Sức mạnh thép của ngư dân

Tin mới

15/06/2014 23:29

Tàu vỏ thép có tuổi đời đến 20 năm, chỉ cần khai thác 5 năm là trả đủ vốn đóng tàu. Với sự trợ vốn của nhà nước, ngư dân phấn khởi đăng ký đóng tàu vỏ thép để vươn khơi

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 5.400 tàu cá đánh bắt các loại, trong đó có hơn 2.500 tàu cá đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, hầu hết các tàu cá này đều được làm bằng vỏ gỗ. Trong khi đó, tàu vỏ thép dù chưa được phát triển mạnh nhưng đã thu những hiệu quả bước đầu.

Thu lợi lớn

Hôm 10-4 vừa qua, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tổ chức lễ bàn giao tàu đánh cá vỏ thép Hoàng Anh 01 với công suất 900 CV, trị giá 6,5 tỉ đồng cho ngư dân Mai Thành Văn (ngụ xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là tàu đánh cá vỏ thép đầu tiên được bàn giao cho ngư dân Quảng Ngãi theo hình thức thuê không trả lãi, chỉ trả nợ gốc trong vòng 5-7 năm. Ngay sau khi được bàn giao, ngư dân Mai Thành Văn đã chuẩn bị mọi thiết bị, ngư cụ cho tàu hướng ra Trường Sa đánh bắt. Đến đầu tháng 6-2014, sau gần 1 tháng đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, tàu trở về trong niềm vui được mùa đầy ắp tôm cá của chuyến biển đầu tiên.

Tàu cá vỏ thép đầu tiên được bàn giao cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 4-2014
Tàu cá vỏ thép đầu tiên được bàn giao cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 4-2014

Mới đây, ngồi tâm sự với chúng tôi khi đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi thứ hai của tàu vỏ thép mang tên Hoàng Anh 01, chủ tàu Mai Thành Văn cho biết: “Sau khi trừ hết chi phí (khoảng 200 triệu đồng), tàu cũng kiếm được 200 triệu đồng, chia đều cho 14 ngư dân đi trên tàu. Mùa này hải sản đánh bắt khan hiếm mà mình không bị lỗ là thành công quá lớn rồi. Anh em chúng tôi ai cũng vui”.

Cũng theo ông Văn, so với tàu vỏ gỗ, tàu vỏ thép tuy có chi phí hoạt động lớn hơn (do tiền dầu nhiều) nhưng bù lại hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian di chuyển nhiều hơn, chịu được những va chạm mạnh, chống chọi được với sóng gió cấp 5-6 trên biển… “Hơn 20 năm gắn bó với tàu vỏ gỗ, bây giờ dùng tàu vỏ thép, chúng tôi thấy yên tâm vô cùng. Đi biển đối mặt nhiều rủi ro do bị tàu lớn va chạm nhưng khi có tàu vỏ thép, các tàu cố tình gây hấn đó cũng sẽ né tránh” - ông Văn cho biết thêm.

Ngay sau chuyến biển đầu tiên trở về từ tàu vỏ thép, ông Văn đã trích một phần lợi nhuận trả nợ vay đóng tàu. Trung bình, một tàu vỏ thép có thời gian khai thác khoảng 20 năm, nếu chuyến biển nào cũng có lợi nhuận như thế này thì 5 năm sau, ông Văn sẽ trả xong nợ.

Ngư dân háo hức đăng ký

Ông Nguyễn Hữu Ngọt - Chủ nhiệm HTX Đánh bắt xa bờ và Dịch vụ thủy sản Bình Chánh, huyện Bình Sơn (HTX Đánh bắt xa bờ đầu tiên trong cả nước) - cho biết ngay sau chuyến biển trở về của tàu Hoàng Anh 01 có hiệu quả kinh tế cao, cộng thêm chính sách cho vay ưu đãi đến 90% giá trị con tàu của Chính phủ, rất nhiều ngư dân đã đăng ký tham gia đóng tàu vỏ thép. “Hiện HTX của chúng tôi có 25 tàu cá đánh bắt xa bờ nhưng đã có hơn 10 người đã nộp hồ sơ đăng ký đóng tàu vỏ thép. Sắp tới, số lượng này cũng sẽ tăng lên sau khi nhiều ngư dân biết được thông tin về chính sách hỗ trợ đóng tàu vỏ thép của nhà nước” - ông Ngọt nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - toàn xã hiện có hơn 500 tàu cá đánh bắt ở các ngư trường nhưng đều là tàu vỏ gỗ. Hiện rất nhiều bà con đã làm đơn xin được đóng tàu vỏ thép vươn khơi.

Ngư dân Võ Xuân Hiếu (ngụ xã Bình Châu) chia sẻ: “Vấn đề băn khoăn nhất của bà con là vốn tàu vỏ thép quá lớn nhưng nay nhà nước đã hỗ trợ vốn 90% thì chúng tôi không còn lo nữa. Nhiều người muốn đăng ký tham gia là vậy”. 

Bài và ảnh: Tử Trực
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất