Phạt nặng nhân viên không lưu để mất liên lạc với máy bay

Tin mới

29/07/2014 11:57

(NLĐO) - Cả 2 kiểm soát viên không lưu của Đài kiểm soát Tiếp cận (Đài chỉ huy) sân bay Vinh đều bị tước giấy phép hành nghề và phạt 7,5 triệu đồng mỗi người vì để mất liên lạc với máy bay đang hạ cánh.

 

Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa
Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa

 

Chánh thanh tra Hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Thắng, cho biết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực không lưu để xảy ra gián đoạn liên lạc với chuyến bay PIC522 của hãng hàng không Jetstar Pacific đêm 23-7.

Theo đó, ông Lê Minh, người trực chỉ huy, bị phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động không lưu trong thời hạn 2 tháng vì 2 lỗi. Lỗi thứ nhất là thao tác không đúng kỹ thuật khi sử dụng tổ hợp, dẫn đến mất liên lạc một chiều với máy bay trong thời gian 3 phút 50 giây. Lỗi thứ hai là để kiểm soát viên không lưu trực hợp đồng bỏ vị trí trực trong khoảng thời gian từ 22 giờ 31 đến 22 giờ 45 trong khi có máy bay đang tiếp cận hạ cánh tại sân.

Ông Chu Thanh Bá, kiểm soát viên trực hiệp đồng, bị phạt 7,5 triệu đồng vì đã tự ý bỏ vị trí trực hiệp đồng trong khi có máy bay đang hạ cánh. Ông Chu Thanh Bá cũng bị Cục Hàng không Việt Nam xem xét thu hồi Giấy phép hành nghề.

Sân bay Vinh là sân bay địa phương nên kíp trực không lưu chỉ có 3 người: trực chỉ huy, trực hiệp đồng và nhân viên kỹ thuật. Trong đó, người trực chỉ huy trực tiếp cầm micro liên lạc với phi công để điều hành máy bay. Còn người trực hiệp đồng có nhiệm vụ theo dõi các thông tin về chuyến bay chuẩn bị cất/hạ cánh và kịp thời nhắc đồng nghiệp khi có sai sót.

Sự cố xảy ra đêm 23-7, lúc 22 giờ 30, Đài chỉ huy sân bay Vinh đã cấp huấn lệnh cho chuyến bay PIC522 của Jetstar Pacific đáp xuống sau hơn 1 giờ bay đến từ TP HCM. Phi công PIC522 báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng. 10 phút sau, phi công gọi đài kiểm soát nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy trả lời. Do đó, phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2. Sau đó, Đài chỉ huy cũng phát hiện liên lạc với PIC522 bị gián đoạn và đến 22 giờ 44 mới nối lại được liên lạc thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.

Công ty Quản lý bay miền Bắc cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với Đài trưởng, Đài phó trong thời hạn 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm về việc để mất liên lạc với máy bay.

 

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất