Phát trả hồ sơ: Gãi đúng chỗ ngứa

Tin mới

28/11/2013 23:30

Dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà đang được nhiều người dân TP HCM ủng hộ vì giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại

Từ tháng 8-2012, Bưu điện TP HCM đã phối hợp với nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố triển khai dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà (gọi tắt là phát trả hồ sơ). Sau khi hoàn tất yêu cầu cấp hồ sơ hành chính, người dân có nhu cầu chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ với nhân viên làm thủ tục. Đến hạn trả, Bưu điện TP HCM sẽ tổ chức chuyển phát kết quả đến tận địa chỉ người dân yêu cầu trong vòng 1 ngày với khu vực nội thành, tối đa 2 ngày với huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Nhanh chóng, tiện ích

Ông Đào Văn Chiên - ngụ xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi - đã hơn 80 tuổi nên việc đi lại khó khăn. Mới đây, khi đổi CMND, ông phải dậy sớm đón xe buýt vì nhà cách trụ sở Công an huyện Củ Chi khoảng 10 km. Ông nhận xét: “Dịch vụ phát trả hồ sơ quá tiện lợi, nhất là với người già như tôi. Hồ sơ được trả đúng hẹn. Trước khi giao, nhân viên bưu điện còn cẩn thận gọi điện trước”.
Khách hàng tìm hiểu dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà tại UBND quận 7, TP HCM

Chị Đào Thị Hồng Hà (phường Cô Giang, quận 1) sau khi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh, nhìn nhiều người chờ nhận kết quả, nghĩ đến đoạn đường đi đi về về trong khi mình lại bận chuyện buôn bán, chị bèn đăng ký sử dụng dịch vụ. “Tôi rất bất ngờ trước cung cách phục vụ tận tình và thời gian nhận kết quả nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian lẫn sức khỏe. Nếu cơ quan hành chính nào cũng có cung cách phục vụ văn minh, hiện đại thế này thì dân rất mừng” - chị phấn khởi.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Kim Chi (phường 10, quận Gò Vấp) khẳng định sẽ sử dụng dịch vụ lần tiếp theo nếu đi xét nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ. Trước đó, chị đã được bưu điện chuyển kết quả xét nghiệm đến tận nhà chỉ trong vòng 5 ngày.

Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, dịch vụ phát trả hồ sơ còn giảm tải khâu phát trả tại các cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Ông Nguyễn Văn Kháng, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, tin tưởng loại hình này sẽ không ngừng mở rộng, ngày càng làm tăng sự hài lòng của người dân vì hạn chế phải đi lại nhiều lần, đến một cơ quan giải quyết được nhiều thủ tục. Theo ông Kháng, bước đầu, quận sẽ thực hiện đối với 16 lĩnh vực, thủ tục hành chính. Thời gian tới, tùy tình hình, quận sẽ tiếp tục mở rộng các lĩnh vực khác.

Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị y tế đầu tiên phối hợp cùng Bưu điện TP HCM triển khai dịch vụ phát trả hồ sơ. Theo ông Lê Văn Thanh, giám đốc bệnh viện, mỗi ngày có gần 5.000 sản phụ đến khám bệnh, điều trị ngoại trú tại đây, trong đó khoảng 40% người từ các tỉnh. Việc áp dụng dịch vụ phát trả kết quả xét nghiệm giúp người dân giảm chi phí và thời gian đi lại, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn.

“Chúng tôi rất mong người dân sử dụng dịch vụ này, vừa tiện cho dân vừa giảm tải cho cán bộ” - ông Thanh nhìn nhận.

Triển khai toàn TP HCM

Dịch vụ phát trả hồ sơ của ngành bưu điện là mô hình cụ thể thực hiện theo chủ trương “một cửa một dấu” của TP HCM trong việc cung cấp nhóm dịch vụ liên quan đến hành chính. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Giám đốc Bưu điện TP HCM, cho biết khởi điểm là triển khai trả CMND tại Công an TP. Thấy khả quan, bưu điện tiếp tục chuyển phát hộ chiếu, lý lịch tư pháp, bản khai hộ tịch, rồi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt... tận nhà cho người dân.

Mới đây, Bưu điện TP HCM đã triển khai dịch vụ này tại các quận - huyện trên địa bàn. Đến nay, đã có 17/24 quận - huyện lần lượt mở dịch vụ phát trả hồ sơ, gồm: 1, 2, 3, 5, 7, 8, 9, 10, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức, Phú Nhuận, Bình Tân, Bình Chánh và Củ Chi.

“Các đối tác đều nhận định dịch vụ đã “gãi đúng chỗ ngứa” trước tình trạng quá tải khi người dân đi làm dịch vụ hành chính công. Đây được coi là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của TP HCM từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân” - bà Vân cho biết.

Theo bà Vân, khi giao hồ sơ, bưu điện phải xem rõ CMND, đúng người mới giao, không đúng thì đem về. Điều này khác với gửi thư bảo đảm - chỉ cần có người ký nhận là được. Trường hợp hồ sơ mất mát, thất lạc, hư hỏng phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ, bưu điện có trách nhiệm làm lại hồ sơ, kết quả cho người dân, không tính thêm bất kỳ phí dịch vụ nào nên đã tạo sự tin tưởng từ khách hàng.

Bưu điện TP HCM đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2013 sẽ triển khai cung cấp dịch vụ phát trả hồ sơ tới toàn 24/24 quận - huyện. Ngoài ra, bưu điện sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ này trong các bệnh viện.

Đã phát trả 45.000 bộ hồ sơ

Theo thống kê sau hơn một năm triển khai, Bưu điện TP HCM đã tổ chức phát trả an toàn và đúng thời gian cam kết hơn 45.000 bộ hồ sơ hành chính đến địa chỉ khách hàng. Phí dịch vụ đối với địa chỉ phát thuộc quận nội thành là 20.000 đồng, các quận - huyện khác 30.000 đồng, riêng 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ.

Bài và ảnh: Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất