Sinh mạng là rất quý

Tin mới

19/12/2014 23:15

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng khiến 12 công nhân bị kẹt trong hầm gây chấn động cả nước. Trên hiện trường, cao điểm có lúc lên đến 750 người tham gia cứu hộ với các phương tiện hiện đại nhất có thể.

Việc phối hợp cứu nạn cũng đã tổ chức tốt với sự hỗ trợ kịp thời của nhiều lực lượng, địa phương… Từ Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đến các bộ trưởng liên quan chỉ đạo cứu người bằng mọi giá. Tất cả cho thấy trách nhiệm của nhà nước trước sinh mạng của người dân rất lớn lao. Cuối cùng, 12 công nhân đã được cứu, đây là thành quả rất đáng trân trọng và biểu dương.

Từ vụ cứu nạn ở thủy điện Đạ Dâng, có một vấn đề thời sự khác là những vụ tai nạn trên biển liên tục xảy ra trong những ngày gần đây khiến nhiều ngư dân chết và mất tích. Các vụ lớn như chìm sà lan ở Sóc Trăng làm 2 nạn nhân thiệt mạng và 1 người mất tích, 14 ngư dân Quảng Ngãi mất tích khi tránh cơn bão số 11... Rất nhiều vụ tai nạn như vậy đã xảy ra, sinh mạng của ngư dân, người đi biển quá mong manh.

Chúng ta không thể quên được những cơn bão đã cướp đi hàng trăm sinh mạng ngư dân, để lại hậu quả xã hội lớn lao. Khó ai có thể quên được cơn bão Linda năm 1997 đổ vào các tỉnh ven biển Nam Bộ đã cướp đi hơn 3.000 người. Cơn bão Chanchu năm 2006, chỉ tính riêng xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã có gần 100 ngư dân mất tích… Đó thực sự là những thảm họa trên biển, không phải là tai nạn nhưng hoàn toàn có thể hạn chế những thiệt hại nếu chúng ta tổ chức được hệ thống cứu nạn tốt hơn.

Từ sau những thảm họa trên biển, lực lượng cứu hộ cứu nạn được đầu tư tốt hơn rất nhiều với hệ thống phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải ở từng vùng. Ngoài ra, lực lượng biên phòng, cảnh sát biển cũng được trang bị ngày càng hiện đại, thậm chí có cả tàu rất hiện đại như Cảnh sát biển 9004 có thể hoạt động liên tục 30 ngày trong mọi thời tiết. Chính vì được trang bị khá tốt, ngày 14-12, tàu Cảnh sát biển 2015 thuộc Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 đã cứu được tàu Hoa Mai - 25 trên vùng biển Quảng Trị và nhiều vụ cấp cứu, cứu nạn thành công khác. Lực lượng cứu hộ cứu nạn trên biển của chúng ta cũng đã tích cực tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3-2014, với việc huy động 13 máy bay, 29 tàu các loại, chi phí lên cả hàng chục triệu đô la.

Thế nhưng điều đáng buồn là số ngư dân thiệt mạng, mất tích trên biển vẫn ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng Quảng Nam và Quảng Ngãi, hơn 1 tháng qua đã có hơn 40 ngư dân thiệt mạng, mất tích trên biển và nếu có số liệu trên cả nước, con số đó còn cao hơn.

Nước ta có vùng lãnh hải rộng lớn, một nền kinh tế biển đang hình thành và đầy tiềm năng, do vậy việc cứu nạn cứu hộ trên biển là rất quan trọng. Cần tổ chức lại một cách khoa học công tác này, để có thể cứu, dù chỉ một ngư dân mắc nạn trên biển, vì mọi sinh mạng của công dân Việt Nam đều đáng quý như nhau.

Lưu Nhi Dũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất