Xây sân bay Long Thành từ nhiều nguồn vốn

Tin mới

10/10/2014 22:11

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết nếu có bán quỹ đất từ sân bay Tân Sơn Nhất thì tỉ lệ tiền cũng chiếm rất nhỏ vì cả 3 giai đoạn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đã trên 18 tỉ USD

Ngày 10-10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc xung quanh chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, việc lựa chọn vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được các cơ quan chuyên môn của ngành hàng không dân dụng nghiên cứu kỹ lưỡng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2005; tiếp đó vào năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng phát biểu tại buổi họp báoẢnh: ĐỖ DU
Ông Nguyễn Nguyên Hùng phát biểu tại buổi họp báoẢnh: ĐỖ DU

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác đạt công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm. Mặc dù đã được cải tạo để đạt công suất 25 triệu hành khách/năm nhưng dự kiến năm 2017 sẽ quá tải. Trong khi đó, việc mở rộng nâng cấp công suất sân bay đáp ứng yêu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2015-2030 là không khả thi...

Về nguồn vốn xây dựng sân bay Long Thành, theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, trong tổng mức đầu tư khoảng 165.000 tỉ đồng thì vốn từ ngân sách nhà nước khoảng 84.000 tỉ đồng - con số khá lớn so với tổng thể nền kinh tế hiện nay. Vì thế, trong quá trình đầu tư dự án này, ngay từ đầu, Bộ GTVT đã trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tính tới phương án đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Bộ GTVT đã trình Chính phủ vay vốn ODA trong thời gian dài, giảm huy động vốn trong nước giai đoạn trước mắt. “Có nhiều nước quan tâm, sẵn sàng cung cấp ODA cho chúng ta thực hiện dự án này dù đến nay chưa quyết định chọn nhà đầu tư nào” - ông Trường khẳng định. Ông cũng cho biết dự án có tính hấp dẫn rất cao, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ sử dụng trái phiếu Quốc hội ban hành giai đoạn 2016-2020 để cung cấp vốn cho dự án.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, việc huy động vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành sẽ gắn với các dự án đầu tư hạng mục cụ thể, theo nguyên tắc nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn; khuyến khích đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn. Tính toán sơ bộ cho thấy cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là: vốn nguồn gốc ngân sách (vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA…) khoảng 85.000 tỉ đồng; trong đó giai đoạn 1A là 58.000 tỉ đồng (48,7% khái toán tổng mức đầu tư). Vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư) là 80.000 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi về việc vay vốn để thực hiện dự án có thể khiến nợ công tăng lên, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết trong báo cáo giải trình ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT đã nêu rõ nếu thực hiện vay vốn ODA thì tỉ lệ tăng nợ công lên chỉ 0,029%. Đây là tỉ lệ thấp.

Trước thông tin cho rằng để tạo vốn xây dựng sân bay Long Thành sẽ bán quỹ đất từ sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trường cho biết nếu thực hiện phương án này thì tỉ lệ tiền cũng chiếm rất nhỏ vì cả 3 giai đoạn đầu tư đã trên 18 tỉ USD.

Không nên cào bằng tất cả các dự án

Với tư cách chuyên gia độc lập, phản biện dự án xây dựng sân bay Long Thành, ông Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đặt vấn đề: “Chúng ta phải đặt ra câu hỏi dự án này có xứng đáng được đầu tư, ưu tiên đầu tư hay không? Không nên cào bằng tất cả các dự án phát triển của chúng ta hiện nay vì nếu chậm trễ thì sẽ rơi vào tình thế phụ thuộc”.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất