Vụ chở nhầm khách Đà Lạt đến Cam Ranh: Phạt 130 triệu đồng

Tin mới

23/07/2014 08:49

(NLĐO) - Hãng hàng không VietJet Air, 3 thành viên phi hành đoàn và hàng loạt cá nhân của các bộ phận phục vụ chuyến bay VJ8575 chở nhầm khách Đà Lạt đến Cam Ranh ngày 19-6 đều bị phạt hành chính với tổng số tiền 130 triệu đồng.

 

Máy bay VietJet Air tại sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài

Máy bay VietJet Air tại sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh minh họa

 

Thanh tra Hàng không hôm nay (22-7) cho biết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 cá nhân và hãng hàng không VietJet Air có hành vi vi phạm hành chính trong sự cố chở nhầm khách Đà Lạt đi Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 19-6 vừa qua.

Trong đó, hãng hàng không VietJet Air có mức phạt kịch trần là 40 triệu đồng do nhiều lần tái phạm. Trong sự cố ngày 19-6, VietJet Air đưa nhân viên Đinh Mạnh Cường trực tại bộ phận điều độ khai thác bay tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ điều phái bay.

Theo quy định, nhân viên làm việc tại vị trí này yêu cầu phải có giấy phép nhưng ông Cường không có giấy phép nhân viên điều phái bay theo quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng (HKDD). Trước đó, VietJet Air đã vi phạm lỗi tương tự trong một chuyến bay ngày 24-5.

Ngoài ra, còn có 5 nhân viên của VietJet bị phạt hành chính gồm nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn, ông Hoàng Xuân Dương - Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay, cơ trưởng chuyến bay VJ8575 Pavel Ondrej, lái phụ Amin Hassiri và tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang.

Trong đó, nhân viên điều phái Đỗ Anh Tuấn bị phạt 15 triệu đồng vì có hành vi che giấu sự cố khai thác. Cụ thể là ông Đỗ Anh Tuấn không được Vietjet Air bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay ngày 19-6. Tuy nhiên, khi nhận được chỉ thị về việc xử lý sự cố chuyến bay VN8575, HAN-CXR vận chuyển nhầm hành khách, ông Đỗ Anh Tuấn đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay nói trên.

Ông Hoàng Xuân Dương bị phạt 20 triệu đồng vì làm sai quy trình và có hành vi che giấu. Cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng chuyến bay VJ8575 đều nhận mức phạt 7,5 triệu đồng.

Cơ sở thủ tục bay Nội Bài có 2 cán bộ liên quan bị phạt là kíp trưởng Phùng Thị Hương bị phạt 10 triệu đồng, ông Phạm Như Tùng bị phạt 7,5 triệu đồng.

Lỗi của bà Hương là thực hiện không đúng nhiệm vụ theo giấy phép đã được cấp. Cụ thể, ngày 19-6, bà Hương là kíp trưởng, được phân công thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo việc nhận, kiểm tra kế hoạch bay của các hàng hàng không. Tuy nhiên, bà Hương đã không phân công cụ thể người nhận kế hoạch bay không lưu; không kiểm tra email để biết kế hoạch bay (kế hoạch bay được gửi bằng email do cơ sở thủ tục bay tự ý chấp nhận từ trước), do đó không biết được kế hoạch bay không lưu chuyến bay VJ8575, HAN-CXR ngày của Vietjet Air đã thay đổi. Sau khi sự cố chuyến bay VJ8575 xảy ra, bà Hương còn yêu cầu nhân viên điều phái của Vietjet Air ký hoàn thiện hồ sơ kế hoạch bay.

Liên quan đến sự cố, nhân viên xếp lịch bay Chu Thanh Liêm cũng bị phạt 7,5 triệu đồng do thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, gây uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không. Đội phó Đội điều hành bay Nội Bài, bà Nguyễn Thị Thu Hường cũng bị phạt 7,5 triệu đồng do thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình.

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất