xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sạch tay, bớt tai nạn

Cát Tường

Vụ 2 xe khách giường nằm đua tốc độ trên Quốc lộ 53 đoạn qua tỉnh Trà Vinh, gây tai nạn và đoạt mạng sống 4 người (tính tới ngày 8-5, còn 2 người khác trọng thương) cho thấy mọi giải pháp gần như đã bất lực trước tai nạn giao thông (TNGT).

TNGT đường bộ gây thiệt hại nhân mạng lớn nhất so với tai nạn đường thủy, đường sắt và đường hàng không với hơn 10.000 người chết mỗi năm. Hàng chục ngàn tỉ đồng được nhà nước chi ra hằng năm để nâng cấp đường sá, tuyên truyền pháp luật và “nuôi” bộ máy chuyên trách về an toàn giao thông song tai nạn vẫn không giảm, thậm chí tăng lên theo sự gia tăng về nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Những năm gần đây, dịch vụ kinh doanh xe khách phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của hàng loạt hãng vận tải chất lượng cao, kèm theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà xe đã nảy sinh thảm trạng mới: Xe khách chất lượng cao trở thành “thủ phạm” chính gây TNGT đường bộ, bị người ta gán cho cái tên chết chóc là “quan tài bay”.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cầu Ba Si sáng 7-5
Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cầu Ba Si sáng 7-5

 

Chỉ trong vài tháng qua đã có hàng chục vụ xe chất lượng cao gây tai nạn. Rạng sáng 2-2, xe giường nằm chạy tuyến Rạch Giá - Cần Thơ khi đến Cần Thơ va chạm với ô tô cùng chiều nên mất lái, một bên bánh leo lên thành cầu nằm vắt vẻo như làm xiếc. Trước đó ít hôm, 2 xe khách chạy quá tốc độ tông nhau ở Bình Thuận làm 10 người chết, 9 người bị thương. Hôm 3-5, xe giường nằm 47 chỗ chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội chở đến… 111 khách, khi bị CSGT dừng xe thì tháo chạy, mãi đến khi bí đường mới chịu dừng. Và 2 xe khách vừa gây tai nạn ở Trà Vinh phóng tới 110-121 km/giờ, thật kinh khủng!

Vì sao “chất lượng cao” mà gây tai nạn nhiều? Là do sự đua tranh về tốc độ để mau về đích và sớm quay đầu; là bởi tài xế xem thường tính mạng người khác; là vì sự dung túng và chưa làm tròn trách nhiệm của CSGT, thanh tra giao thông. Trong đó, lý do thứ ba là nguyên nhân chính. Nhìn cánh tài xế xe giường nằm phóng như điên bất chấp đường hẹp hay đông người, thậm chí ngay cả khi có CSGT đang tuần tra; biết chuyện hãng này bị phạt và giam xe nhưng rất sớm được cho lưu thông trở lại..., người ta liên tưởng ngay đến nghi án “mua đường”, “bán đường”.

TNGT gây thiệt hại khoảng 5% GDP của Việt Nam mỗi năm, nặng nề hơn là để lại nỗi đau triền miên cho hàng vạn gia đình và làm xấu hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Các nước có cùng trình độ phát triển với chúng ta nhưng ít TNGT hơn là nhờ ý thức người tham gia giao thông tốt hơn và lực lượng chuyên trách mẫn cán, trách nhiệm, trong sạch hơn. Ở ta, trong lúc đạo đức tài xế và nhà xe đã thành một thứ xa xỉ, không thể kêu gọi chung chung nữa thì chỉ còn cách vận dụng luật pháp. Các thiết chế pháp lý đã có, khá đầy đủ và đây chính là “bàn tay sắt” song muốn đạt hiệu quả thì phải có “bàn tay sạch”. Theo logic thông thường, nếu lực lượng chức trách nghiêm minh và hoàn toàn nói không với tiêu cực thì những chiếc “quan tài bay” sẽ vắng bóng dần.

Để được vậy, lực lượng chức trách phải luôn nhớ “rửa tay” mỗi ngày!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo