Vietnam Airlines bay thử kiểm tra vụ báo động nhầm không tặc

Tin mới

27/12/2014 11:57

(NLĐO)- Vietnam Airlines đã bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật, kể cả hộp đen, để bay thử kiểm tra và khẳng định sự cố trên chuyến bay TP HCM-Vinh ngày 16-12 vừa qua là sự cố kỹ thuật và không có yếu tố không tặc như báo động nhầm 1 phút.

 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh trả lời báo chí sáng 27-12
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh trả lời báo chí sáng 27-12

 

Sáng nay 27-12, bên lề Hội nghị an toàn giao thông năm 2014 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải, cho biết đã có kết luận bước đầu về vụ việc máy bay của Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột và máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp, bung mặt nạ dưỡng khí để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay từ TP HCM ra Vinh chiều tối ngày 16-12 vừa qua.

“Chúng tôi xác định sơ bộ đây là sự cố kỹ thuật không có yếu tố khủng bố như thông tin trước đây. Trong quá trình điều tra chúng tôi đã điều tra rất kỹ, đã căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay. Hơn nữa các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines đã bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật, kể cả hộp đen, để bay thử kiểm tra, tức là chuyến bay không có hành khách. Và đến nay khẳng định có sự cố kỹ thuật là cảnh báo về tụt áp và phi công xử lý cho máy bay hạ để an toàn” - ông Thanh nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh lỗi chủ quan trong những sự cố đó, ông Lại Xuân Thanh nói: “Đánh giá chủ quan hay khách quan là một việc làm rất khó khăn. Do vậy, trong quá trình điều tra, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp và xử lý cho mặt nạ để cung cấp dưỡng khí cho tổ lái, sau đó cho hành khách là giai đoạn hết sức khẩn cấp, thì việc thao tác sai cũng có thể xảy ra. Bây giờ điều tra lại, phi công khẳng định anh ta không cố ý đặt sai nhưng rõ ràng trên hệ thống đã ghi lại anh ta đặt sang tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố mất 1 phút, sau đấy đã kịp thời điều chỉnh lại. Trong tình huống này phải vặn sang tần số khẩn nguy nhưng quá trình đặt thì anh lại đặt sang tần số khủng bố”.

Theo ông Thanh, đối với tổ bay chưa kết thúc điều tra nên chưa đưa ra biện pháp xử lý cuối cùng.

Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cho biết năm 2014 đã xảy ra nhiều sự cố vi phạm về an ninh hàng không. Những vi phạm do lỗi của nhân viên ngành hàng không mặc dù có giảm nhưng lại tăng những hành vi do lỗi vô ý hoặc cố ý của của hành khách trên chuyến bay. “Tất nhiên trách nhiệm giải quyết ở đây vẫn là của ngành hàng không: Nếu lỗi vô ý chứng tỏ việc tuyên truyền của ngành chưa đạt kết quả, còn gia tăng vi phạm có tính chất cố ý cần cơ quan chức năng vào cuộc như chuyện trộm cắp tăng, sử dụng giấy tờ giả gây ra nguy cơ uy hiếp hàng không… đòi hỏi vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm sao xóa bỏ được điều đó”- ông Thanh phân tích.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chuyến bay của hãng Vietnam Airlines mang số hiệu VN 1266, xuất phát lúc 17 giờ 12 từ TP HCM đến TP Vinh (Nghệ An). Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Máy bay cùng toàn bộ 135 khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ15.

Sau đó, Vietnam Airlines tạm đình bay tổ lái chuyến bay VN 1266 đã báo động nhầm khiến các lực lượng chức năng phải triển khai các biện pháp đối phó khủng bố tại sân bay Nội Bài tối 16-12.

 

Tin - ảnh: Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất