Nghi án 80 triệu yen

Nhật Bản chưa tiết lộ người nhận hối lộ

Tin mới

29/03/2014 22:46

Chuyến công tác đến Nhật Bản của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông không đạt kết quả như mong muốn khi không có danh tính người bị tố cáo nhận hối hộ cũng như tố cáo chính thức của JTC

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 29-3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường - người phát ngôn của bộ này - xác nhận Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã về nước và gần như không thu thập được thông tin gì mới quanh nghi án hối lộ 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để nhận được dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA

Trong chuyến công tác từ ngày 25 đến 28-3, ông Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và nhật báo Yomiuri Shimbun (tờ báo đầu tiên thông tin về nghi án  này - PV).

“Họ đánh giá cao những hành động tích cực, quyết liệt của phía Việt Nam trong việc vào cuộc điều tra vấn đề tiêu cực ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không gặp được chủ tịch JTC. Đại diện truyền thông của JTC nói ông ấy đi vắng và chỉ cho biết việc xảy ra ở đơn vị cấp dưới của họ. Rằng JTC lớn lắm, dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội chỉ là một dự án cụ thể, nằm trong rất nhiều dự án mà họ đang thực hiện trên khắp thế giới” - ông Nguyễn Hồng Trường nói.

 

Một đoạn trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Ảnh: TUẤN NGUYỄN
Một đoạn trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Ảnh: TUẤN NGUYỄN

 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết sự việc đang thu hút sự quan tâm rất lớn của quốc hội và đặc biệt là người dân nước này. Chính vì thế, nếu xảy ra việc đưa hối lộ 80 triệu yen như báo chí đã phản ánh thì đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản.

Vụ việc đã được Nhật Bản giao cho cảnh sát, viện kiểm sát, cơ quan thuế vụ phối hợp điều tra nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin nào. Vì thế, theo ông Trường, chỉ có thể chờ tới khi có kết luận điều tra chính thức và chính phủ Nhật Bản cho phép cung cấp thông tin cho phía Việt Nam.

“Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa diễn ra ở Hà Nội, đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA mong muốn sớm lập ủy ban phối hợp nhằm  đánh giá toàn bộ các dự án trước đây Việt Nam và Nhật Bản cùng thực hiện để kịp thời ngăn chặn, hạn chế các vấn đề tiêu cực tương tự” - ông Trường cho biết.

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác tại Nhật Bản, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ và kiến nghị giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để xác minh, điều tra, sớm làm rõ nội dung mà báo chí đưa tin.

Sẽ mất nhiều thời gian

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết đơn vị này vẫn đang phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ - Bộ Công an để kiểm tra, xác minh sự việc.

Trong khi đó, theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM, các tài liệu phía Nhật Bản cung cấp đều là tiếng Nhật nên sẽ phải có bước trưng cầu cơ quan dịch thuật đủ tiêu chuẩn để bảo đảm dịch thuật chính xác. Việc dịch một khối lượng lớn tài liệu từ tiếng Nhật sang tiếng Việt cũng tốn nhiều thời gian.

Không những vậy, Cơ quan Điều tra Bộ Công an sẽ phải ban hành quyết định ủy thác điều tra thông qua con đường ngoại giao và đề nghị Nhật Bản cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ liên quan đến quan chức Việt Nam bị tố cáo. Thậm chí, trong một số trường hợp, để làm rõ sự thật khách quan, cần yêu cầu đối chất giữa người đưa hối lộ và người bị coi là nhận hối lộ, thông qua tương trợ tư pháp.

“Có thể đề nghị triệu tập một số cá nhân người Nhật tham gia tố tụng trong vụ án với tư cách người làm chứng” - vị này đề xuất.

Luật sư Phan Trung Hoài, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết trong một vụ án trước đây, TAND TP HCM đã làm một việc chưa có tiền lệ: Triệu tập một số cá nhân người Nhật ra tòa làm chứng, trong khi thực tế lại không có bất cứ quyết định tống đạt hoặc ủy thác nào để thực hiện việc này. 

 

Xử nghiêm cán bộ vi phạm, tham nhũng

Theo thông tin từ Bộ GTVT, JICA và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề nghị trong thời gian điều tra ở Nhật Bản thì Bộ GTVT cùng các cơ quan tố tụng Việt Nam cần khẩn trương làm rõ và phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án có vốn ODA. Những cán bộ vi phạm, tham nhũng bị phát hiện cần phải xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, các bộ, ngành của Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng, đồng thời thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên.

Liên quan tới nghi án hối lộ 80 triệu yen, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt - Nhật lần thứ nhất tại Hà Nội vào sáng 3-4, do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất