xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thanh tra sai phạm tại PMU1: Hai bộ “tố” nhau

PHÙNG KHA

Sau khi bị Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm, Bộ GTVT đã “tố” ngược rằng Thanh tra Bộ Xây dựng đã vượt quá thẩm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái luật

Sau khi Bộ Xây dựng có văn bản “nhắc nhở” về chuyện chậm trễ xử lý sai phạm tại Ban Quản lý dự án 1 (PMU1) và các đơn vị thuộc Bộ GTVT (Báo Người Lao Động ngày 8-6 đã đưa tin), Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục có văn bản phản đối kết luận thanh tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết trong trường hợp hai bên không đi tới thống nhất.

Sai phạm gần 125 tỉ đồng

Tháng 11-2010, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã ký kết luận thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của PMU1 (Bộ GTVT) và hai dự án cải tạo Quốc lộ 12 và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ. Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm của các đơn vị thuộc Bộ GTVT.
 
img
Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, dự án Quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ có nhiều sai phạm. Ảnh: Ngọc Trinh
 
Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện trong quản lý các dự án đầu tư, PMU1 còn nhiều thiếu sót, sơ hở, tùy tiện và có biểu hiện thiếu trách nhiệm, gây thất thoát vốn đầu tư.
 
Điều này thể hiện qua việc lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán chi phí xây dựng, lựa chọn nhà thầu không tuân thủ các quy định của pháp luật, làm lãng phí và thất thoát lớn vốn đầu tư của Nhà nước. 
 
Bộ Xây dựng cho rằng tổng số tiền sai do tính toán không đúng quy định của Nhà nước trong các dự án trên là hơn 124,9 tỉ đồng.
 
Cụ thể, số tiền này sai phạm từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt dự toán không đúng. Trong đó, dự án Quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, sai phạm hơn 118 tỉ đồng; dự án Quốc lộ 12 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sai phạm hơn 6,9 tỉ đồng.
 
Ngoài ra, tại dự án Quốc lộ 12, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện số tiền chi sai do đã thanh toán trước cho các nhà thầu khi chưa thi công (tiền lãi tính cho 10 tháng) là hơn 815 triệu đồng, PMU1 phải thu hồi, nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Thanh tra vượt thẩm quyền?

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có rất nhiều vấn đề. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 8-6, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó chánh Thanh tra Bộ Xây dựng (trưởng đoàn thanh tra các dự án trên), cho biết việc thanh tra đã được thực hiện đúng theo quy định tại điều 17 Nghị định số 46/2005 của Chính phủ về quy định nội dung thanh tra chuyên ngành xây dựng.
 
Tuy nhiên, Bộ GTVT lại khẳng định quá trình thanh tra của Bộ Xây dựng đã vi phạm về các hành vi bị cấm quy định tại điều 12 của Luật Thanh tra: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái luật; thanh tra vượt quá thẩm quyền, phạm vi nội dung trong quyết định thanh tra.
 
Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho rằng tại điều 61 Nghị định 111/2006 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng quy định: Bộ Kế hoạch-Đầu tư chủ trì, tổ chức kiểm tra về đấu thầu trên phạm vi cả nước.
 
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, địa phương, UBND các cấp kiểm tra về đấu thầu đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình và các dự án do mình quyết định đầu tư.
 
“Như vậy, có thể thấy Thanh tra Bộ Xây dựng đã lấn sân vào lĩnh vực không thuộc thẩm quyền của mình, không theo hướng dẫn của Nghị định 111” - ông Hào khẳng định.
 
Ông Hào cũng cho biết do chưa đi đến thống nhất và các đơn vị thuộc Bộ GTVT vẫn đang phản đối kết luận thanh tra nên số tiền mà Bộ Xây dựng yêu cầu phải thu hồi, nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng chưa được thực hiện.
 
Được biết, trước khi thanh tra, Bộ Xây dựng đã có văn bản thông báo về việc thanh tra gửi Bộ GTVT. Ngoài ra, cho đến thời điểm này, Thanh tra Bộ GTVT cũng chưa tiến hành thanh tra các dự án được nêu trong kết luận của Bộ Xây dựng.
 

Đề nghị kỷ luật lãnh đạo PMU1

Sau khi thanh tra, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo phân cấp về quản lý đối với các chủ đầu tư, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong công tác khảo sát, thiết kế, lập, thẩm định và phê duyệt dự toán. Đồng thời chỉ đạo PMU1 kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật tương xứng đối với lãnh đạo PMU1 gồm: tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc phụ trách dự án Quốc lộ 12 và dự án Quốc lộ 1A giai đoạn 2006-2010. Đối với Tổng cục Đường bộ, Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với các bộ phận chức năng và các cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo