Phạt phải đúng địa chỉ!

Tin mới

04/07/2014 22:18

Mặc dù việc áp dụng Nghị định 71/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông (từ ngày 1-7) mới dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm (MBH) hợp chuẩn khi lưu thông bằng mô tô, xe máy…; tạm chưa phạt người đội MBH dỏm nhưng việc thực thi ban đầu đã lộ rõ nhiều lúng túng.

Trong những ngày đầu thực hiện, đã có nơi làm nơi không. Có nơi CSGT chỉ phạt được người không đội MBH, còn dừng xe người đi đường và kiểm tra MBH có đúng quy cách hay không thì chịu! Theo quy định, MBH hợp chuẩn là phải có 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động và quai mũ, ngoài ra phải có tem CR. Với hàng chục triệu lượt người lưu thông trên đường mỗi ngày, không một lực lượng nào có thể đủ sức “soi” để phạt. Đó là chưa kể bằng mắt thường, CSGT khó mà phân biệt được MBH giả (cũng có đủ 3 bộ phận và tem hợp quy CR nhưng là tem giả). Cho nên, có thể thấy trước việc xử phạt sẽ lọt chọt, được chăng hay chớ, đồng nghĩa rằng tình trạng đội MBH chỉ để đối phó sẽ còn tiếp diễn.

Cái gốc của vấn đề không phải là phạt người sử dụng MBH mà là phải làm sao để triệt tiêu MBH dỏm, tức chặn từ gốc. Nếu MBH dỏm không còn đất sống trên thị trường thì người tiêu dùng yên tâm sử dụng mũ đạt chuẩn và khi ấy CSGT sẽ rất nhẹ việc: Chỉ cần tập trung xử phạt những ai không đội MBH khi đi mô tô, xe máy… TP Đà Nẵng vừa qua nhận thức rất rõ bản chất của vấn đề này và ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy TP, tại hội nghị thành ủy mở rộng mới đây đã quyết liệt chỉ đạo Sở Công Thương và cảnh sát kinh tế ráo riết kiểm tra, phạt thật nặng các cơ sở sản xuất - kinh doanh MBH dỏm, không phạt người dùng mũ dỏm.

Một số địa phương khác, như TP HCM chẳng hạn, cũng đang tăng cường kiểm tra, xử phạt những cơ sở MBH dỏm. Chi cục QLTT TP cho biết trong lĩnh vực này đụng đâu sai phạm đó, kiểm tra 300 vụ thì gần 290 vụ mắc sai phạm. Chắc chắn rằng tình trạng sản xuất - kinh doanh MBH dỏm đã diễn ra từ lâu chứ không phải bây giờ mới bùng phát. Tuy nhiên, việc kiểm tra - xử phạt còn nặng tính phong trào, tính “chiến dịch”, mức độ phạt cũng xuê xoa nên xử lý hoài mà không hết. Nói cách khác, cơ quan chức năng làm chưa tới và mỗi khi đụng chuyện liên quan MBH thì lại tổ chức kiểm tra, xong rồi đâu lại vào đấy.

Để hàng giả tuồn ra thị trường, đe dọa an toàn của người dân là lỗi của lực lượng chức năng, cụ thể trong vụ MBH là QLTT, cảnh sát kinh tế và ngành khoa học - công nghệ. Đã nhận diện được cái gai cần phải nhổ trong chuyện MBH chính là gian thương, lại được dư luận ủng hộ và có đủ cơ sở pháp lý thì các lực lượng này cần phải ra tay liên tục, không khoan nhượng. Một khi lực lượng chức trách công chưa làm tròn nhiệm vụ thì không thể “đè” người dân ra phạt trong khi họ đóng thuế để nuôi bộ máy, cậy nhờ bộ máy đó bảo an cho họ!

Quang Huy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất