xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Tàu nghĩa tình” sẽ sớm vươn khơi

Bài và ảnh: Tử Trực

“Vì chưa đạt sự thống nhất giữa hai bên trong việc vận hành, hơn 3 tháng từ khi trao tàu cá trị giá 5 tỉ đồng cho ngư dân Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đến nay con tàu vẫn chưa thể ra khơi”. Đó là lý giải của bà Ngô Thị Kim Ngọc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi, khi đề cập chuyện vì sao con tàu trị giá 5 tỉ đồng do Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động trao tặng Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) chưa được ra khơi.

Con tàu được đóng từ số tiền mà nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động, theo cuộc vận động từ Chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa do Tổng ĐLĐ Việt Nam phát động. Tàu mang số hiệu QNg 96169 TS, công suất 605 CV, tổng giá trị 5,05 tỉ đồng, được đóng mới 100%.

Chiếc tàu do Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động trao tặng ngư dân vẫn chưa thể ra khơi do chưa thống nhất trong việc vận hành
Chiếc tàu do Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động trao tặng ngư dân vẫn chưa thể ra khơi do chưa thống nhất trong việc vận hành

Theo bà Ngọc, khi con tàu được Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động tặng, Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải đã tổ chức họp xét và trao cho đoàn viên Nguyễn Thanh Lâm, người nhiều lần bị tai ương trên biển. Kèm theo đó là những điều khoản ràng buộc được quỹ, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan thông qua, như: người nhận tàu phải có trách nhiệm bảo quản, đóng góp phần trăm lợi nhuận sau mỗi chuyến biển để làm quỹ hoạt động, giúp đỡ ngư dân khác trong nghiệp đoàn…

LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi đã tham khảo ý kiến Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh và giao tàu về cho LĐLĐ huyện Lý Sơn để xây dựng cơ chế thống nhất đưa ra mức đóng góp 150 triệu đồng/năm, nhằm làm quỹ giúp đỡ các ngư dân khác trong Nghiệp đoàn An Hải khi gặp tai ương, rủi ro. Ngoài ra, người nhận tàu phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm, tiền sửa chữa con tàu (trực tiếp là ngư dân Nguyễn Thanh Lâm). Tuy nhiên, ông Lâm cho rằng đây là mức giá quá cao nên không nhận tàu.

“Sau 4 lần tổ chức thương lượng mức đóng góp, ngư dân Nguyễn Thanh Lâm tuyên bố chỉ nhận con tàu với giá 50 triệu đồng/năm, ngoài ra không đóng phí bảo hiểm (khoảng 50 triệu/năm), phí sửa chữa (khoảng 50 triệu/năm) hay những khoản phí khác. Con tàu này là của Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động tặng. Mục tiêu của quỹ khi trao tàu là nhằm giúp tất cả ngư dân của Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải có điều kiện bám biển, đánh bắt trở lại khi gặp tai ương, chứ không phải giúp riêng cá nhân nào. Bởi vậy, cá nhân nào được sử dụng tàu phải có trách nhiệm đóng góp quỹ để giúp các ngư dân khác trong trường hợp ốm đau, bệnh tật, tại nạn… khi đi biển. Do đó, mức quỹ trên là hợp tình, hợp lý” - bà Ngọc cho biết.

Theo bà Ngọc, vì ông Lâm đã tham gia vào việc đóng tàu từ khi khởi công và cũng là người có điều kiện khó khăn nhất của Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải nên nghiệp đoàn luôn ưu ái. “Lâm đã theo tàu khác đi biển, khi nào anh ấy về, chúng tôi sẽ thương lượng lại lần nữa. Nếu không được, chúng tôi sẽ giao tàu cho các tổ chức khác vận hành và sẽ sớm ra khơi trong nay mai” - bà Ngọc khẳng định.

Hiện nay, có 4 tổ chức đưa ra yêu cầu nếu nhận con tàu, họ sẽ chấp nhận đóng 150 triệu đồng/năm làm quỹ, đồng thời sẽ tự đóng tiền sữa chữa, bảo hiểm. Trong quá trình vận hành, nếu tàu có vấn đề gì, họ sẽ đền bù 5 tỉ đồng - bằng trị giá con tàu.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo