Trung Quốc đưa giàn khoan Nam Hải 09 vào ngoài cửa vịnh Bắc Bộ

Tin mới

26/06/2014 17:40

(NLĐO) - Chiều 26-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình khi đưa giàn khoan Nam Hải 09 vào khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 

Ông Lê Hải Bình việc Trung Quốc đưa giàn khoan Nam Hải 09 vào khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình

Ông Lê Hải Bình việc Trung Quốc đưa giàn khoan Nam Hải 09 vào khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình

 

Chiều 26-6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết những ngày qua, khi giàn khoan 981 cùng một số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay của Trung Quốc vẫn đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, phía Trung Quốc lại có thêm một loạt các hoạt động khiến tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến căng thẳng và phức tạp hơn.

Đó là việc vào lúc 13 giờ ngày 21-6, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện giàn khoan Nam Hải 09 đã được di chuyển đến vị trí có tọa độ 17 độ 14,1' vĩ Bắc - 109 độ 31' kinh Đông. Ngày 24-6, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục đăng thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 791 sẽ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 23-6 đến ngày 20-8-2014.

"Khu vực mà giàn khoan Nam Hải 09 và tàu tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 791 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định. Đáng chú ý, hành động này của phía Trung Quốc ngay sau khi ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ giữa hai nước".

 

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

 

Trung Quốc còn tiến hành một loạt các hoạt động như phát hành "Bản đồ địa hình Trung Quốc" và "Bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" khổ dọc trong đó thể hiện "đường lưỡi bò" bao trùm gần như toàn bộ biển Đông, đưa 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc; khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép tháng 3-1988. Ông Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên, tôn trọng luật pháp quốc tế và không có những hành động tương tự trong thời gian tới.

Về vụ việc tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam bị nhiều tàu Trung Quốc cùng vây ép, đâm húc, gây thiệt hại nặng ngày 23-6 vừa qua, người phát ngôn nêu rõ Việt Nam mạnh mẽ lên án hành động nguy hiểm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của Việt Nam, bồi thường thiệt hại cho tàu kiểm ngư 951 và các tàu khác của Việt Nam bị Trung Quốc gây thiệt hại trong thời gian vừa qua.

Trả lời câu hỏi ngoài việc cản trở tàu Việt Nam, đã có ghi nhận nào về việc Trung Quốc gây ảnh hưởng tới an ninh hàng hải khu vực chưa, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Các nước trong khu vực, cộng đồng ASEAN... đều lên tiếng bày tỏ quan ngại, kêu gọi kiềm chế... cho thấy hành động hạ đặt trái phép giàn khoan 981 và điều tàu hộ tống cùng những hành động ngang ngược của Trung Quốc đã có ảnh hưởng đến như thế nào đến tự do, an ninh hàng hải khu vực”.

Bình luận về phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 24-6 vừa qua cho rằng tàu Việt Nam chủ động đi vào vùng hoạt động của giàn khoan 981 Trung Quốc và chủ động đâm va vào tàu Trung Quốc, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cực lực phản đối và bác bỏ. "Đây là những thông tin hoàn toàn bịa đặt. Các tàu Việt Nam hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa hoàn toàn bình thường, phù hợp luật pháp Việt Nam và quốc tế. Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên vùng biển Việt Nam các tàu Việt Nam thường xuyên bị tàu Trung Quốc chủ động đâm va, ngăn cản hoạt động bình thường”.

Cung cấp clip ghi lại hình ảnh tàu kiểm ngư 951 bị các tàu Trung Quốc vây ép, đâm va gây thiệt hại nặng, ông Hà Lê khẳng định: "Các tàu Trung Quốc chủ động tấn công, chuẩn bị kỹ, cố tình gây thiệt hại với các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Đến nay đã có 27 tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc chủ động đâm va bị hư hỏng nặng và 15 kiểm ngư viên bị thương".

 

Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu khẳng định Trung Quốc thường xuyên duy trì khoảng 4-6 tàu chiến hoạt động quanh giàn khoan 981

Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu khẳng định Trung Quốc thường xuyên duy trì khoảng 4-6 tàu chiến hoạt động quanh giàn khoan 981. Ảnh: Văn Duẩn

 

Về việc Trung Quốc khẳng định chưa đưa tàu chiến đến khu vực giàn khoan 981, ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp clip ghi lại hình ảnh những tàu chiến Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan và khẳng định tình hình thực địa trong 10 ngày qua (từ ngày 16 đến ngày 25-6), Trung Quốc thường xuyên duy trì 109 đến 125 tàu thuyền các loại bảo vệ giàn khoan, đặc biệt trong đó thường xuyên có khoảng 4-6 tàu chiến hoạt động. Cụ thể: Tàu hộ vệ tên lửa luôn duy trì 2 tàu hoạt động, số hiệu 534, 572 cách giàn khoan từ 20 đến 25 hải lý, tàu quét mìn hàng ngày có 2 tàu luân phiên hoạt động, số hiệu 840, 843 hoặc 839, 842 cách giàn khoan 15 đến 25 hải lý; tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh hàng ngày có 2 tàu luân phiên hoạt động, số hiệu 751, 756 hoặc 753...

Theo ông Thu, đặc biệt, thủ đoạn mới của tàu Trung Quốc trong 10 ngày qua là sử dụng thêm tàu kéo cách giàn khoan 10 - 12 hải lý để đâm tàu Việt Nam. "Trước đây Trung Quốc không sử dụng tàu kéo mà dùng tàu hải cảnh chạy tốc độ cao đâm vào tàu Việt Nam khiến mũi tàu Trung Quốc dễ hỏng, giờ dùng tàu kéo đâm va sẽ không gây hư hại cho tàu Trung Quốc” - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam phân tích.

 

Dương Ngọc - Văn Duẩn