Rườm rà bảo hiểm thất nghiệp

Tin mới

22/10/2013 03:56

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cho rằng tình trạng “độc quyền” chi trả như hiện nay khiến người lao động phải đi hàng trăm cây số mới nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Chiều 21-10, Quốc hội (QH) đã thảo luận về dự án Luật Việc làm. Ý kiến của các Đại biểu (ĐB) xoay quanh vấn đề thành lập các trung tâm giới thiệu việc làm, chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và thực thi chính sách BHTN.

Khổ người lao động

Về chính sách chi trả BHTN, dự thảo Luật Việc làm quy định trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập là đầu mối trực tiếp đối với người lao động (NLĐ), thực hiện tiếp nhận đăng ký thất nghiệp, lập hồ sơ thất nghiệp, giải quyết và chi trả các chế độ BHTN cho NLĐ.

ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) than phiền: Việc giải quyết và chi trả BHTN hiện nay có rất nhiều thủ tục rườm rà. Theo ĐB Châu, cơ quan chi trả BHTN cần phải gắn với nơi NLĐ cư trú, có thể tổ chức đến cấp huyện, thậm chí cấp xã thì NLĐ mới đỡ vất vả hơn.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng cho rằng nên để BHXH cấp quận - huyện chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp Ảnh: QUỐC ANH

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Đặng Ngọc Tùng (Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam) nhận xét: “Nếu quản lý riêng việc chi trả BHTN sẽ đẻ ra thêm bộ máy và tăng chi phí. Tôi biết BHXH Việt Nam năm 2013 dự kiến chi 213 tỉ đồng, năm 2014 lên 436 tỉ đồng, tăng hơn 2 lần cho chi phí quản lý này”.

Theo ĐB Đặng Ngọc Tùng, mỗi tỉnh chỉ có trung tâm giới thiệu việc làm tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chi trả BHTN thì làm sao giải quyết hết. “Có NLĐ đến trung tâm mất cả trăm cây số rồi lại về, hằng tháng phải lên báo cáo, rất khổ. Nên chăng, để BHXH cấp quận - huyện chi trả tiền BHTN thì sẽ thuận lợi hơn cho NLĐ?” - ĐB Đặng Ngọc Tùng kiến nghị.

Nên mở rộng quyền thành lập trung tâm dịch vụ việc làm

Theo dự thảo luật, trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập và trung tâm dịch vụ việc làm do các tổ chức chính trị - xã hội thành lập nhằm khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực dịch vụ việc làm.

Có ý kiến cho rằng cần bình đẳng về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ giữa trung tâm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập và trung tâm do tổ chức chính trị - xã hội thành lập. Thậm chí, tùy theo điều kiện, trung tâm có thể tổ chức đào tạo nghề hoặc phối hợp với các cơ sở dạy nghề để thực hiện chính sách BHTN.

Về quy định trung tâm dịch vụ việc làm, cả ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) và ĐB Đặng Ngọc Tùng có chung quan điểm là cần khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giải quyết việc làm.

“Tôi thấy nên khuyến khích hoặc bổ sung trung tâm dịch vụ việc làm do tổ chức chính trị- xã hội và quân đội thành lập vì đây là một thực tiễn đang hiệu quả” - ĐB Đặng Ngọc Tùng nêu ý kiến. Bên cạnh đó, quy định thành lập trung tâm dịch vụ việc làm cũng nên để cho chính quyền địa phương phê duyệt chứ không chờ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như hiện nay. Điều này giúp các tỉnh được chủ động hơn.

Để các trung tâm dịch vụ việc làm phát huy hiệu quả, ĐB Lê Trọng Sang (TP HCM) cho rằng điều quan trọng là cần quy hoạch mạng lưới. Việc đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cần đưa vào quy định trong luật và giao cho cấp thành phố quản lý. Việc này vừa nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý ở địa phương vừa nắm sát hơn nhu cầu của NLĐ.

Không hướng dẫn, Chính phủ phải chịu trách nhiệm

Dẫn ra con số 51% văn bản hướng dẫn pháp luật mà Chính phủ vẫn còn nợ dân trên cơ sở giám sát của Ủy ban Pháp luật, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng đây là vấn đề cử tri than phiền rất nhiều. “Nếu Chính phủ và các bộ, ngành không hướng dẫn thi hành thì nên để người dân kiện vì như thế là vi hiến. Dân không đóng thuế thì bị phạt nhưng Chính phủ không ban hành hướng dẫn thì cũng phải chịu trách nhiệm” - ông Thuyền kiến nghị.

 
Nguyễn Quyết
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất