xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Siết tải trọng, hàng kẹt cứng ở cảng

THÁI PHƯƠNG

Nhiều ngày qua, một số doanh nghiệp vận tải chưa thể lấy hàng ra khỏi cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) do trọng lượng hàng nhập về không khớp với tải trọng cho phép

Theo ông Võ Tuấn Quốc, tài xế Công ty Vận tải Kim Lợi Minh, xe container của ông đang phải nằm trong cảng mấy ngày nay vì không lấy được hàng về. Rất nhiều đơn hàng của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu đặt công ty ông vận chuyển đang bị kẹt ở cảng. Ông Tuấn cho biết tổng lượng hàng cần vận chuyển hơn 26 tấn trong khi giấy đăng kiểm tải trọng xe chỉ cho phép chở tối đa 24 tấn.

Nhiều DN cũng rơi vào tình trạng hàng nhập về đến cảng trọng lượng không khớp với tải trọng được phép trong giấy đăng kiểm. “Hàng về cảng nhưng không lấy ra được do quá tải trọng buộc công ty phải điều thêm xe đến để sang hàng gây tốn kém chi phí, thời gian… Hiện công ty đã lưu ý khách hàng về tải trọng hàng hóa khi nhập khẩu về” - đại diện một DN logistic nói.

Trước đó, 29 cảng biển tại TP HCM đã ký cam kết với Bộ Giao thông Vận tải về kiểm soát tải trọng hàng hóa xuất nhập khẩu. Nếu vi phạm, các cảng có thể bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng. Đại diện Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý cảng Cát Lái) cho biết để thực hiện cam kết này, phía cảng đã có thông báo đến khách hàng về quy định siết tải trọng và hướng dẫn quy trình kiểm tra trước khi hàng ra khỏi cảng. Với những xe vượt tải trọng quy định, cảng sẽ không giao hàng và yêu cầu DN điều chỉnh theo quy định.

Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết có nhận được phản ánh của DN về tình trạng kẹt hàng tại cảng. Hiệp hội đang tổng hợp phản ánh và sẽ có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải. Theo ông Chung, việc siết tải trọng từ các cảng là giải pháp đúng nhưng do hệ quả “lịch sử để lại” nên hàng vạn xe đầu kéo sản xuất trong nước hiện không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về tải trọng. Kết quả là hàng hóa nhập khẩu về có tải trọng lớn hơn mức xe đầu kéo được phép vận chuyển...

“Trong một sớm một chiều không thể thay thế toàn bộ số lượng xe container sản xuất trong nước, chưa kể sẽ gây lãng phí rất lớn và nhà sản xuất cũng không đáp ứng được. Hiệp hội sẽ kiến nghị theo hướng thí điểm nâng cấp tải trọng một số xe đầu kéo sản xuất trong nước để từ đó có hướng tháo gỡ nhằm đáp ứng đủ tiêu chuẩn” - ông Chung nói. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo