Ống nước vỡ vì tiếc tiền?

Tin mới

02/04/2014 23:05

Đường ống dẫn nước sông Đà đi qua huyện Thạch Thất (Hà Nội) bị vỡ đến 5 lần do sử dụng công nghệ từ Trung Quốc với giá thành rẻ

Đến 7 giờ ngày 2-4, sự cố vỡ đường ống nước sông Đà tại Km22+660 thuộc địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội xảy ra vào chiều 1-4 mới cơ bản được khắc phục. 70.000 hộ dân Hà Nội ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… đã được cấp nước trở lại sau gần 1 ngày đêm “khát nước”.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nước sạch (VIWACO), cho biết điểm vỡ có đường kính rộng 25 cm, chi phí khắc phục sự cố khoảng trên 1 tỉ đồng.

Đường ống dẫn nước sông Đà đã bị vỡ 5 lần Ảnh: Hà Phương
Đường ống dẫn nước sông Đà đã bị vỡ 5 lần Ảnh: Hà Phương

Đại diện VIWACO phân trần: Đoạn ống nước bị vỡ chạy qua nền đất yếu lại bị tác động của xe cộ đi bên trên. VIWACO đang nghiên cứu xây dựng một đường ống dẫn nước mới bằng sắt chạy song song với đường ống cũ để dự phòng khi có sự cố. Dự kiến, đường ống mới sẽ được xây dựng vào năm 2015. Tuy nhiên, để xây đường ống này cần khoảng 4.000 tỉ đồng, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay thì chưa biết khi nào mới triển khai được.

Đường ống dẫn nước sông Đà được đưa vào sử dụng từ năm 2008 với kinh phí đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Đây là lần thứ năm đường ống nước này bị vỡ. Ông Nguyễn Sỹ Trung, kỹ sư trưởng dự án Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải), nhận định từ khi xây dựng, đơn vị thi công đã vi phạm 2 nguyên tắc cơ bản là chọn chất liệu cũng như vị trí đất nền yếu. Điều này dẫn đến sự cố liên tiếp xảy ra và khắc phục rất tốn kém.

Thời điểm dự án bắt đầu triển khai (năm 2006), ông Trung đã khuyến cáo vị trí đặt tuyến ống trên nền đất yếu, không ổn định, chưa được xử lý kỹ trước khi thi công và chất liệu làm đường ống không chịu được lực biến dạng cũng như lực nén. Do nền đất thiếu ổn định trong khi đường ống phải chạy qua nhiều vùng địa chất khác nhau (29 điểm nằm rải rác có độ sâu trung bình từ 5-30 m, dài 20-200 m), đơn vị thi công đã phải xử lý nền đất yếu bằng công nghệ cọc cát, giếng cát, thay đất… “mới giữ được nền đường như hiện nay song chưa thật ổn định”.

Về chất liệu của tuyến đường ống, ông Trung cho hay ống được làm từ composite (dạng sợi thủy tinh tổng hợp) do chủ đầu tư nhập công nghệ từ Trung Quốc về và tự sản xuất với giá thành rẻ. Chất liệu này có khả năng chịu lực kém, dễ vỡ trước lực biến dạng, lực nén, nhất là khi có biến động cuộn xoắn. 

THÙY DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất