Xử không xuể xe quá tải

Tin mới

24/05/2013 23:03

Hầu hết xe tải khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đều chở quá tải trọng cho phép, nhiều chiếc chở vượt quy định đến 2 lần

Sáng 24-5, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TPHCM cùng các đội CSGT Rạch Chiếc, Bình Triệu phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) ra quân kiểm tra, xử phạt xe quá khổ, quá tải trên một số trục đường chính.


CSGT kiểm tra xe quá tải trên Quốc lộ 1 đoạn qua TPHCM

Kiểm tra là vi phạm

Trên đường Đồng Văn Cống dẫn vào cụm cảng Cát Lái (quận 2), lực lượng chức năng sử dụng cân lưu động kiểm tra tải trọng của gần 10 xe tải lưu thông từ phà Cát Lái ra xa lộ Hà Nội. Hầu hết các xe đều chở vượt tải trọng cho phép. Trên đường Vành đai dẫn lên cầu Phú Mỹ, lực lượng CSGT kiểm tra hàng loạt xe tải lưu thông từ quận 7 sang quận 2. Các xe này cũng đều chở vượt tải trọng từ 1 đến 2 lần.

Chiều cùng ngày, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tiếp tục kiểm tra xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức. Xe tải BKS 61L-5665 do tài xế Võ Văn Hòa (ngụ tỉnh Đồng Tháp) điều khiển, dù tải trọng tối đa 15 tấn nhưng chở đến hơn 26 tấn. Xe tải BKS 75K-4337 do tài xế Phan Văn Bảo (ngụ tỉnh Phú Thọ) điều khiển chỉ được phép chở tối đa 24 tấn nhưng “cõng” đến hơn 44 tấn. Trong khi đó, xe tải BKS 51C-0999 do tài xế Huỳnh Trung Phước (ngụ tỉnh Long An) điều khiển, dù chỉ được phép chở 15 tấn nhưng “tải” đến 38 tấn...


Thanh tra giao thông lập biên bản xử lý một xe chở quá tải

Không chạy thì... mất việc

Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Võ Văn Hòa cho biết không có quyền quyết định tải trọng hàng trên xe. Việc này do chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp (DN) quyết định, tài xế chỉ là người làm thuê. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT hỏi có biết xe mình chở quá tải hay không, tài xế Hòa trả lời: “Biết nhưng phải nhắm mắt chạy vì miếng cơm manh áo. Mình không chạy thì chủ DN cũng thuê tài xế khác”. Còn tài xế Huỳnh Trung Phước thì cho rằng đã nhiều lần phản ánh với chủ DN nhưng đều bị phớt lờ.

Hầu hết tài xế khi được hỏi có biết xe chở quá tải trọng rất dễ gây tai nạn giao thông hay không đều trả lời biết. Tuy nhiên, họ đành phải chấp nhận vì đó là quy định của chủ DN. Các chủ xe hoặc chủ DN đưa ra quy định nếu bị lực lượng chức năng xử phạt thì chủ DN chịu, còn tai nạn hoặc các vấn đề khác xảy ra thì tài xế tự lo. Nhiều tài xế không chấp thuận thì bị chủ đuổi việc.


Dù chỉ được phép chở tối đa 15 tấn nhưng chiếc xe này chở đến 38 tấn,
bị Đội CSGT Bình Triệu - TPHCM lập biên bản xử lý Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Đủ cách đối phó

Theo đại úy Nguyễn Minh Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu, khi chở quá tải, quá khổ, ngoài việc làm đường sá mau xuống cấp, tài xế sẽ không kịp xử lý tình huống nếu có sự cố xảy ra nên rất dễ gây tai nạn. Hằng tháng, đơn vị thường lên kế hoạch, kết hợp với Thanh tra giao thông để xử lý xe quá tải, quá khổ. Lực lượng chức năng đã dùng các biện pháp chế tài như tạm giữ giấy phép lái xe 1-2 tháng, tùy mức độ vi phạm và buộc tài xế học lại Luật Giao thông đường bộ. “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 1.000 lượt xe quá tải, quá khổ” - đại úy Tâm cho biết.

Theo một lãnh đạo PC67, việc xử lý xe quá tải, quá khổ hiện nay gặp nhiều khó khăn do thiếu bến bãi để hạ tải. Ngoài ra, nhiều tài xế khi bị lập biên bản xử phạt, sợ bị tước giấy phép lái xe nên đối phó bằng cách... bỏ trốn, tìm nơi khác tiếp tục chạy thuê, còn hàng và xe thì phải chờ chủ đến làm việc. Đó là chưa kể trường hợp nếu chủ xe ở xa thì lực lượng CSGT phải thuê xe cẩu hàng, điều khiển phương tiện vi phạm đến các bãi rất tốn thời gian và gây ùn tắc giao thông…

Phải “siết” từ khâu đăng kiểm

Theo các chuyên gia về giao thông, một thực trạng hiện nay là các DN khi đăng ký phương tiện luôn cố gắng làm sao cho thùng xe càng to càng tốt. Do đó, muốn chống xe quá tải phải “siết” từ khâu đăng kiểm. Nếu luật còn có lỗ hổng thì phải nhanh chóng bổ sung để hoàn thiện. Kích thước thùng xe phải phù hợp với trọng tải của xe. Có như thế, tài xế hoặc chủ DN dù muốn chở quá tải cũng không thể. Khi xe không thể chở quá tải thì không cần phải huy động lực lượng để xử lý. Các biện pháp như tăng cường CSGT, Thanh tra giao thông, máy móc theo dõi chỉ là thứ yếu vì lực lượng đâu mà “rải” ra cho đủ?
L.Trang
Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất