xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện nhiều nạn nhân của thuốc làm ốm Slim 10 tại TPHCM

Mai Vân

Cảnh báo: Trên Báo Người Lao Động số ra ngày 17-6-2002 đã đăng chuyên đề báo động tác hại của việc sử dụng thuốc giảm mập đang được bày bán nhiều trên thị trường. Để cung cấp thêm những thông tin giúp bạn đọc cảnh giác, chúng tôi tiếp tục khảo sát thị trường TPHCM. Và điều bất ngờ đã xảy ra:

Nhiều loại thuốc giảm mập cực độc của Trung Quốc  từng gây tai biến, thậm chí chết người ở các nước Nhật, Singapore, Thái Lan... cũng đang được bán tại Việt Nam.

 

Thuốc Fenfluramine HCL bày bán công khai.- Sáng 25-7, chúng tôi đến tiệm thuốc Vĩnh Xuân (313 Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM) để tìm mua các loại thuốc giảm mập. Đây là một cửa hàng nổi tiếng có nhiều thuốc giảm cân, nhất là thuốc đông y được sản xuất tại Trung Quốc và một số nước châu Á khác. Cô nhân viên bán hàng giới thiệu hàng loạt loại thuốc và trà giảm cân với giá từ 20.000 đồng - 70.000 đồng/hộp. Trên kệ để thuốc, chúng tôi phát hiện thuốc Fenfluramine HCL vẫn được bày bán công khai với giá 22.000 đồng/hộp. Đây là loại thuốc mà Cục Quản lý Dược theo thông báo  số 28/QLD-QĐ ngày 24-9-1997 đã rút số đăng ký. Chúng tôi thắc mắc với nhân viên bán hàng: Đây là thuốc đã bị cấm mà sao vẫn bán? Cô nhân viên ngập ngừng trả lời: Bán cả năm nay thấy có ai bắt đâu?! Qua ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy rất nhiều cửa hàng tại TPHCM cũng bán thuốc này.

Từ “giảm phì hoàn” đến “giảm phì trà”.-  Bên cạnh loại thuốc Fenfluramine HCL, chúng tôi còn được “tiếp cận” với loại thuốc mà theo nhân viên bán hàng hiện đang được khách mua nhiều nhất và “đảm bảo xuống cân rõ rệt” là thuốc Minica, sản xuất tại Hồng Kông. Công dụng thuốc được quảng cáo: Sau 7 ngày sẽ thấy hiệu quả. Tại đây còn bày bán trên 20 loại thuốc và trà giảm cân khác. Điều đặc biệt là dù có nhiều tên gọi khác nhau nhưng trên các bao bì thuốc đều ghi chung là “Giảm phì hoàn” đối với thuốc hộp và “Giảm phì trà” đối với các loại trà. Thuốc nào cũng được xem là thuốc “thần” với cách giới thiệu rất chung chung: “Giảm béo, giảm phì, cơ thể khỏe đẹp...”. Và đặc biệt là “Trong thời gian dùng thuốc không cần giảm ăn hoặc kiêng kỵ”. Chưa cần xét đến yếu tố hợp pháp của thuốc và tác dụng thật sự nhưng chúng tôi nhận thấy hầu hết các loại thuốc đều không ghi rõ thành phần thuốc trên bao bì và hướng dẫn chống chỉ định, trong khi đây là một yêu cầu rất nghiêm ngặt của ngành y tế.

Nhân viên bán hàng cứ mặc sức giới thiệu thuốc giảm cân cho người mua một cách vô tội vạ. Theo họ, thuốc nào cũng đều có tác dụng mạnh giảm cân nhưng câu cuối cùng trước khi khách ra về cũng là lời chào mời: Dùng thuốc này không hợp, anh chị có thể quay lại mua thuốc khác. Ngay cả loại trà Tam Diệp vừa có quyết định cấm lưu hành của ngành y tế nhưng trên thị trường vẫn bán tràn lan.

Đặt tiền trước sẽ có thuốc Slim 10.- 10 giờ sáng ngày 26-7, trong vai người mua thuốc sỉ về bán tại tỉnh, chúng tôi có mặt tại chợ thuốc sỉ ở quận 10. Vừa bước vào cổng chợ, chúng tôi gặp ngay một người đàn ông như dạng “cò” thuốc tiếp thị: “Muốn mua thuốc gì cũng có”. Chúng tôi liền hỏi: “Tôi muốn mua Slim 10, có hàng không?”. Ra vẻ thành thạo hiểu biết thời sự, anh ta nhanh nhẩu trả lời: “Có chứ, trước đây nhiều lắm, mua thoải mái chỉ 8.000 đồng/viên nén, nhưng bữa nay mắc rồi, 20.000 đồng/viên, vì báo chí đăng tin “cấm dùng” nên hàng không dám về. Nhưng cứ đặt tiền đi, độ nửa tháng là có thuốc”. Vừa nói đến đây, cả chợ bỗng nhiên chạy tán loạn do có thông tin sẽ có một đội QLTT xuống kiểm tra. Tuy nhiên, anh ta vẫn hẹn lại: “Mai ghé đi, tôi tìm Slim 10 cho”.

Xuất hiện thuốc tân dược giảm cân gây nguy hiểm.- Nếu nhà thuốc Vĩnh Xuân nổi tiếng với các loại thuốc đông dược thì nhà thuốc Mỹ Châu, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM nổi tiếng với các loại thuốc tân dược. Khi hỏi mua thuốc giảm cân, một nhân viên bán hàng cho biết: “Có vài chục loại thuốc, nội ngoại đều có. Nhưng muốn ốm nhanh, cách tốt nhất là nên uống các loại thuốc gây chán ăn, giá 15.000 đồng đến 45.000 đồng/viên (thuốc Xenical Orlistat, Mirapront...). Uống 1 viên/lần, ngày uống hai lần là bảo đảm không thèm ăn và không có cảm giác đói nên sụt cân nhiều lắm”. Trong số các loại thuốc gây chán ăn trên, thuốc Mirapront là thuốc có nguy cơ gây nghiện và tác hại đến cơ thể. Trong từ điển “Thuốc và biệt dược” do Nhà Xuất bản Y học xuất bản năm 1997, trang 745 ghi rõ: “Thuốc Mirapront (chứa hoạt chất Amphetamin) kích thích tâm thần, hạn chế chế độ ăn uống trong điều trị béo phì. Liều dùng duy nhất uống từ 8 - 10 giờ sáng, không nên uống vào buổi chiều (trong khi đó người bán chỉ định uống 2 viên/ngày)”. Từ điển cũng lưu ý: “Các thuốc gây chán ăn họ Amphetamin sẽ giảm hiệu lực trong vài tuần. Nhưng tuyệt đối không được tăng liều mà phải dùng gián đoạn từ 3-6 tuần. Dùng kéo dài sẽ bị nghiện”. Nghiêm trọng hơn là thuốc chống chỉ định với một số người bị bệnh nhưng người bán không bao giờ cung cấp thông tin  cho người mua như: “Chống chỉ định với người bị “bệnh tim mạch, tâm thần, tăng huyết áp, nghiện rượu, thuốc lá...”.

Tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TPHCM, cảnh báo: Tất cả thuốc giảm cân đều có tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, trong đó thuốc gây chán ăn là nguy hiểm nhất. Lạm dụng thuốc có thể gây nghiện dễ dẫn tới nghiện cả ma túy. Ở nước Pháp và một số nước thuộc cộng đồng châu Âu đã cấm dùng một số loại thuốc thuộc loại này như: Isoméside, Pondéral, Anorex, Prefamone... vì làm tăng huyết áp, làm tổn thương van tim, đột quỵ và gây nhiều tác dụng phụ khác...

 

 Cơ quan chức năng nói

 

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hạnh, Chánh Văn phòng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế:

Đến nay chưa có thuốc giảm mập nào bị thu hồi

Cuối năm 1997 Cục Quản lý Dược đã có thông báo rút số đăng ký với biệt dược gây chán ăn để giảm béo có chứa fenfluramine. Từ đó những loại dược phẩm có chứa hoạt chất này đã bị cấm lưu hành ở VN. Về hoạt chất phenylpropanolamine (PPA), trước đây được phép lưu hành tự do, từ cuối năm 2000 sau khi phát hiện có khả năng  gây tai biến mạch máu não, hoạt chất này đã bị hạn chế sử dụng, buộc phải theo các chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ.

Cục Quản lý Dược chưa nhận được báo cáo về việc xuất hiện thuốc giảm mập nhập lậu trên thị trường TPHCM. Tuy nhiên, Cục đã nắm được thông tin qua các tin bài đăng trên Báo Người Lao Động và sẽ có ý kiến chính thức trong vài ngày tới.

Về nguyên tắc, việc thu hồi các dược phẩm không đạt chất lượng phải tiến hành càng nhanh càng tốt. Nhưng  nói là đã triệt để hay chưa thì chắc chắn là chưa. Cho đến nay cũng chưa có sản phẩm thuốc làm ốm (giảm mập) nào bị thu hồi.   M.NGHĨA

Cơn ác mộng từ thuốc làm ốm

Theo Bộ Y tế Anh, một loại thuốc chống béo có tên Reductil (Meridia) đã làm chết 29 người và hơn 200 người khác nhập viện vì nhiều triệu chứng dị ứng. Thuốc làm tăng nhịp đập của tim và huyết áp cao. Mặt khác, nó dẫn đến chứng biếng ăn, mất ngủ và đau bụng. Thuốc làm ốm Slim 10 của Trung Quốc (TQ), một loại thuốc làm ốm được bày bán ở Singapore, có chứa chất fenfluramine, một hóa chất độc hại đối với tim, tuyến giáp trạng và máu, là nguyên nhân dẫn đến một ca tử vong và nhiều người khác phải nhập viện vì các bệnh về gan.

Theo một điều tra mới đây của Trung tâm Khoa học Đời sống Hakuhodo, nhiều người Nhật quay sang chọn lựa các loại sản phẩm thuốc truyền thống của TQ vì họ tin rằng chúng chứa nhiều chất bắt nguồn từ thiên nhiên hơn thuốc tây. Cho đến ngày 24-7, vụ xì-căng-đan dược phẩm làm ốm do TQ sản xuất đã khiến 4 người Nhật thiệt mạng và hơn 408 người khác nhập viện. Bộ Y tế Nhật quyết định thu hồi hai nhãn hiệu thuốc “Chaso Diet Capsules” và “Chaso Genpi”, sau khi tìm thấy fenfluramine trong thành phần thuốc.  Theo ông Soichi Tada, một quan chức thuộc Ban Quản lý Dược phẩm chính quyền thành phố Tokyo: Fenfluramine được xếp loại như một loại dược chất, trong khi đó các loại thuốc này được nhập khẩu và bán như một mặt hàng thực phẩm. Như vậy là phạm pháp. AN QUÝ

 

 Ý KIẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG

 Bà Trần Thị Liên Hồng (333 Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM): Đã tốn rất nhiều tiền, nhưng không hiệu quả

Tôi đã dùng thuốc giảm mập cách đây 6 năm. Ai chỉ thuốc nào mới là tôi chạy lùng  tìm mua thuốc đó. Thuốc rẻ tiền chỉ vài ngàn đồng cũng có, thuốc đắt tiền trên vài trăm ngàn đồng cũng đã thử dùng qua. Tính đến nay tôi đã dùng thử trên 20 loại thuốc. Có thời điểm tôi phải tốn trên 5 triệu đồng/tháng nhưng hiệu quả đâu chẳng thấy, chỉ thấy phát phì hơn dù chế độ ăn uống không đều đặn: lúc uống thuốc thì không muốn ăn, lúc dứt thuốc thì ăn vô tội vạ. Chính vì phát phì hơn trước khi dùng thuốc nên sinh ra nhiều bệnh. Đã có thời gian tôi phải  nghỉ làm để bồi bổ lại sức khỏe. Đến giờ thì sợ tới già. Có cho tiền cũng chẳng dám uống.

 

Chị Q.Q.O (CỦ CHI - TPHCM) : Tôi phải bỏ thuốc

Sau khi uống thuốc viên Fenfluramine mua ở tiệm thuốc tây, tôi thấy chán ăn, người bồn chồn, chóng mặt, cố uống đến ngày thứ 3 thì thấy nặng ngực, mệt mỏi. Không thể chịu hơn được nữa, tôi đành bỏ thuốc.

 

Bà Lê Thu Sương (22 Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM): Nằm liệt giường vì Slim 10

Năm ngoái, khi nghe nói Singapore đang lên cơn sốt dùng thuốc giảm mập Slim 10, tôi đã nhờ một người bạn mua giùm loại thuốc này để dùng thử. Ngay lần uống đầu tiên, tôi không cảm thấy đói và không muốn ăn bất cứ thứ gì, kể cả uống nước cũng không thèm. Đúng là sau 1 tuần uống Slim 10 tôi đã giảm ngay 4 kg, nhưng cơ thể rất mệt mỏi. Có ngày không đi tiểu lần nào do không uống nước. Thuốc làm bụng có cảm giác đầy hơi và chướng phình lên, đặc biệt là mặt nổi rất nhiều mụn, mà sau này qua báo chí mới biết thuốc làm suy gan, thận nên dẫn đến tình trạng trên. Đến ngày thứ 10, người tôi như kiệt quệ, nằm liệt giường. Gia đình sợ quá phải kêu bác sĩ vào truyền nước biển và tiếp đạm, lúc đó tôi gầy và yếu đến nỗi tìm mãi mà không thấy ven tay. Đã gần một năm trôi qua nhưng thật sự tôi nhận thấy vẫn chưa lấy lại sức khỏe như trước khi dùng thuốc giảm cân. Quả thật là một chuỗi ngày khủng khiếp! Tôi rất ân hận khi đã dùng thử thuốc Slim 10.   M.v - T.D ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo