xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ nuôi tôm 2003 Nỗi lo... con giống

Thái Nguyên - Lê Cường

THỦY SẢN.- Theo Bộ Thủy sản, vụ nuôi tôm năm 2003, cả nước cần trên 20 tỉ con giống. Nếu như vụ nuôi trước, giá tôm giống chỉ ở mức trung bình từ 20- 30 đồng/con, thì tại thời điểm hiện nay, ở nhiều địa phương, giá tôm giống tăng một cách “đột biến”. Số tiền nông dân phải đầu tư vào con giống năm nay sẽ tăng gấp 2 lần.

Giá giống tăng 2-3 lần

Khu vực ĐBSCL, nơi có diện tích nuôi tôm lớn nhất nước, hiện nông dân phải mua giống thả với giá trung bình 55 đồng/con, cao hơn 30 đồng/con so với vụ tôm năm rồi. Theo Sở Thủy sản tỉnh Cà Mau, vụ tôm năm nay, toàn tỉnh cần khoảng gần 10 tỉ con giống, nhưng số lượng sản xuất tại chỗ khoảng 4 tỉ con, số còn lại nông dân phải nhập từ các tỉnh miền Trung với giá trung bình 55- 60 đồng/con. Trong khi năm rồi, giá giống luôn ổn định ở mức 20 đồng/con. Ông Phạm Hữu Lai, Giám đốc Sở Thủy sản tỉnh Sóc Trăng, cho biết hiện giá tôm giống trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chững lại, nhưng vẫn ở mức 70- 80 đồng/con (đã có lúc lên đến 110 đồng/con), nhưng vẫn còn cao gấp 2 lần so với năm rồi...

Tại Ninh Thuận, nếu ở thời điểm tháng 1- 2003, giá bán tôm giống của các trại sản xuất trung bình từ 23-25 đồng/con, thì nay giá bán tôm giống đã lên đến 65- 70 đồng/con. Tại Khánh Hòa, giá xuất hàng của các chủ trại nuôi hiện nay cũng ở mức 60- 70 đồng/con, cao gấp 3 lần so với thời điểm cuối tháng 12- 2002.

Phát hiện con giống kém chất lượng

Theo nhận định của Sở Thủy sản các tỉnh, giá tôm giống tăng cao không phải là nỗi lo chính của nông dân. Điều quan trọng là người nuôi và cơ quan quản lý khó có thể kiểm soát được chất lượng con giống. Giá cao, lãi nhiều, đã có nhiều lô tôm kém chất lượng tuồn vào bán “lậu” cho người nuôi. Tại tỉnh Bạc Liêu, hiện nay mỗi tuần có khoảng 50 triệu con giống được nhập vào địa bàn tỉnh. Chỉ trong tuần lễ từ ngày 21 đến 28- 2, trong số 70 mẫu tôm giống được xét nghiệm, các cơ quan chức năng đã phát hiện có 2 mẫu bị nhiễm đốm trắng và 50 mẫu bị nhiễm MBV (bệnh chậm lớn), tính ra số mẫu tôm không đạt chất lượng chiếm tỉ lệ đến 74%. Trước đó, trong tháng 1-2003, hơn 50% lượng tôm giống nhập vào tỉnh cũng được kết luận là bị nhiễm bệnh, hoặc không đủ kích cỡ. 

Trợ giá con giống

Theo Bộ Thủy sản, hiện nay cả nước có khoảng 4.800 trại sản xuất giống, nếu “chạy” hết công suất, mỗi năm sẽ cho ra đời gần 20 tỉ con giống, đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, 70% số trại được tập trung tại các tỉnh miền Trung, trong khi vùng nuôi tôm trọng điểm là ở các tỉnh phía Nam, nên việc cung cấp giống chưa được hợp lý. Bên cạnh đó, do sợ không tiêu thụ được hàng, giá tôm bố mẹ lại cao (từ 5- 6 triệu đồng/con), các chủ trại chỉ sản xuất cầm chừng, đã dẫn đến tình trạng “sốt giá” con giống vào thời gian cao điểm của vụ nuôi. Cũng theo  Bộ Thủy sản, để có 20 tỉ tôm con giống, lượng tôm bố mẹ cần có là 50.000 con, nhưng hiện nay cả nước mới chỉ có 30.000 con. Do sự khan hiếm nguồn tôm bố mẹ, nhiều cơ sở sản xuất giống đã mua cả những tôm bố mẹ không đảm bảo chất lượng để thả nuôi, dẫn đến tình trạng tôm con giống kém chất lượng.

Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư Trung ương, ông Trần Văn Quỳnh, cho biết ngành thủy sản đang kiến nghị Chính phủ có chính sách trợ giá vận chuyển tôm bố mẹ cho người nuôi, để khuyến khích các cơ sở nhập khẩu tôm bố mẹ. Đồng thời Trung tâm Khuyến ngư Trung ương cũng đang tìm nguồn giống bố mẹ và giống con chất lượng cao để giới thiệu cho các địa phương; ngành thủy sản cũng khuyến cáo nông dân nên thả nuôi tôm vào thời điểm cuối tháng 3 và đầu tháng 4, để hạn chế dịch bệnh và cũng là thời điểm thu hoạch con giống, nên giá rẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo