Xe chở cồng kềnh nghênh ngang trên đường

Tin mới

19/07/2015 22:20

Những khối bê-tông, sắt thép xếp chênh vênh trên rơ-moóc của xe đầu kéo, xe tải khiến người tham gia giao thông ở TP HCM bị ám ảnh về nguy cơ tai nạn giao thông

Tại TP HCM đã có nhiều trường hợp xe đầu kéo, xe tải làm rớt sắt thép, bê-tông đè trúng người đi đường, gây hậu quả nghiêm trọng. Thời gian qua, tình trạng này lại liên tiếp xảy ra khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Chuyện thường thấy trên đường

Xe đầu kéo rơ-moóc chở những trụ bê-tông, thanh sắt nặng hàng tấn, được bó trần với chiều dài vượt quá chiếc xe, chạy băng băng trên các tuyến đường ở TP là chuyện thường thấy mỗi ngày. Đáng lo ngại là trên nhiều xe, các khối hàng cồng kềnh này chỉ được chằng giữ tạm bợ bằng những dây xích nhỏ và thậm chí không được chằng buộc gì, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người đi đường nếu xảy ra sự cố.

Hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo chở thép cuộn bị rơi xuống đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TP HCM
Hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo chở thép cuộn bị rơi xuống đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TP HCM

Chiều 18-7, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận có hàng chục chiếc xe như vậy đi từ đường Huỳnh Tấn Phát ra  đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Điểm chung của những chiếc xe này là đều chất hàng cồng kềnh, cao ngất nhưng chỉ chằng buộc bằng vài dây xích mỏng manh. Trên rơ-moóc của nhiều xe đầu kéo không có gờ chắn tạo ma sát để giữ cố định những khối hàng. Một số xe chở hàng chục trụ bê-tông hoặc thanh thép dài nhưng chỉ buộc trần thành từng bó và dùng các đinh sắt nhỏ để cố định 2 bên rơ-moóc. Với trường hợp này, các khối hàng trên rơ-moóc rất dễ bị tuột về phía sau khi xe leo dốc hoặc dồn lên trước đâm vào cabin xe khi tài xế thắng gấp.

Nguy hiểm hơn, có xe chở những cuộn thép lá nặng hàng chục tấn nhưng chỉ dùng 2 sợi cáp nhỏ buộc cố định cuộn đầu và cuối trên rơ-moóc mà không sử dụng dụng cụ chống lăn. Tuy nhiên, xe này vẫn chạy ào ào qua giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập hướng về cầu Phú Mỹ.

Trong khi đó, trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua quận 9 và quận Thủ Đức, nhiều xe tải chất những khối gỗ lớn bằng 2 người ôm, chiều dài vượt quá kích thước chuyên chở của thùng xe nhưng vẫn “nghênh ngang” trên đường. Cũng không ít xe đầu kéo chở các loại thép cuộn, tôn tấm, ống thép… dài quá rơ-moóc, nhô hẳn ra phía sau cả mét.

Ông Triệu Văn Tùng, một tài xế xe container có kinh nghiệm nhiều năm, cho rằng khi điều khiển xe chở sắt thép hay các khối hàng lớn, nếu tài xế không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm. “Khi chở hàng hóa có khối lượng lớn, tài xế rất khó điều khiển và quan sát, đặc biệt là ở những khúc cua hoặc khi xe leo dốc, đổ dốc. Quá trình lưu thông, các khối hàng rung lắc, tạo lực rất mạnh khi va đập vào nhau nên chỉ một vài sợi xích chằng thì chẳng ăn thua gì, có thể đứt bất cứ lúc nào” - ông Tùng phân tích.

Quá sợ những chiếc xe này, chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ quận Tân Bình) cho biết: “Khi gặp xe chở sắt thép hay các loại hàng hóa cồng kềnh, tôi phải tránh xa hoặc nhường đường. Qua những khúc cua, hàng hóa trên các xe này nghiêng hẳn về một bên, chao đảo như chuẩn bị đổ ập xuống. Quá nguy hiểm!”.

Trên các tuyến đường khác như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống (quận 2); Quốc lộ 1 (đoạn từ quận Thủ Đức đến quận Bình Tân)…, tình trạng xe tải, xe đầu kéo chở sắt thép và hàng hóa cồng kềnh không bảo đảm an toàn giao thông cũng diễn ra thường xuyên. Nhiều xe chỉ chằng buộc sơ sài các khối hàng phía trên nhưng đi với tốc độ cao, bất chấp các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường.

Thả nổi việc kiểm tra

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, Việt Nam chưa có quy chuẩn cụ thể về việc xếp hàng cũng như không có xe chuyên chở các loại hàng hóa khối lượng lớn. Đa số các doanh nghiệp (DN) vận tải phải tự “chế” thêm những thanh sắt hoặc gia cố vỏ thùng xe container, xe tải để giữ cố định hàng hóa cồng kềnh lúc vận chuyển. Chính vì những quy định còn chung chung khiến chủ DN vận tải và tài xế chưa nắm rõ được quy chuẩn an toàn khi xếp hàng. Trong khi đó, lực lượng chức năng lại gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý do không có quy định cụ thể. “Nguyên tắc cơ bản trong việc xếp hàng là tải trọng của hàng hóa phải được phân bổ đều trên toàn bộ mặt sàn của rơ-moóc xe đầu kéo hoặc thùng container. Nếu hàng hóa có khối lượng lớn, phải thiết kế chân đế chịu lực đặc biệt để bảo đảm phân bổ tải trọng được đều đặn. Tuy nhiên hiện nay, không phải tài xế nào cũng nắm được và thực hiện theo những nguyên tắc này. Dù vậy, vấn đề quan trọng vẫn là xe chạy đúng tốc độ quy định, điều này sẽ giúp tài xế kiểm soát và xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường” - TS Sanh phân tích.

Chủ một DN vận tải ở quận 9 thừa nhận hiện nay, có nhiều tài xế không nắm được quy chuẩn an toàn trong việc xếp, chở các loại hàng hóa có khối lượng lớn. Để bảo đảm an toàn, nhiều DN đã phải gia cố thêm thanh sắt ngoài vỏ thùng container, trên rơ-moóc xe đầu kéo rồi mới cho tài xế điều khiển. Chủ DN này cho biết việc hàn thêm các thanh sắt ngoài vỏ container, xe tải rất quan trọng để tạo sự an toàn, chắc chắn trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tài xế cẩu thả trong việc xếp hàng, vận chuyển dẫn đến gây mất an toàn khi lưu thông trên đường.

Theo một cán bộ thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM), nguyên nhân dẫn đến các sự cố hàng hóa rơi xuống đường chủ yếu do chủ xe chở hàng quá khổ, quá tải, chất hàng không đều và thậm chí không ràng buộc dẫn đến các dây cáp cố định bị đứt khi vận chuyển. Trong khi đó, lực lượng chức năng chủ yếu tập trung kiểm tra, xử phạt xe quá tải, quá khổ chứ ít kiểm tra đến quy chuẩn an toàn việc xếp hàng trên các xe. “Quá trình kiểm tra, nếu gặp trường hợp xe xếp hàng không bảo đảm an toàn, chúng tôi chủ yếu chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt” - vị cán bộ này nói.

Nhiều vụ hàng rơi giữa đường

Vụ mới nhất xảy ra vào tối 16-7 tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (quận 7, TP HCM). Khi đó, chiếc xe đầu kéo chở 3 cuộn thép lá từ đường Nguyễn Văn Linh rẽ vào đường Nguyễn Lương Bằng. Do cua gấp, rung lắc đã làm dây chằng bị đứt khiến 3 cuộn thép (mỗi cuộn nặng khoảng 10 tấn) rơi xuống đường, 2 cuộn lăn dài hơn 30 m. Hàng chục người thoát nạn sau sự cố này.

Ngày 9-7, trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua ngã tư Bình Thái (quận 9), một chiếc xe đầu kéo đã làm rơi hàng chục thanh sắt (mỗi thanh dài trên 5 m, nặng hàng tấn) xuống đường, bật tung một đoạn dải phân cách bằng bê-tông.

Ngày 27-12-2014, một xe đầu kéo chở hơn 20 cuộn thép khối lượng vài chục tấn chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9). Tới giao lộ Tam Đa, do khối hàng phía trên không được chằng giữ, một cuộn thép đã rơi xuống đường, đè trúng 2 người trên xe máy khiến các nạn nhân bị thương nặng.

 

Bài và ảnh: Gia Minh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất