xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vận động người dân đi xe buýt

Thu Hồng thực hiện

Hôm nay, 1-7, kế hoạch vận động người dân đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cơ giới cá nhân do UBND TPHCM ban hành bắt đầu triển khai thực hiện

img
TPHCM phấn đấu tăng tỉ lệ người đi xe buýt từ 7% hiện nay lên 15% vào năm 2015. Ảnh: Tấn Thạnh
 

* Phóng viên: Kế hoạch của UBND TP đề ra là thông qua cuộc vận động sẽ tăng số lượt hành khách đi xe buýt từ 7% hiện nay lên 12% vào cuối năm 2015, Nghị quyết của Thành ủy TPHCM  đặt ra chỉ tiêu cao hơn là phải đạt 15%. Thế nhưng ngành xe buýt TP hiện đang “đuối sức”,  vậy Sở GTVT sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

img

- Ông Lê Trung Tính, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ-Sở GTVT:  Nhận định trên là đúng bởi dự án 1.318 xe buýt sau thời gian đưa vào phục vụ đến nay đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, xe cũ kỹ, xuống cấp.
Hiện dự án đã đi vào giai đoạn cuối, đang kêu gọi thanh lý những xe quá cũ. Sở GTVT đang đưa dự án đầu tư 1.680 xe buýt vào thay thế. Dự án này trước đây nhiều HTX, doanh nghiệp không ủng hộ do mức hỗ trợ lãi suất quá thấp nhưng qua tính toán và nhận thấy tính cấp bách của việc đầu tư phương tiện mới, Sở GTVT đã trình UBND TP phê duyệt mức hỗ trợ lãi suất cao hơn để nhà đầu tư chỉ còn chịu 5% lãi suất thì dự án này sẽ sớm đi vào hiện thực.
Ngoài dự án trên, từ đầu tháng 8 này, Công ty Xe khách Sài Gòn sẽ đưa 50 xe buýt chạy bằng CNG (nhiên liệu sạch) vào hoạt động. Để khuyến khích các nhà đầu tư mua phương tiện chạy bằng CNG, UBND TP đang xem xét cho nhà đầu tư hưởng mức chênh lệch giữa dầu và CNG. Nếu chủ trương này thông qua, Liên hiệp HTX Vận tải TP là đơn vị ủng hộ đầu tiên.

Nhiều năm qua, TP đã kiên trì trợ giá cho hoạt động xe buýt và tương lai vẫn thế, đây là chính sách để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Ngoài ra, quỹ đất dành cho bến bãi xe buýt cũng tăng gấp nhiều lần so với trước đây và không bao lâu nữa xe buýt cũng sẽ có làn đường ưu tiên…

* Thái độ phục vụ của lái xe, tiếp viên vẫn là vấn đề quan trọng để thu hút khách đi xe buýt. Trong cuộc vận động này, UBND TP yêu cầu Sở GTVT phát động hẳn phong trào “Tiếp viên xe buýt nhã nhặn và lịch sự, tài xế cẩn trọng không bỏ trạm”, việc này sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Hiện Sở GTVT đã giao Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thực hiện. Lần này sở sẽ điều chỉnh hình thức xử lý đủ sức răn đe đối với những tài xế, tiếp viên có thái độ không đúng với khách, gây mất an toàn khi lái xe như chạy ẩu, giành đường…
Cái khó hiện nay là làm sao khuyến khích các HTX làm tốt, làm giỏi công việc thì được hưởng thu nhập xứng đáng với công sức của họ. Việc này Sở GTVT đã giao cho trung tâm nghiên cứu thực hiện theo hướng xe nào thu hút nhiều khách, phục vụ tốt sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

* Trước đây, Sở GTVT cũng đã  phát động phong trào “CB-CNVC đi xe buýt” nhưng lại không có đánh giá và hiệu quả không như mong muốn. Do là  vận động, không ép buộc nên nhiều người đi xe buýt chỉ để đối phó. Theo ông, liệu cuộc vận động lần này có đi theo… vết xe đổ trước đây?

- Chính vì chỉ vận động, không bắt buộc nên rất khó buộc mỗi CB-CNVC đi xe buýt mỗi tuần 1 – 2 lần. Trên tinh thần tự nguyện, tự giác, chúng tôi mong muốn từng người ý thức được việc mình nên làm. Khác với lần trước, lần này vai trò “nhạc trưởng” được giao cho Ban Chỉ đạo cấp TP, do một phó chủ tịch UBND TP chủ trì nên sẽ làm quyết liệt hơn.

* Những người trong ngành GTVT sẽ ủng hộ kế hoạch này thế nào để làm gương, thưa ông?

- Thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 1-7-2011 đến 1-6-2015, gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn một, chủ yếu vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh đi xe buýt; giai đoạn hai, triển khai mở rộng cho tất cả các đối tượng sinh sống tại TPHCM, nên trước hết CB-CNVC phải làm gương.
Đối với những người trong ngành GTVT thì từ năm 2008 đã thực hiện chủ trương đi xe buýt 1 - 2 lần/tuần. Để khuyến khích, hằng tháng, sở tổ chức bốc thăm trúng vé tập cho mỗi cán bộ và đã có nhiều cán bộ thực hiện khá tốt. 

Theo ông Lê Trung Tính, để thực hiện kế hoạch của UBND TP vận động người dân đi xe buýt, ngoài việc vận động, tuyên truyền, nâng cao chất lượng xe buýt, ý thức của đội ngũ lái xe, tiếp viên…, một điểm mới được UBND TP quyết liệt áp dụng lần này là giao vai trò “nhạc trưởng” cho phó chủ tịch UBND TP và thành lập hẳn Ban Chỉ đạo cấp TP nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời những đơn vị chưa làm tốt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo