xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông Nguyễn Cao Kỳ: Tôi thật sự muốn về ở hẳn VN

Bài và ảnh: Văn Quyên

Thông điệp của ông Nguyễn Cao Kỳ: Mọi người VN, trong cũng như ngoài nước, hãy cùng nhau xây dựng đất nước giàu mạnh, trở thành con rồng của châu Á.

16 giờ chiều qua, 15-1, tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, ông Nguyễn Cao Kỳ đã có cuộc họp báo sau khi trở về VN lần đầu tiên vào ngày 14-1 sau gần 30 năm xa xứ. Ông nói: “Tôi thấy ở đây có rất nhiều người trẻ tuổi và tôi biết chắc là trong số này không biết đến tôi”. Sau đó, ông giới thiệu mình là cựu thiếu tướng, cựu phó tổng thống chế độ Sài Gòn, sắp bước qua tuổi 75.
 
Đại đoàn kết dân tộc là chính sách đúng đắn
 
Trả lời câu hỏi của báo chí về cảm xúc của ông lần đầu tiên trở lại VN, ông Kỳ cho rằng, ông trở về đây với mong muốn trở thành sứ giả cho sự hòa hợp dân tộc. Ông cũng không cho rằng chuyện ông còn hay không còn giữ quốc tịch VN không quan trọng bằng chuyện tâm hồn ông luôn hướng về đất nước.

Khi được hỏi suy nghĩ của ông về chính sách đại đoàn kết dân tộc của Chính phủ VN, trong đó xem kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận của cộng đồng dân tộc VN, ông Kỳ nói: “Khỏi phải suy nghĩ, trả lời ngay: Đó là chính sách đúng. Nhưng bởi dân tộc VN không chỉ là những người Việt ở đây mà những người Việt ở hải ngoại, không chỉ ở Mỹ mà còn ở mọi nơi trên khắp năm châu bốn biển. Trong số hàng triệu người VN có hàng ngàn, hàng trăm ngàn thanh niên đang hấp thu nền văn minh nhất thế giới. Với nguồn nhân lực quý giá đó, một ngày nào đó họ sẽ hướng trở về xây dựng quê hương đất nước. Về phần mình, ông cũng đang tìm hiểu để có thể đóng góp, tùy theo sức và khả năng của mình, cho quê hương trong tương lai.

Đừng bận tâm đến những kẻ ảo tưởng

Ông Nguyễn Cao Kỳ cũng thú nhận là ông không có cái nhìn tốt đẹp lắm về báo giới. Vì thế, khi một nguồn dư luận ở hải ngoại, nhất là ở Mỹ, chống đối chuyến đi của ông, ông không bận tâm lắm vì ông bảo đảm rằng đa số những người Việt ở Mỹ không lên tiếng là bởi họ đang ủng hộ, thông cảm và chấp nhận những tư tưởng, những gì mà ông đã nói về quê hương. Ông cũng cho rằng đó là tính cách người Việt: Khi thương ai hoặc phục ai thì để trong lòng, còn muốn gây sự chú ý mới lên tiếng. Ông nhấn mạnh: Một khi tâm của ông hướng về dân tộc, đất nước, thì ông cứ lên đường trở về thôi, bất chấp những sự phản đối, chống đối của nhóm thiểu số kể trên. Ông phát biểu: “Tôi bảo đảm rằng sau gần 30 năm rồi, đất nước đã được thống nhất rồi, đang cần những người trong và ngoài nước bắt tay nhau phục hưng đất nước, đưa đất nước trở thành con rồng châu Á, thì tất cả những kẻ vẫn muốn quay trở lại dĩ vãng, nói những chuyện không tưởng, giờ phút này mà còn đánh đấm, phục hưng thế này thế nọ, không hướng tới tương lai mà chỉ lo nghĩ quá khứ là một lũ..., đừng nên để ý vì họ không có lợi cho quê hương, đất nước”.

Ông cũng tuyên bố không hề lo ngại những nhóm thiểu số người Việt ở hải ngoại chống đối chuyến trở về VN của ông bởi ông cho rằng mình không hề làm sai khi hướng tâm hồn về đất nước. Ngoài ra, những nhóm người đó cũng không đủ sức hại ông và ông Nguyễn Cao Kỳ nói đùa rằng, số mạng của ông rất cao vì ông là con cầu tự tại chùa Hương và đã từng vào sinh ra tử.

Khóc khi tìm lại quê hương

Ông Nguyễn Cao Kỳ thổ lộ, nước mắt ông đã tuôn trào khi ông nhìn thấy Sài Gòn từ trên máy bay trước lúc nó hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 14-1. Đó là lần thứ hai trong đời ông khóc sau lần đầu tiên ông lái máy bay ra hạm đội Mỹ vào ngày 29-4-1975. Ông cũng tiết lộ ở lần đầu tiên, ông khóc nhưng không biết tại sao khóc. Nhưng sau khi trở về VN, rơi lệ lần thứ hai vào sáng 14-1, ông nằm suy nghĩ một đêm và nghiệm ra một điều: Ông khóc lần đầu vì xa quê hương, còn ông khóc lần sau vì tìm lại được quê hương. Đó cũng chính là lý do duy nhất thúc đẩy ông trở về VN.

Khi được yêu cầu xác nhận sẽ về thăm quê ở Hà Tây, ông lập tức lên tiếng quê của ông ở đây chính là VN. Ông nhấn mạnh: Khi còn ở Mỹ, khi tuyên bố muốn về thăm quê chính là ông muốn về thăm VN. Hà Tây là nơi ông được sinh ra và cũng giống như nhiều gia đình ở VN, cha mẹ ông sợ ông khó nuôi, đã gửi ông cho một bà cô ở Hà Nội. Khi một phóng viên hỏi ông có ý định ở lại hẳn VN, ông Nguyễn Cao Kỳ lập tức trả lời: “Tại sao không? Tôi thật sự muốn về ở  hẳn đây”. Ông cũng xúc động khi thấy nhiều người vẫn còn nhận ra ông, vẫy chào ông.

Điều quan tâm hàng đầu: Dân giàu, nước mạnh

Ông cho biết rất ấn tượng với những đổi thay của đất nước, nhất là những tiến bộ của TPHCM và khen ngợi quyết tâm chống tham nhũng của Chính phủ VN, đặc biệt là trong vụ án Năm Cam và đồng bọn. Nhưng ông mong mỏi Chính phủ VN đã chống tham nhũng thì phải chống đến nơi đến chốn vì tham nhũng tuy vô hình, nhưng cản ngại rất nhiều đến đà tiến triển của đất nước. Ông cũng muốn gởi đến mọi người VN ở hải ngoại và trong nước một thông điệp: Đất nước còn nghèo, mọi người hãy đoàn kết, quên đi quá khứ, hướng đến tương lai để cùng nhau xây dựng đất nước giàu mạnh, trở thành con rồng của châu Á.

Phóng viên của hãng tin AFP hỏi: Suy nghĩ của ông về Đảng Cộng sản VN và sự dân chủ ở VN? Ông Nguyễn Cao Kỳ trả lời: Điều tôi quan tâm hàng đầu là kinh tế của đất nước phát triển, ngày càng có nhiều người dân đủ ăn, đủ mặc và nhiều người được học hành đến nơi đến chốn. Một số người Việt ở Mỹ cho rằng còn lâu thì VN mới dân chủ như ở Mỹ, nhưng theo ý tôi, họ đã sai lầm vì điều đó không phù hợp với tình hình hiện tại ở VN.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo