Chiều 27-8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM phối hợp cùng lãnh đạo UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc họp bàn các phương án khắc phục sự cố mố cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp lún. Ngoài việc tổ chức lại giao thông qua khu vực này, các đơn vị cũng thống nhất việc xây dựng cầu tạm trong 20 ngày và sau đó làm cầu mới với cơ chế thực hiện cấp bách.
Chậm nhất 20 ngày xây xong cầu tạm
Qua đánh giá sơ bộ của các đơn vị chức năng, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do tại khu vực cầu Tân Kỳ Tân Quý đang thực hiện dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên” (giai đoạn 1). Theo thiết kế, dự án này thực hiện nạo vét phần đáy kênh Tham Lương – Bến Cát với chiều sâu 3 m, rộng 15 m và mặt kênh 30 m. Do việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu của đáy làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ Tân Quý nên khi mưa lớn đổ xuống vào chiều 26-8 (lượng mưa đo được hơn 100 mm), nước dưới kênh tạo áp lực lớn đã gây xói mòn ở vị trí mố cầu dẫn đến vụ sụp lún nói trên.
Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đánh giá sự cố đã khiến mặt cầu ở phía phường Bình Hưng Hòa bị sụp sâu khoảng nửa mét, khoét hàm ếch cùng nhiều vết nứt. Hiện khu vực này đã bị phong tỏa hoàn toàn và các đơn vị cũng tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo các lộ trình thay thế trong thời gian chờ khắc phục.
Đoạn sụp lún kéo dài đến giữa tim cầu, sâu khoảng 50 cm sau cơn mưa chiều 26-8 trên cầu Tân Kỳ Tân Quý
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng nên trước mắt, các đơn vị cần tiến hành ngay các biện pháp tổ chức, phân luồng giao thông qua khu vực này và lên phương án căn cơ để khắc phục sự cố.
Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), đơn vị tư vấn việc khắc phục sự cố trên, cho biết đã lên phương án xây dựng cầu tạm qua khu vực này và sau đó xây mới cầu. Cụ thể, trong phương án xây dựng cầu tạm, đơn vị này cho biết có 2 hướng thực hiện là làm 2 cầu tạm ở 2 bên cây cầu hiện hữu và 2 cầu tạm ở 1 bên cầu hiện hữu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá tình hình thực tế, đơn vị này cho rằng hướng thứ nhất là khả thi, chỉ tối đa khoảng 20 ngày là thực hiện xong và có thể khai thác trong vòng 18 tháng.
Hiện giao thông qua cầu Tân kỳ Tân Quý bị phong tỏa để đảm bảo an toàn
Nhất trí với phương án này, đại diện một đơn vị xây dựng công trình thuộc Sở GTVT TP HCM cho rằng việc xây dựng cầu tạm là hết sức cần thiết vì có thể đáp ứng được 2 chức năng, gồm: không phải khai thác cầu cũ khi sự cố đang chờ khắc phục và bảo đảm thuận lợi cho việc xây dựng cầu mới. Về nguồn vốn thực hiện, đơn vị này kiến nghị cần xin cơ chế cấp bách và sau đó có thể vừa thiết kế vừa triển khai việc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, đề nghị hạn chế việc cấm lưu thông qua khu vực này và khẩn trương lắp đặt các biển báo, băng rôn từ xa thông tin về sự cố để người dân hạn chế lưu thông qua khu vực nhằm tránh xảy ra ùn tắc.
Đại diện Sở Xây dựng TP cũng thống nhất phương án xây dựng 2 cầu tạm trong thời gian 20 ngày nhưng các đơn vị cần kiểm tra kỹ địa chất ở khu vực xung quanh nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời, nguồn vốn đầu tư nếu lấy từ ngân sách TP sẽ phải theo đúng quy trình thủ tục nên các đơn vị cũng cần phải nghiên cứu.
Xin cơ chế cấp bách xây cầu mới
Theo IDICO, sau khi xây dựng 2 cầu tạm, việc thi công cầu mới cũng đồng thời được tiến hành. Qua nghiên cứu, đơn vị này dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỉ đồng (bao gồm cả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) và thời gian thực hiện tốn khoảng 6 tháng với 4 làn xe. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết đã phối hợp với UBND quận Bình Tân thực hiện, đảm bảo sẽ thuận lợi và đúng tiến độ cho việc xây cầu.
Phương án xây dựng cầu tạm
Theo ông Bùi Xuân Cường, cầu Tân Kỳ Tân Quý hiện hữu có tải trọng 5 tấn được xây dựng trước năm 1975 và hiện đã xuống cấp nên các đơn vị trước đó đã có phương án xây mới cầu (khi chưa xảy ra sự cố sụp lún). Tuy nhiên, do sự cố xảy ra nên trước mắt, các đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân, không để các phương tiện lưu thông qua khu vực sụp lún. Ông Cường yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở GTVT phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai ngay việc gắn các biển báo, băng rôn nhằm cảnh báo người đi đường và có thể thực hiện trên cả các bảng điện tử do Sở GTVT đang quản lý nhằm giảm áp lực giao thông qua khu vực này.
Mô hình xây dựng cầu mới
Trong phương án xây dựng cầu tạm, ông Cường nhất trí việc làm 2 cầu ở 2 bên cây cầu hiện hữu với chiều rộng mỗi cầu 4 m, tải trọng 13 tấn. Việc triển khai xây cầu tạm cần cấp bách nhưng kết cấu phải phù hợp với thực tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn. “Nếu các phương án hoàn tất, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP để xin cơ chế gấp rút thực hiện. Nếu được, có thể triển khai ngay từ hôm nay” – ông Cường nói.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT (giữa) nhất trí với các phương án đưa ra tại buổi họp
Cũng theo ông Cường, việc xây mới cầu các đơn vị phải chi tiết trong các thiết kế cơ sở để sau đó lên phương án cụ thể và thống nhất trong công tác triển khai. Trong đó, cầu mới phải xây dựng phù hợp với quy hoạch và phải được khảo sát kỹ địa chất nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận cũng thống nhất các phương án nêu trên và sẽ phối hợp với các đơn vị nhằm triển khai nhanh nhất để thực hiện. Đối với việc giải phóng mặt bằng quanh khu vực xây cầu, ông Bình cho biết trước đó đã phối hợp với Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP khảo sát và lên phương án giải tỏa với chi phí đền bù 63 tỉ đồng và hiện cũng rất khả quan để thực hiện phương án xây cầu.
Trước đó, khoảng 21 giờ 30 phút tối 26-8, phần mố của cây cầu trên (đoạn tiếp giáp giữa mặt đường và cầu) ở phía phường Bình Hưng Hòa bất ngờ bị sụp xuống sau cơn mưa lớn. Đoạn sụp lún sâu khoảng 40 cm, phía dưới bị khoét hàm ếch cùng nhiều vết nứt nham nhở. Sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị chức năng tiến hành phong tỏa và điều chỉnh giao thông trên đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Mã Lò) để phục vụ công tác khắc phục.
Bình luận (0)