xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phủi trách nhiệm

PHẠM DƯƠNG

“Chúng tôi thấy mình không có trách nhiệm trực tiếp”. Thật bất ngờ khi đó là câu trả lời của ông giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6 - Cục Đăng kiểm Việt Nam về vụ tàu Vina Express 01, thuộc sở hữu của Công ty CP Tàu cao tốc Vina, cháy rụi khiến hơn 80 hành khách hoảng loạn phải nhảy xuống sông Sài Gòn.

Thời gian qua, hàng loạt sự cố liên quan đến tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến vận tải đường sông huyết mạch giữa TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra. Sự cố liên tục và nghiêm trọng tới mức không ít hành khách nơm nớp lo âu khi bước chân lên các con tàu cánh ngầm.

Việc Vina Express 01 bốc cháy khi đang vận chuyển gần 100 khách không chỉ khiến những người thoát chết trên con tàu cánh ngầm này hoảng loạn mà nhiều người hay tin cũng phải giật mình. Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, đích thân Chủ tịch UBND TP HCM đã quyết liệt tạm đình chỉ hoạt động của tất cả tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu để kiểm tra phương tiện. Ông Lê Hoàng Quân cũng đặc biệt nhấn mạnh chỉ khi nào các tàu đủ an toàn và tuân thủ các yêu cầu của cơ quan kiểm tra thì mới được hoạt động trở lại.

Rất may, vụ cháy tàu không gây tổn thất về người nhưng chỉ riêng việc 1 con tàu gặp sự cố nghiêm trọng chỉ sau 3 ngày cơ quan đăng kiểm “đóng dấu” bảo đảm đủ điều kiện an toàn để khai thác vận tải hành khách đã đặt dấu hỏi về trách nhiệm của cơ quan kiểm định. Nguyên nhân tai nạn rồi sẽ được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Tuy nhiên, ngoài vấn đề an toàn của các phương tiện giao thông sau khi được đăng kiểm, dư luận cũng hoài nghi việc có hay không tiêu cực từ các cơ quan này.

Cuộc họp về công tác đăng kiểm ngày 21-1 của Bộ Giao thông Vận tải đã nóng tới mức ông chánh thanh tra của bộ phải kiến nghị tiến hành thanh tra toàn bộ 100 trạm đăng kiểm trên cả nước. Đề xuất này được đưa ra không chỉ do sự cố tàu cánh ngầm Vina Express 01 mà còn là vì xe tải trọng 30, 40, 60 hay tới 100 tấn đều có thể lọt qua “cửa hẹp” đăng kiểm.

Cho đến nay, chưa thấy trường hợp nào đăng kiểm bị nêu tên phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong các vụ tai nạn, sự cố giao thông nghiêm trọng. Vì thế, nếu không gắn được trách nhiệm, cứ để cơ quan đăng kiểm cùng các cá nhân cụ thể phủi tay trong các vụ việc được xác định là phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, người dân sẽ còn phải nơm nớp lo âu khi sử dụng các phương tiện giao thông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo