TPHCM phấn đấu tăng tỉ lệ người đi xe buýt từ 7% hiện nay lên 15% vào năm 2015. Ảnh: Tấn Thạnh
* Phóng viên: Kế hoạch của UBND TP đề ra là thông qua cuộc vận động sẽ tăng số lượt hành khách đi xe buýt từ 7% hiện nay lên 12% vào cuối năm 2015, Nghị quyết của Thành ủy TPHCM đặt ra chỉ tiêu cao hơn là phải đạt 15%. Thế nhưng ngành xe buýt TP hiện đang “đuối sức”, vậy Sở GTVT sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?
Nhiều năm qua, TP đã kiên trì trợ giá cho hoạt động xe buýt và tương lai vẫn thế, đây là chính sách để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Ngoài ra, quỹ đất dành cho bến bãi xe buýt cũng tăng gấp nhiều lần so với trước đây và không bao lâu nữa xe buýt cũng sẽ có làn đường ưu tiên…
* Thái độ phục vụ của lái xe, tiếp viên vẫn là vấn đề quan trọng để thu hút khách đi xe buýt. Trong cuộc vận động này, UBND TP yêu cầu Sở GTVT phát động hẳn phong trào “Tiếp viên xe buýt nhã nhặn và lịch sự, tài xế cẩn trọng không bỏ trạm”, việc này sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?
* Trước đây, Sở GTVT cũng đã phát động phong trào “CB-CNVC đi xe buýt” nhưng lại không có đánh giá và hiệu quả không như mong muốn. Do là vận động, không ép buộc nên nhiều người đi xe buýt chỉ để đối phó. Theo ông, liệu cuộc vận động lần này có đi theo… vết xe đổ trước đây?
- Chính vì chỉ vận động, không bắt buộc nên rất khó buộc mỗi CB-CNVC đi xe buýt mỗi tuần 1 – 2 lần. Trên tinh thần tự nguyện, tự giác, chúng tôi mong muốn từng người ý thức được việc mình nên làm. Khác với lần trước, lần này vai trò “nhạc trưởng” được giao cho Ban Chỉ đạo cấp TP, do một phó chủ tịch UBND TP chủ trì nên sẽ làm quyết liệt hơn.
* Những người trong ngành GTVT sẽ ủng hộ kế hoạch này thế nào để làm gương, thưa ông?
Theo ông Lê Trung Tính, để thực hiện kế hoạch của UBND TP vận động người dân đi xe buýt, ngoài việc vận động, tuyên truyền, nâng cao chất lượng xe buýt, ý thức của đội ngũ lái xe, tiếp viên…, một điểm mới được UBND TP quyết liệt áp dụng lần này là giao vai trò “nhạc trưởng” cho phó chủ tịch UBND TP và thành lập hẳn Ban Chỉ đạo cấp TP nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời những đơn vị chưa làm tốt. |
Bình luận (0)