thầu sơ tuyển vào cuối năm 2013 và triển khai thi công vào quý I/2014.

Với tuyến metro số 5 Bến Thành - Tham Lương, sau khi ký kết hoàn tất các khoản vay với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho giai đoạn 1 của dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đang tích cực triển khai công tác thiết kế nền tảng, dự kiến phê duyệt thiết kế này trong tháng 8-2013. Các gói thầu như tư vấn chương trình phát triển xã hội, xu hướng về giới, tư vấn giao thông bền vững hợp nhất đang chờ ADB xem xét và thông qua hồ sơ mời thầu. Các gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị cũng đang được nhà tài trợ xem xét, thông qua.

Sau những nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho tuyến metro số 5, ngoài chính phủ Tây Ban Nha tài trợ 200 triệu euro, ADB và EIB xác nhận sẽ tài trợ toàn bộ phần vốn còn lại, khoảng 600 triệu euro. Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đang làm việc với các nhà tài trợ để xác định cụ thể số tiền từng nhà tài trợ cho vay. Các tuyến metro còn lại như tuyến 3a, 3b, 4, 6, tuyến monorail số 2, 3 và tuyến tramway số 1 vẫn đang nằm trong giai đoạn thiết kế, lập dự án đầu tư.

QUÝ HIỀN - ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất