Tăng mức phạt về giao thông

Tin mới

02/07/2015 22:47

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị sửa một số quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, dự kiến xử lý hình sự đối với xe chở quá tải hơn 150%

Ngày 2-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Số người chết giảm ít

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng cho biết tình hình trật tự ATGT tiếp tục chuyển biến tích cực; ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục giảm; số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm. Tuy nhiên, số người chết chỉ giảm được 4,5% (211 người) so với cùng kỳ năm 2014; xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; TNGT đường thủy, đường sắt tăng cao, đặc biệt là số người chết do TNGT đường sắt tăng 26,58% và đường thủy là 20,59%; còn để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không; TNGT chủ yếu là ngoài đô thị (chiếm 68,2%).

Tình trạng chở quá tải trọng của xe tải vẫn rất phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu hoặc chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào...

 

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy trên xa lộ Hà Nội (quận 2, TP HCM) làm 1 người nguy kịch ngày 23-6  Ảnh: GIA MINH
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy trên xa lộ Hà Nội (quận 2, TP HCM) làm 1 người nguy kịch ngày 23-6 Ảnh: GIA MINH

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh dẫn ra nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, ông Thạnh mạnh dạn tuyên bố: “Nếu lãnh đạo địa phương nào trong tỉnh để 2 năm TNGT tăng liên tiếp thì phải “rút”. Năm nay, An Giang tăng 61%, nếu sang năm tiếp tục tăng thì tôi cũng phải “rút””.

Cục CSGT (Bộ Công an) cho hay nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT nhiều là do ý thức người tham gia giao thông. Cụ thể: đi không đúng phần đường, làn đường (28,65%); vi phạm quy định về tốc độ (9,4%)...

Trước tình trạng kéo giảm TNGT chưa như kỳ vọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị sửa một số quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATGT. Theo đó, dự kiến đưa quy định xử lý hình sự đối với xe chở quá tải hơn 150%. Đồng thời, tăng biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân xe lưu động, lắp đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động tại các trạm thu phí, kiên quyết xử phạt nghiêm xe vi phạm tải trọng.

Kiểm tra ngay “xe vua, xe chúa”

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng số người chết do TNGT giảm 211 người là quá ít, đồng thời phê bình 12 địa phương có số người chết gia tăng. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo 3 tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông báo cáo rõ về tình trạng một số thanh niên và học sinh quậy phá, “ném đá xe khách” và yêu cầu cơ quan chức năng sớm truy tố, xét xử những đối tượng trên; lưu ý tình trạng xe công nông (xe độ chế) trên địa bàn.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất tăng mức phạt và giao Bộ Giao thông Vận tải tiến hành rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng kiểm tra ngay thông tin báo chí nêu “xe vua, xe chúa” không có giấy phép vẫn đi vào đường cấm.

 

Hàng không xảy ra 192 vụ việc uy hiếp an toàn bay

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ TNGT làm chết 4.478 người; bị thương 10.149 người. Trong đó, TNGT đường bộ có 11.010 vụ, làm chết 4.337 người, bị thương 10.115 người. 23 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10%, gồm: Hải Dương, Hà Tĩnh, Kon Tum, Bình Dương, Điện Biên, Bắc Ninh, Nam Định, Gia Lai, Bắc Giang, Trà Vinh, An Giang, Bắc Kạn. Cả nước đã xảy ra 50 trường hợp ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ (giảm 92 trường hợp so với cùng kỳ, 64,8%). Trong đó, TP HCM 10 trường hợp, Hà Nội 7, Nghệ An 4, Gia Lai 3. Đáng chú ý, hàng không xảy ra 192 vụ việc uy hiếp an toàn bay, trong đó có 41 sự cố mức C, D; 151 sự cố mức E. So sánh cùng kỳ giảm 100% sự cố mức B; vụ việc mức C, D và E tăng 13,9%.

 

Thế Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất