Tín nhiệm thấp có thể từ chức

Tin mới

23/10/2012 22:55

Người bị 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm thấp cũng sẽ bị đưa ra bỏ phiếu để bãi nhiệm

Ngày 23-10, Quốc hội (QH) đã nghe dự thảo Nghị quyết về  lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do QH và HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Bốn mức lấy phiếu tín nhiệm

Trình bày dự thảo nghị quyết, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban Công tác đại biểu (ĐB), cho biết theo tinh thần nghị quyết, việc bỏ phiếu tín nhiệm nhằm thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, làm cơ sở cho việc miễn nhiệm. Sẽ có 4 mức trên phiếu lấy tín nhiệm là “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp” và “chưa có ý kiến”.
Bà  Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban Công tác đại biểu, trình bày dự thảo Nghị quyết về  lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm

Theo dự thảo nghị quyết, QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm trong 5 trường hợp, gồm: khi Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH bỏ phiếu tín nhiệm; khi có kiến nghị của ít nhất 20% tổng số ĐBQH; khi có kiến nghị của Hội đồng Dân tộc, ủy ban của QH; là người được lấy phiếu tín nhiệm có trên 2/3 tổng số ĐB đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc người được lấy phiếu tín nhiệm 2 năm liên tiếp có quá nửa tổng số ĐB đánh giá “tín nhiệm thấp”. Đáng chú ý, về việc áp dụng các biện pháp xử lý như bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm, dự thảo nghị quyết quy định người mà năng lực, trình độ chưa tương xứng với vị trí, nhiệm vụ được giao cũng như không đạt sự tín nhiệm của ĐB thì có thể tự nguyện từ chức.

Thẩm tra dự thảo nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, ông Phan Trung Lý, cho biết nhiều ý kiến trong ủy ban tán thành với quy định về phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị thay khái niệm “bỏ phiếu tín nhiệm” bằng “bỏ phiếu bất tín nhiệm” để thể hiện rõ mục đích, yêu cầu và đối tượng cần bỏ phiếu.

Nên cách chức khi bị tín nhiệm thấp

Việc lấy phiếu tín nhiệm được dự kiến bắt đầu từ kỳ họp đầu tiên trong năm thứ hai nhiệm kỳ QH. Nghị quyết của QH lần này phân biệt rõ 2 cấp độ lấy phiếu và bỏ phiếu. Lấy phiếu tín nhiệm là việc sẽ tiến hành thường xuyên, định kỳ hằng năm. Còn bỏ phiếu tín nhiệm tiến hành đối với những người không đạt tín nhiệm ở vòng lấy phiếu.

Ở QH, những người được lấy phiếu sẽ phân ra 2 nhóm. Nhóm lấy phiếu trước toàn thể QH là những người giữ các chức vụ do QH bầu và phê chuẩn, gồm: Chủ tịch nước, phó chủ tịch nước; Chủ tịch QH, các phó chủ tịch QH, chủ tịch Hội đồng Dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của QH, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ QH; Thủ tướng, các phó thủ tướng, các thành viên khác của Chính phủ; chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, tổng kiểm toán Nhà nước. Tổng số gồm 49 người. Đối với nhóm 2, Hội đồng Dân tộc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các phó chủ tịch, các ủy viên của Hội đồng Dân tộc; các ủy ban của QH thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các phó chủ nhiệm, các ủy viên, tổng số 380 người.

Theo bà Nương, việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm sẽ làm cho những người giữ chức vụ phải nỗ lực, phát huy trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời cũng để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, điều chỉnh việc bố trí cán bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị chỉ nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 2 lần trong một nhiệm kỳ vì thời gian 1 năm là quá ngắn, chưa đủ để người giữ chức vụ thể hiện được khả năng. Ngoài ra, việc lấy phiếu hằng năm dễ tạo tâm lý “dĩ hòa vi quý”, e dè, không dám nghĩ, không dám làm, làm “tròn vo”, không tạo ra những bước chuyển đột phá tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với công việc điều hành cụ thể trong hoạt động quản lý Nhà nước.

Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng việc xử lý kết quả lấy phiếu tín nhiệm trong dự thảo nghị quyết còn phức tạp, qua nhiều khâu... “Vì vậy, nghị quyết cần quy định người nào có số phiếu tín nhiệm thấp thì đã đủ căn cứ để thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức mà không cần qua thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm”- Ủy ban Pháp luật đề xuất. 

Hôm nay (24-10), QH thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013; dự thảo Luật Dự trữ quốc gia.

Luật Điện lực bỏ qua an toàn thủy điện

Ngày 23-10, QH cũng thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực. Bên cạnh những ý kiến góp ý về quy định thu phí điều tiết điện lực, giá điện theo thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, nhiều ĐB cho rằng dự luật đã bỏ trống quy định về an toàn thủy điện.
 
 Lấy dẫn chứng từ quê hương mình với mối lo thủy điện Sông Tranh 2, ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam) đề nghị: Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nên có một chương hay một số điều về vấn đề an toàn trong xây dựng thủy điện. “An toàn thủy điện nằm ở khâu thiết kế, thi công và liên quan đến sinh mạng của hàng ngàn, hàng vạn người dân. Tôi thiết tha đề nghị nên đưa nội dung an toàn đập vào trong dự luật”- ông Lai bày tỏ. Đồng tình, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng cả nước có tới hàng trăm thủy điện vừa và nhỏ mà dự luật không dành hẳn một chương để quy định thì là khoảng trống không thể chấp nhận được.

Thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết sẽ ghi nhận tất cả các đóng góp của ĐB. Trong đó, nội dung về an toàn của các đập thủy điện sẽ có những điều khoản nhất định trong dự thảo để trình QH xem xét.

 

Bài và ảnh: THẾ DŨNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất