xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phố Đông y quận 5: Chưa thu hút khách

DIỆU THU-DIỆU CA

ĐÔNG DƯỢC.- Ngoài những chiếc lồng đèn đỏ, khu bán thuốc Đông y nổi tiếng ở quận 5 chưa có thay đổi gì nhiều. Phố Đông y quận 5 bao gồm 105 nhà thuốc tư nhân lẫn doanh nghiệp Nhà nước, tọa lạc trên 4 con đường Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục, Hải Thượng Lãn Ông và Phùng Hưng thuộc phường 10 và 14. Sau hơn 2 tháng hoạt động, khu phố này vẫn chưa được nhiều người biết đến.

“Phố sức khỏe”

Một chiều tối giữa tháng 7, chúng tôi có mặt tại Phố Đông y. Các lồng đèn đỏ với dòng chữ “Phố Đông y kính chào quý khách” được thắp sáng làm cho cả khu phố trở nên huyền ảo, tạo nên sự thú vị. Được biết, sự ra đời của Phố Đông y cùng chương trình trùng tu những ngôi nhà, ngôi đền cổ đều nhằm mục đích biến khu vực này thành điểm du lịch để thu hút khách nước ngoài đến vui chơi cũng như buôn bán và nhằm phát triển nghề Đông y truyền thống. Trong 105 nhà thuốc có 48 cửa hàng dược liệu kinh doanh thuốc cao đơn hoàn tán, 48 cửa hàng kinh doanh sỉ lẻ dược liệu Đông y, số còn lại là những điểm chẩn trị, điều trị theo Đông y như: mát-xa, giác lể, thực dưỡng... Đồng thời, tại nhiều cửa hàng vẫn dùng những dụng cụ cổ truyền như thuyền, cối đồng để tán thuốc, dùng bàn tính để tính tiền từng toa thuốc... Theo lương y Thái Kiệt (nhà thuốc Bá Thảo Linh), khách đến chữa bệnh tại đây có đủ mọi lứa tuổi, thỉnh thoảng cũng có người Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật... và một số nước Tây Âu.

Vẫn còn thuốc dỏm, thuốc cấm...

Trong vai những người khách, chúng tôi ghé một tiệm thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông hỏi mua thuốc Tiêu phong nhuận gan, Phong thấp thấu cốt hoàn, Điều kinh xuân nữ cao (thuốc cấm sản xuất và lưu hành)... thì được các nhân viên nhanh nhẹn lấy ra cho chúng tôi xem, ngay cả thuốc giảm mập cũng có bán với giá 22.000 đồng/hộp. Một nhân viên ở đây cho biết các loại thuốc này được sản xuất tại Trung Quốc. Một số tiệm khác cũng có bán các loại thuốc này nhưng giá mắc hơn. Chủ tiệm K.N khi biết chúng tôi muốn mua thuốc giảm mập mang sang Mỹ, liền gợi ý lấy hàng viên mang theo cho tiện, đồng thời đưa danh thiếp dặn nếu cần bất cứ loại thuốc gì cứ dặn trước tiệm sẽ chuẩn bị đầy đủ.

Việc chênh lệch giá cả giữa các điểm bán thuốc tại Phố Đông y cũng đáng lưu ý. Tại đường Lương Nhữ Học, một ký Áctisô giá 50.000 đồng, trong khi ở đường Hải Thượng Lãn Ông bán 65.000 đồng/kg. Mặc dù quy chế hoạt động tại Phố Đông y không quy định một mức giá đồng nhất, nhưng giá chênh lệch quá thì người mua có cảm giác bị “hớ”.

Rác rến và nước đọng

Cảnh quan ở đây cũng là chuyện đáng bàn. Ngoài những chiếc lồng đèn đỏ được treo cao, trên các con đường của Phố Đông y chưa thật sự tương xứng với tên gọi. Ban ngày, vẫn còn rác rến, nước đọng cùng những tràng thuốc phơi ngay ngoài lề đường, trông rất mất vệ sinh.

Chị Linh Dung (chủ nhà thuốc Hạnh Đức Đường) cho biết: “Gia đình tôi đã có ba đời kinh doanh thuốc Đông y, đến nay cũng có lượng khách đáng kể. Theo tôi, để phát triển ngành nghề này, việc quy hoạch Phố Đông y là rất hợp lý. Tuy nhiên, để Phố Đông y thực sự đem lại hiệu quả, bộ mặt của phố cần đẹp hơn, nên có lề đường cho khách đi tham quan, tránh tình trạng nhiều người phải đi bộ xuống lòng đường”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Trương, Trưởng Phòng Y tế quận 5, cho biết: “Những loại thuốc cấm chủ yếu là nhập lậu, bán lén lút. Việc cấm các loại thuốc này lưu hành phải có sự hỗ trợ của các ban ngành mới đạt hiệu quả cao, vì chúng tôi chỉ có thể kiểm tra trên các quầy hoặc trong kho, còn hàng cất giữ ở nhà riêng thì khó”. Ông Trương cho biết thêm, trong thời gian tới, phòng y tế quận sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của Phố Đông y để hạn chế những loại thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đồng thời, để tránh hàng giả và để phân biệt sản phẩm của Phố Đông y với các nơi khác, tất cả các sản phẩm của Phố Đông y sẽ có logo riêng. Về mặt mỹ quan, các vỉa hè sẽ được sửa lại sao cho thông thoáng, sạch sẽ; xây dựng các cửa hàng mẫu; người buôn bán ăn mặc đúng quy cách theo kiểu người Hoa; vận động người dân trong khu quy hoạch treo thêm hơn 300 chiếc lồng đèn; tổ chức các lễ hội tại đây nhằm thu hút du khách...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo