Tham quan, 7 học sinh chết đuối

Bài và ảnh: PHẠM DŨNG

8 học sinh bị sóng đánh ra xa, trong đó 7 học sinh mất tích

Ngày 29-12, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) phối hợp với Công ty Du lịch Hưng Phát (trụ sở tỉnh Bình Dương) tổ chức cho 96 học sinh và 18 giáo viên đi thực địa tham quan tại chiến khu Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TP HCM. Đến trưa cùng ngày, đoàn ra bãi biển 30-4 tắm thì bất ngờ 8 học sinh bị sóng đánh ra xa, trong đó 7 em mất tích.

Chuyến đi định mệnh

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP HCM, xác nhận vụ tai nạn khiến 7 học sinh mất tích vào trưa 29-12. Theo ghi nhận của phóng viên, đến 22 giờ cùng ngày, gia đình đã đưa thi thể 2 học sinh Võ Thành Luân (lớp 9A6) và Nguyễn Hoàng Long (lớp 8) về nhà an táng.

Cha mẹ các học sinh đau đớn chờ tin con

Từ chiều đến tối 29-12, hàng chục phụ huynh và người thân của các học sinh gặp nạn đã đau đớn, vật vã tại bãi biển để cầu nguyện, mong sớm tìm kiếm được thi thể các em. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng này, không ít người dân địa phương mủi lòng rơi nước mắt.

Mẹ học sinh Nguyễn Phan Thành Lâm ôm ba lô của con than khóc: “Trời ơi, không biết giờ này con tôi đang trôi dạt ở đâu...”. Cha Lâm đau đớn khóc không thành tiếng. Ông ngồi động viên vợ và thỉnh thoảng gọi về cho người thân ở nhà chuẩn bị lo hậu sự cho con mình.

Đau đớn tột cùng trước sự ra đi của đứa con duy nhất, ông Võ Thành Long ngã quỵ khi vừa bước ra khỏi nhà xác Bệnh viện huyện Cần Giờ. Tiếng khóc của ông chất chứa đau khổ khi nói với vợ: “Đúng là thằng Luân (Võ Thành Luân- PV) rồi bà ơi. Nó nằm mở mắt trong đó, mình mẩy tím tái”. Nghe vậy, tất cả người thân đứng trong sân bệnh viện òa khóc trước sự ra đi bất ngờ này.

Trong lúc chờ làm thủ tục, ông Long nghẹn ngào: “Nhà tôi chỉ có một mình thằng Luân là con trai. Trước hôm đi chơi, nó háo hức nói đi tham quan chiến khu để tận mắt thấy được những gì mình học trên sách vở. Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết, vậy mà nó bỏ vợ chồng tôi mà đi. Nghe thầy cô gọi điện báo, hai vợ chồng cùng mấy người thân tức tốc đón xe xuống. Trên đường đi, tôi nguyện cầu điều kỳ diệu sẽ đến, vậy mà…”. Người đàn ông ngoài 40 tuổi này bỏ lửng câu nói rồi tiếp tục an ủi vợ.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết: “Sự việc xảy ra đầy bất ngờ và hết sức đau lòng đối với các gia đình cũng như chính quyền địa phương. Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai hơn 150 người gồm lực lượng cứu hộ, cứu nạn, công an, dân quân phối hợp với bộ đội biên phòng và quần chúng nhân dân tích cực tìm kiếm. Hiện chúng tôi tiếp tục triển khai tìm kiếm ở vùng biển xa hơn khu vực xảy ra tai nạn hàng chục cây số”.

Bất lực nhìn học trò lâm nạn

Sau khi nhận được hung tin của đoàn tham quan, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Phòng Giáo dục huyện Dầu Tiếng đã đến nơi xảy ra tai nạn động viên các gia đình có con em gặp nạn.

Thầy Nguyễn Văn Giáp, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, người cùng tắm biển với các học sinh gặp nạn, đau đớn: “Lúc đó, tôi cùng với 8 học sinh tắm biển, trên bãi lúc này cũng có nhiều du khách. Đang tắm, tôi cảm nhận gió đang lớn nên kêu các em vào bờ. Khi 8 học sinh quay vào thì bước trúng vùng cát mềm nên các em hoảng hốt quơ quào. Tôi vừa ôm một học sinh và cầu cứu lực lượng cứu hộ trên bãi biển. Thế nhưng, sóng đã cuốn các em ra xa…”.

Chủ quán cơm nơi đoàn tham quan nghỉ chân, ăn uống cho biết sau khi đi tham quan thì khoảng 10 giờ, đoàn học sinh và giáo viên đã đến đây dùng cơm trưa, sau đó một số em xuống biển tắm. “Khoảng 13 giờ thì chúng tôi nghe tiếng kêu cứu vọng vào từ bãi biển nhưng khi lực lượng bảo vệ ở bãi biển cũng như nhân dân ở đây chạy ra thì không kịp nữa” - chủ quán nói.

Chị Nguyễn Ngọc Hà, một người dân địa phương, lo ngại: “Đây là mùa gió chướng nên sóng biển đánh rất mạnh, nếu bị trượt chân và mất phương hướng thì sẽ dễ dàng bị cuốn ra xa”.

Danh sách 7 học sinh gặp nạn

1. Võ Thành Luân (đã tìm thấy thi thể)

2. Nguyễn Hoàng Long (đã tìm thấy thi thể)

3. Đoàn Minh Tâm

4. Nguyễn Phan Thành Lâm

5. Võ Tấn Tài

6. Lê Công Hậu

7. Lê Trường Duy

Theo Trung tá Lê Doãn Tấn, Hải đội trưởng Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng TP HCM, hải đội đã điều người và phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm suốt đêm, chừng nào thấy nạn nhân cuối cùng mới thôi.