xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xà xẻo đất công vô tội vạ!

Minh Nam - Văn Sanh

Do một số cán bộ liên quan trước đây đã qua đời, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác, nên Thanh tra TP đề nghị xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp xử lý phù hợp

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh cho thuê kho bãi của Công ty Kho bãi TP có nhiều vấn đề đáng nói. Hậu quả là một khối tài sản công khổng lồ thay vì là tiềm năng để TP phát triển, lại bị sử dụng lãng phí, gây thất thoát lớn cho tài sản Nhà nước”. Một cán bộ Thanh tra TP đã nhận định như vậy khi báo cáo Thường trực UBND TPHCM kết luận thanh tra tại Công ty Kho bãi TP (Báo Người Lao Động số ra ngày 4-1 đã thông tin).

Thuê trước, chiếm sau!

Đây là “chiêu” được nhiều đơn vị thường sử dụng khi thuê kho bãi. Trong số các đơn vị chiếm dụng kho bãi theo kiểu này, phải kể đến Công ty Vật tư tổng hợp (VTTH) TPHCM. Từ 1985 đến cuối 1993, Công ty Kho bãi ký hợp đồng cho Công ty VTTH TP thuê kho 88 Gò Công, phường 13, quận 5. Đến năm 1994, bên thuê đơn phương ngưng ký hợp đồng và hợp thức hóa việc bố trí cho 6 hộ CB-CNV sử dụng làm nhà ở bằng... 5 quyết định và 1 thông báo của lãnh đạo công ty (!?). Thấy ngon ăn, Công ty VTTH TP tiếp tục chiếm hai kho bãi số 958 Lò Gốm, phường 8, quận 6 và số 176/11 Hậu Giang, phường 6, quận 6 để... cấp cho 14 hộ CB-CNV làm nhà ở. Tương tự, hai kho bãi nằm ở vị trí khá đẹp trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), đó là kho số 552 và 555 cũng đã bị đơn vị thuê “băm nát” không thương tiếc. Hiện nay, 2 kho bãi này đã bị mất dấu vết hoàn toàn, thay vào đó là những dãy nhà phố sang trọng.

Không chỉ có người ngoài mà ngay cả “người nhà” cũng tham gia xà xẻo kho bãi. Đó là tình cảnh của kho số 33 Nguyễn Hữu Thoại, phường 19, quận Bình Thạnh. Kiểm tra thực tế, tại phần đất 750 m2 xin chuyển công năng, cơ quan thanh tra phát hiện Công ty Kho bãi đã xây dựng 6 căn nhà, phần còn lại hơn 600 m2 do Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh quản lý đã bố trí cho 13 hộ đang sử dụng.

“Ông” quận tiếp tay chiếm kho bãi

Tại 2 kho 552 và 555 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, sau thời gian thuê của Công ty Kho bãi TP, một số đơn vị thuộc quận Bình Thạnh bất ngờ tự ý ngưng ký hợp đồng. Tiếp đó, ông Đỗ Văn Mẫn, nguyên phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, ký quyết định thu hồi (?), giao Xí nghiệp Quản lý Phát triển nhà Bình Thạnh (nay là Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh) thanh lý 2 kho này để cải tạo thành... nhà ở. Sau khi phân lô, bán nền, xây 47 căn nhà (hầu hết đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) trên đất của 2 kho bãi trên, Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh đã nộp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cho quận là 1,9 tỉ đồng.

Theo Thanh tra TP, việc UBND quận Bình Thạnh ra quyết định thu hồi và giao cho Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Bình Thạnh thanh lý 2 kho bãi trên để xây dựng nhà ở là vượt thẩm quyền, vi phạm quy định của UBND TP; trách nhiệm này thuộc về ông Đỗ Văn Mẫn. Tương tự, tại kho bãi số 9 bis Đặng Thái Thân (quận 5), dù chưa được UBND TP giao đất nhưng UBND quận 5 đã thực hiện giải tỏa khoảng 400 m2 đất để mở rộng đường Mạc Thiên Tích, phần còn lại khoảng 300 m2 tự quản lý, sử dụng. Nghiêm trọng hơn, sau khi lấy một phần kho bãi số 302/27A Ông Ích Khiêm để mở rộng đường, phần còn lại khoảng 510 m2, quận 11 chia làm 13 nền nhà cấp cho CB-CNV, cán bộ hưu trí... xây nhà ở!...

“Cha chung không ai khóc”!

Nếu như cuối năm 1997, Công ty Kho bãi TP được giao quản lý, kinh doanh 202 kho bãi, với tổng diện tích hơn 337.000 m2 (số tròn) thì hiện nay công ty chỉ nắm trong tay 115 địa điểm kho bãi (217.000 m2). Trong số kho bãi bị điều chuyển theo quyết định của các cơ quan chức năng TP, có đến 18 địa điểm kho bãi bị chiếm dụng. Thanh tra còn phát hiện Công ty Kho bãi và Xí nghiệp Xây lắp dân dụng và công nghiệp đã thu tiền cho thuê 8 kho bãi đã có quyết định điều chuyển của UBND TP thấp hơn quy định và để ngoài sổ sách kế toán trong năm 2004 và 2005 số tiền 221 triệu đồng...

Theo Thanh tra TP, việc để xảy ra kho bãi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích là trách nhiệm của Công ty Kho bãi TP và các sở – ngành liên quan đã quản lý lỏng lẻo, thiếu kiên quyết, chậm đề xuất UBND TP xử lý dứt điểm, dẫn đến tình trạng kéo dài trong việc thu hồi tài sản công.

Do một số cán bộ của Công ty Kho bãi TP và các ngành liên quan của TP, quận – huyện trước đây đã qua đời, nghỉ hưu và chuyển công tác khác, nên Thanh tra TP đề nghị xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp và hình thức xử lý phù hợp.

Tám kho bãi bị chiếm dụng biến thành nhà ở

Kho số 88 Gò Công, phường 13, quận 5 (hơn 250 m2): Có 6 hộ đang ở. 2. Kho số 958 Lò Gốm, phường 8, quận 6 (348 m2): Có 5 hộ ở. 3. Kho bãi số 176/11 Hậu Giang, phường 6, quận 6 (342 m2): Có 9 hộ ở. 4. Kho 26 AB Hùng Vương (nay là 398 - 400 Hồng Bàng, quận 11 – 264 m2): Có 2 hộ ở. 5. Kho bãi 951 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú: Xây dựng 8 căn nhà (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở). 6. Kho bãi số 552 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh (1.846 m2): Phân thành 24 nền nhà bán cho các hộ dân xây nhà ở. 7. Kho bãi số 555 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh (2.967 m2): Xây 24 căn nhà. 8. Kho 33 Nguyễn Hữu Thoại, phường 19, quận Bình Thạnh (1.138 m2): Xây dựng 6 căn nhà. H. Nhi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo