Vụ lật cầu treo ở Lai Châu: Nghi ngờ chất lượng công trình

Tin mới

26/02/2014 22:21

Chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng cho rằng nguyên nhân dẫn đến lật cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là do chất lượng công trình kém chứ không phải vượt quá tải trọng cho phép

Sáng 26-2, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, làm tổ trưởng cùng các thành viên là những chuyên gia đầu ngành giao thông đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân đứt ốc neo dẫn đến lật cầu treo ở bản Chu Va 6 hôm 24-2 khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Đứt ốc neo do quá tải là vô lý

Chiều 26-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, GS-TS Nguyễn Đình Cống - nguyên Chủ nhiệm Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Trường ĐH Xây dựng, chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng - cho rằng nếu đưa ra lý do 40-50 người đi cùng một lúc qua cầu, vượt quá tải trọng khiến bị đứt ốc neo, tuột cáp là vô lý và không thuyết phục.

Hiện trường cây cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật làm 8 người chết và 38 người bị thương Ảnh: Nguyễn Quyết
Hiện trường cây cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật làm 8 người chết và 38 người bị thương Ảnh: Nguyễn Quyết

“Tôi khẳng định ở đây không có nguyên nhân đứt ốc neo do hiện tượng cộng hưởng lực. Muốn có cộng hưởng lực, đoàn người phải đi đều bước cùng một lúc với số lượng rất đông nhưng đoàn người đi đưa tang chỉ có 40-50 người và họ bước đi lộn xộn. Như vậy chắc chắn ốc neo này có vấn đề, cần phải được giám định về kết cấu của ốc neo” - ông Cống phân tích.

Theo quan điểm của GS-TS Nguyễn Đình Cống, nguyên nhân gây ra lật cầu là do chất lượng của công trình quá kém chứ không phải quá tải. Một vấn đề quan trọng nữa là phải xem cây cầu này được làm có thiết kế kỹ thuật hay không. “Cơ quan chức năng phải lật lại hồ sơ về cây cầu này, điều tra cụ thể thì mới xác định được nguyên nhân đứt ốc neo là do lỗi của thiết kế kỹ thuật hay do thi công hoặc do tư vấn giám sát; đồng thời tiến hành giám định chất lượng vật liệu của ốc neo có bảo đảm theo tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, từ đó mới truy được trách nhiệm cụ thể. Cứ túm các ông thiết kế kỹ thuật, thi công, giám sát, nghiệm thu là ra hết” - ông Cống nói.

Tích cực làm rõ nguyên nhân

Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết cơ quan này đang kết hợp với Bộ GTVT thẩm định kết quả, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu do quá tải song cần làm rõ chất lượng công trình xem cáp, mấu cầu làm thế có đúng không” - ông Duân nói.

Theo Đại tá Lò Văn Bích, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, chiều 25-2, công an tỉnh đã tổ chức phong tỏa, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra. Việc giám định các chi tiết cây cầu đang được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thực hiện, phía cơ quan công an sẽ tiếp tục xem xét khi có kết luận.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết sau khi được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của các bác sĩ đến từ bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Lào Cai, các bệnh nhân đang dần hồi phục, ổn định. Lãnh đạo tỉnh vẫn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng chăm lo tốt nhất cho người bị thương.

Còn theo ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu - huyện đã huy động lực lượng để làm một con đường tạm đi qua con suối cạn, gần cầu Chu Va 6 vừa bị lật. Đường rộng khoảng 2 m, nền đường rải đá dăm chống trượt với kinh phí khoảng 100 triệu đồng để phục vụ người dân bản Chu Va 6 và Chu Va 8 đi lại được an toàn. Dự kiến cuối tuần này hoặc giữa tuần sau, con đường sẽ hoàn thành. 

Tuần tới sẽ có kết quả điều tra

Chiều 26-2, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết tổ điều tra đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ xây dựng và kiểm định mẫu để có kết luận chính thức nguyên nhân vụ lật cầu vào tuần tới. Ông Sanh khẳng định đây là vụ lật cầu treo đầu tiên trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam. Theo thiết kế, cáp cầu treo có thể chịu được tải trọng 79 tấn nhưng ở cầu Chu Va 6, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp; tăng đơ không tương thích với hạng mục cầu. Tiến hành kiểm tra trực tiếp tại hiện trường cũng cho thấy ốc neo tăng đơ bị đứt dẫn tới sập cầu. “Tổ điều tra sẽ mang vật mẫu về Hà Nội để kiểm định, đồng thời rà soát lại toàn bộ quy trình xây dựng cây cầu này từ bản vẽ thiết kế, hoàn công, hồ sơ giám sát, nghiệm thu tới khi đưa vào sử dụng”- ông Sanh nói.

 

Văn Duẩn - Nguyễn Quyết - Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất