Trạm cân di động lắp ráp từ thiết bị Trung Quốc?

Tin mới

17/04/2014 13:38

(NLĐO) - Trước dư luận xung quanh việc trạm cân di động được làm toàn bộ từ các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc nên thiếu chính xác, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hanel giải trình.

 

Trạm cân Dầu Giây được xây dựng thí điểm tại Đồng Nai. Ảnh: XUÂN HOÀNG
Trạm cân Dầu Giây được xây dựng thí điểm tại Đồng Nai. Ảnh: XUÂN HOÀNG

 

Sáng nay 17-4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã sơ kết nửa tháng đầu tiên triển khai kiểm soát trọng tải phương tiện trên địa bàn cả nước.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết thời gian vừa qua đã có những dư luận cho rằng việc sản xuất, láp ráp các thiết bị tại trạm cân di động có dấu hiệu không minh bạch, thiết bị được sản xuất, lắp ráp đều được nhập khẩu từ Trung Quốc nên tính chính xác không cao. Ông Thăng đề nghị lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hanel - đơn vị được chỉ định gói thầu cung ứng thiết bị trạm cân di động - trả lời trực tiếp về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel, cho rằng thiết bị sản xuất, lắp ráp tại các trạm cân trọng tải xe đều được thiết kế, chế tạo nội địa hóa theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. “Thiết bị chính trong trạm cân được nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Canada; bàn cân được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa họ và Công nghệ) cấp giấy phép kiểm định, mà theo đó trạm cân của Hanel đạt độ chính xác 0,5%”- ông Bình nói.

Theo ông Bình, camera của trạm cân di động được nhập khẩu từ đối tác ở Nhật Bản và Hungary và đều có giấy chứng nhận của phòng thương mại 2 nước này. Máy tính xách tay có cài phần mềm window 7 bản quyền do hãng máy tính HP sản xuất, cấu hình mạnh nhất tại thời điểm được phê duyệt và theo tiêu chuẩn khắt khe của ngành quân đội. Nhiều thiết bị khác được sản xuất nội địa bởi công ty Hanel.

“Chỉ riêng bóng đèn led được nhập khẩu của Trung Quốc thôi. 99% giá trị hệ thống của trạm cân di động được nhập khẩu từ Châu Âu và nội địa hóa”- ông Bình khẳng định.

Ông Bình thừa nhận từ khi triển khai thí điểm hệ thống trạm cân di động tới nay đã xảy ra 33 sự cố liên quan đến lỗi camera, đèn led, hết pin… Nguyên nhân chủ yếu xuất từ việc bỏ bê thiết bị 2-3 tháng không dùng nhưng lại không bảo quản đúng cách hoặc đặt thiết bị không đúng vị trí,... Tuy nhiên đến nay các trạm cân đều đang hoạt động bình thường. Hanel đã đề nghị các đơn vị vận hành phải bố trí mặt bằng bê tông, đoạn đường tốt, không bị lún nứt để vận hành trạm cân được ổn định. “Qua thực tế chúng tôi thấy có những chỗ mặt bằng đặt trạm cân không bằng phẳng, đường sá hư hỏng. Điều này sẽ khiến việc đo thiếu chính xác hoặc hư hỏng thiết bị”- ông nói và cho biết bộ cân được chỉ định với giá thấp hơn nhiều so với việc nhập khẩu từ nước ngoài; riêng phần cứng thì Hanel gần như không có lãi.

“Bộ trưởng hỏi có tham nhũng không? Chúng tôi làm việc theo chỉ đạo của Bộ trưởng, với giá thành hiện nay chúng tôi đã lỗ nên không có chi phí nào nữa để làm việc khác. Vì công việc chung, chúng tôi cũng là doanh nghiệp nhà nước nên phải làm hết mình. Chúng tôi khẳng định có thể làm chủ công nghệ, nếu chúng tôi không làm được phần này nữa thì chúng ta sẽ phải trả chi phí rất cao cho các giải pháp phần mềm. Nếu chúng ta có sự chuẩn bị chặt chẽ, chúng tôi khẳng định thiết bị sẽ hoạt động thường xuyên, 24/24 liên tục” - ông Bình nói.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc đầu tư mua sắm các bộ cân lưu động giai đoạn 2013-2015 đã được chỉ định thầu cho Công ty TNHH MTV Hanel thực hiện, tổng giá trị của 1 bộ cân lưu động trên 2,2 tỉ đồng (ô tô trên 1,3 tỉ đồng và bộ cân trên 936 triệu đồng). Để trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013-2015, cần tổng số tiền trên 136 tỉ đồng.

 

Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất