Vụ 2 tàu hàng đâm nhau trên biển: Hy vọng nhỏ nhoi vẫn cố tìm

Tin mới

10/11/2014 22:43

Các đơn vị chức năng vẫn chưa phát hiện thêm thuyền viên mất tích của tàu Phúc Xuân 68 sau 2 ngày gặp nạn. Thời gian càng trôi đi, hy vọng càng mong manh

“Dù đã qua thời điểm vàng để cứu nạn nhưng nhiều trường hợp sau 3 ngày trên biển vẫn được phát hiện và cứu sống. Tia hy vọng dù nhỏ cũng phải cố tìm”. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, bày tỏ hy vọng như vậy tại cuộc họp chiều 10-11, đồng thời yêu cầu các đơn vị tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tích cực truy tìm 8 người mất tích của tàu Phúc Xuân 68.

Quần thảo vùng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận

Đến 18 giờ ngày 10-11, tàu SAR27-01 của Trung tâm Phối hợp TKCN khu vực IV vẫn quần thảo ở vùng biển Ninh Thuận tìm kiếm các nạn nhân. Hai tàu của Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa, 2 tàu của Công ty Bảo đảm hàng hải Việt Nam, 1 tàu của Cảng vụ Nha Trang đang tìm kiếm ở khu vực tàu Phúc Xuân 68 đắm và mở rộng về phía Nam 20 - 40 hải lý.

Từ mờ sáng, ông Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng đã trực tiếp ra vùng biển nơi tàu Phúc Xuân 68 bị chìm để chỉ đạo việc TKCN. Lực lượng cứu nạn trước đó đã vớt một số phao, vật nổi từ tàu Phúc Xuân 68. Một tàu dầu của Prolimex cũng phát hiện bè nổi của Nam Vỹ 69, tàu gây tai nạn với Phúc Xuân 68, trôi ở vùng biển phía Bắc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù vậy, 8 thuyền viên vẫn bặt vô âm tín.

 

Lực lượng cứu nạn vớt được nhiều vật nổi của tàu Phúc Xuân 68
Lực lượng cứu nạn vớt được nhiều vật nổi của tàu Phúc Xuân 68

Trưa cùng ngày, Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa cử 1 tàu chở thân nhân 8 người mất tích lên đường tìm kiếm dọc bờ biển thuộc huyện Cam Lâm, TP Cam Ranh. Ông Nguyễn Bá Khanh, anh trai thuyền viên mất tích Nguyễn Bá Kha, khẳng định dù cho điều xấu nhất có xảy ra thì gia đình vẫn mong mỏi tìm thấy thi thể anh Kha để đưa về quê an táng.

Theo ông Nguyễn Đức Loan, em trai thuyền trưởng tàu Phúc Xuân 68 Nguyễn Đức Khoa, vợ anh Khoa đã khóc ngất và suy sụp khi biết tin chồng gặp nạn. Mặt trời sắp tắt trên biển, việc tìm kiếm vẫn vô vọng nhưng gia đình anh Khoa vẫn chạy xe máy rà dọc bờ biển Cam Lâm, Cam Ranh căng mắt tìm kiếm...

Trong 2 ngày qua, các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đã huy động nhiều lực lượng tìm kiếm, như Bộ đội Biên phòng, ngư dân các tàu cá, dân quân tự vệ của Công ty Yến sào Khánh Hòa...

Tai nạn do thời tiết xấu?

Tại Cảng vụ Nha Trang chiều cùng ngày, Cục Hàng hải Việt Nam đã triệu tập các thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 để nghe báo cáo sự việc.

Theo sĩ quan boong Trần Văn Thắng, người trực điều khiển tàu Nam Vỹ 69, khoảng 1 giờ ngày 9-11, do gặp thời tiết xấu nên tàu di chuyển với tốc độ khoảng 5 hải lý/giờ. Phát hiện tàu Phúc Xuân 68 cách 4 hải lý đang đi theo chiều ngược lại, tàu Nam Vỹ 69 phát tín hiệu vô tuyến 2 lần nhưng không thấy tàu Phúc Xuân 68 trả lời. Tàu Nam Vỹ 69 hướng về phía phải theo nguyên tắc điều động tránh tàu. Lúc này, tàu Phúc Xuân 68 không dạt phải mà lại dạt theo hướng trái tàu.

“Khi đến gần, tàu Phúc Xuân 68 đột ngột cắt hướng chạy ngang mũi tàu chúng tôi. Tôi giảm ga, dừng máy nhưng tốc độ tàu Phúc Xuân quá lớn, tàu Nam Vỹ lại còn trớn nên không thể nào dừng được. Tàu tôi đã đâm thẳng vào tàu Phúc Xuân. Nếu tàu tôi dạt phải nữa thì khi đâm nhau, hậu quả đã nặng hơn nhiều” - ông Thắng giải thích.

Ông Trần Văn Hải, thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69, cho biết đã ra lệnh giữ nguyên vị trí đâm nhằm tránh để Phúc Xuân 68 vô nước nhưng tàu này chìm rất nhanh, chỉ 2-3 phút sau đó.

“Khi bị đâm ở mạn phải, hình như nhiều người trên tàu Phúc Xuân 68 đã tập trung ở mạn trái. Khi tàu chìm, chúng tôi chỉ thấy 3 thuyền viên chạy về phần lái và nhảy ra. Tôi đã bảo anh em ném hết phao, tất cả thiết bị nổi, pháo hiệu… để thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 bám vào. Tàu Phúc Xuân 68 khi chìm đã tạo ra vùng xoáy có lực hút rất lớn. Tàu Nam Vỹ 69 buộc phải lùi hết máy để rút mũi ra” - ông Hải nhớ lại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Toản - đại diện Công ty TNHH Nam Vỹ, chủ tàu Nam Vỹ 69 - khẳng định những người đi trên tàu này đã xử lý tình huống có trách nhiệm. Trước mắt, đại diện công ty hỗ trợ cho 3 người sống sót của tàu Phúc Xuân 68 mỗi người 2 triệu đồng.

Theo ông Toản, có thể khi gặp nạn, Phúc Xuân 68 đã gặp sự cố ở khâu điều động khiến tàu không thể chuyển hướng như mong muốn… Ông Toản khẳng định tàu Nam Vỹ 69 không gặp sự cố máy móc vì vẫn tiếp tục TKCN và về vịnh Nha Trang an toàn.

Về phía Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Hải - chủ tàu Phúc Xuân 68, ông Bùi Hồng Phong cho biết: Công ty đang liên hệ các đội thợ lặn nhưng phần lớn đều từ chối do phải tìm kiếm ở độ sâu 80-100 m. Ông Phong nhận định tàu gặp nạn có thể do thời tiết xấu, biển động, khuất tầm nhìn.

 

Thoát chết sau 9 giờ bơi trên biển

Chiều 10-11, ông Phan Như Tường - Chủ tịch UBND xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - cho biết sức khỏe ông Trịnh Phong (SN 1970, ngụ thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành), người thoát chết sau 9 giờ bơi trên biển, đã ổn định.

Sáng sớm 9-11, ông Phong cùng 4 người bạn lên thuyền đi câu cá tại vùng biển huyện Núi Thành, cách bờ khoảng 2 hải lý. Đến 8 giờ 30 phút, khi bơi thúng chai đi câu ở cách xa thuyền, ông Phong bị sóng lớn đánh rơi xuống biển. Khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, ông Phong bơi được vào bờ thuộc xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (giáp ranh với tỉnh Quảng Nam). Một số ngư dân địa phương phát hiện đã đưa ông Phong vào bờ.

Q.Vinh

 

Bài và ảnh: KỲ NAM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất